Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng dự Hội nghị triển khai kế hoạch năm 2019 của Bộ Giao thông vận tải

11/01/2019

Sáng 11/01/2019, tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã tới dự, chỉ đạo tại Hội nghị trực tuyến Tổng kết công tác năm 2018, triển khai kế hoạch năm 2019 của Bộ Giao thông vận tải.

Cùng dự Hội nghị có các đồng chí đại diện lãnh đạo các cơ quan Đảng, Quốc hội, Chính phủ.

Về phía Bộ GTVT có Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, các đồng chí Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, Nguyễn Văn Công, Nguyễn Nhật, Lê Đình Thọ; Chủ tịch Công đoàn GTVT Việt Nam Đỗ Nga Việt; Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT QG Khuất Việt Hùng cùng các đồng chí lãnh đạo các cơ quan, đơn vị trong Ngành GTVT tại Hà Nội.


Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể
và các đồng chí lãnh đạo Bộ, đại diện các đơn vị tham dự Hội nghị

Hội nghị được tổ chức trực tuyến, điểm đầu cầu tại Hà Nội và các điểm cầu của 62 tỉnh, thành phố trên toàn quốc.

Ngành GTVT đã nỗ lực để vượt qua khó khăn, hoàn thành nhiệm vụ

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng ghi nhận và đánh giá cao, biểu dương  kết quả hoạt động trong năm 2018 của Bộ GTVT.
“Dù còn nhiều khó khăn nhưng lãnh đạo và cán bộ CCVC-NLĐ Ngành GTVT đã nỗ lực để vượt qua khó khăn, hoàn thành nhiệm vụ”, Phó Thủ tướng khẳng định.

 

 

Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng dự và chỉ đạo Hội nghị.

Điểm lại kết quả ngành GTVT đã đạt được trong thời gian qua, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh, chất lượng dịch vụ vận tải đã được cải thiện, nâng cao.

“Việc triển khai đồng bộ tái cấu trúc vận tải đã giúp lượng luân chuyển đường biển, đường thuỷ tăng cao hơn, chỉ số năng lực quốc gia về logicstics quốc gia được nâng hạng”, Phó Thủ tướng nói đồng thời cho rằng, điểm mới của Ngành GTVT là không chỉ tập trung vào đầu tư xây dựng số lượng công trình mà đã quyết liệt chấn chỉnh, nâng cao chất lượng các công trình, đặc biệt là các công trình giao thông trọng điểm quốc gia và kết nối vùng, tạo ra bộ mặt mới các khu vực, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

“Công tác đầu tư các dự án trọng điểm như Đường sắt tốc độ cao, đường bộ cao tốc phía Đông; CHK Long Thành…đều bám sát các chỉ đạo của Chính phủ. Việc giám sát chất lượng các dự án BOT cũng được đầu tư, rà soát.

Ngành GTVT đã bình tĩnh và thận trọng hơn, đáp ứng yêu cầu của Chính phủ và người dân, đảm bảo hài hoà giữa lợi ích của Nhà nước – nhà đầu tư và người dân”, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh.

Trong năm qua, ngành GTVT cũng đã thực hiện cải cách hành chính và thủ tục hành chính vượt yêu cầu so với Chính phủ giao. Việc triển khai cơ chế một cửa quốc gia, một cửa ASEAN được đẩy mạnh…

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng chỉ rõ, bên cạnh kết quả nổi bật trên, Ngành GTVT đang đứng trước khó khăn, thách thức.

“Khó khăn không chỉ đến từ chính hoạt động thường kỳ của Ngành, của Bộ và còn cả đến từ các địa phương, do đó Bộ GTVT phải phấn đấu nỗ lực hơn nữa, biến khó khăn thách thức thành cơ hội để làm tốt nhiệm vụ là một bộ quản lý ngành tham mưu cho Chính phủ thực hiện tốt lĩnh vực này”, Phó Thủ tướng chỉ rõ. Từ đó, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chỉ đạo lãnh đạo, CBCNVC-LĐ Ngành GTVT phải tập trung vào hoàn thiện thể chế chính sách, phải khắc phục việc còn chậm ban hành một số các quy định, cơ chế chính sách. Phó Thủ tướng cũng cho rằng công tác quy hoạch hệ thống hạ tầng giao thông trên 5 lĩnh vực chính đã được quan tâm nhưng chưa đồng bộ, tính dự báo chưa cao nên còn xảy ra hiện tượng điều chỉnh bổ sung mới phù hợp nhu cầu thực tế do đó thành dễ rơi vào tình trạng đầu tư chắp vá, hiệu quả không cao và ảnh hưởng đến khai thác cũng như mỹ quan, an toàn của các công trình giao thông.

Phó Thủ tướng cũng lưu ý Ngành GTVT phải tập trung nâng cao công tác lập kế hoạch; giải quyết các vấn đề liên quan đến các dự án BOT một cách triệt để.

Phó Thủ tướng cũng nhấn mạnh, năm 2019 tình hình kinh tế thế giới vẫn còn nhiều khó khăn, tuy nhiên đây cũng là thách thức để tạo nên thời cơ, do vậy phải biết tranh thủ tạo ra bứt phá về huy động nguồn lực; đột phá chiến lược, tập trung vào hạ tầng giao thông và đô thị lớn. Đồng thời phải biết tận dụng sự phát triển của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 vào hoạt động, sản xuất trong lĩnh vực GTVT cũng như phối hợp với Uỷ ban vốn thúc đẩy hỗ trợ 5 TCT vừa được chuyển giao từ Bộ GTVT sang.

“Nhiệm vụ đặt ra rất nặng nề nhưng tôi tin Ngành GTVT cùng bề dày kinh nghiệm cũng như sự nỗ lực, cố gắng của Lãnh đạo, CBCNVC-LĐ của mình sẽ hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ mà Đảng, Chính phủ và nhân dân giao phó, tin tưởng”, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh.

Thay mặt  lãnh đạo Bộ, CB-CNVCLĐ Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể trân trọng tiếp thu chỉ đạo của đồng chí Phó Thủ tướng.

“Đây là những chỉ đạo hết sức sâu sát và phù hợp với yêu cầu của thực tế cũng như chiến lược phát triển Ngành GTVT. Nếu ngành GTVT chỉ có sự cố gắng nỗ lực mà kn có sự chỉ đạo sát sao của Chính phủ và phối hợp của các Bộ ngành thì cũng khó hoàn thành nhiệm vụ được giao”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định. Qua đó, Bộ trưởng bày tỏ mong muốn được thường xuyên nhận được chỉ đạo của các cấp lãnh đạo cũng như sự phối hợp tốt nhất của các bộ, ngành để Ngành GTVT có cơ sở thực hiện nhiệm vụ một cách tốt nhất.  Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng yêu cầu các đơn vị trong ngành tập trung cải cách thể chế; quyết tâm thực hiện đúng kế hoạch tiến độ các dự án trọng điểm.


Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định, nếu không có sự thống nhất, đoàn kết
của CBCNVC-LĐ Ngành GTVT thì khó có thể hoàn thành nhiệm vụ

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu các cơ quan, đơn vị phối hợp với các địa phương thực hiện 7 đề án phát triển hạ tầng, kết nối giao thông vận tải vùng; cải tiến các phương pháp nhằm đảm bảo TTATGT và kiềm chế TNGT…

“Các đồng chí lãnh đạo các cơ quan, đơn vị toàn Ngành phải vì mục tiêu chung là đưa Ngành GTVT phát triển bền vững. Muốn vậy phải phát huy tốt tinh thần đi trước, mở đường, phải đoàn kết, thống nhất mới có thể hoàn thành nhiệm vụ”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh.

Cũng nhân dịp Hội nghị Tổng kết công tác năm 2018, triển khai kế hoạch năm 2019, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể trân trọng cảm ơn sự đóng góp trí tuệ, sức lực của CBCNVC-LĐ ngành GTVT trong năm 2018 để Bộ hoàn thành nhiệm vụ được giao. Đồng thời, Bộ trưởng gửi tới các đồng chí lãnh đạo, cán bộ, công chức, viên chức người lao động Ngành GTVT đón năm mới Kỷ Hợi an toàn, hạnh phúc.

Ngành GTVT hoàn thành tốt nhiệm vụ, kế hoạch năm 2018

Trước đó, báo cáo kết quả hoạt động năm 2018 của Ngành GTVT tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, ngành GTVT đã hoàn thành tốt nhiệm vụ, kế hoạch năm 2018. Trong đó, có một số kết quả nổi bật đạt được, cụ thể như sau: Công tác quản lý nhà nước chuyên ngành GTVT; Công tác theo dõi, đôn đốc, kiểm tra và đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ được tăng cường, chỉ đạo xuyên suốt, nhất là các nhiệm vụ do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Lãnh đạo Bộ giao. Do đó, Bộ đã hoàn thành toàn bộ các kế hoạch, chương trình của năm 2018, đóng góp vào hoàn thành nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của cả nước.

Cụ thể, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông khẳng định,  đối với công tác chỉ đạo, điều hành, Ban Cán sự đảng, Lãnh đạo Bộ, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trong Ngành đã kịp thời, quyết liệt triển khai thực hiện hơn 4.000 văn bản chỉ đạo, điều hành của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; đã cụ thể hóa các Nghị quyết bằng các chương trình hành động và hướng dẫn, tổ chức thực hiện trong toàn Ngành. Ban Cán sự đảng Bộ đã ban hành 24 nghị quyết, kết luận; Bộ đã ban hành 08 chỉ thị, 65 công điện, gần 3.000 quyết định, 700 thông báo kết luận của Lãnh đạo Bộ và trên 15.000 văn bản chỉ đạo, điều hành, phối hợp giải quyết công việc. Đã tiếp nhận, kịp thời xử lý, giải quyết gần 54.000 văn bản đến từ các ban, bộ, ngành của trung ương và các địa phương; các tổ chức, doanh nghiệp và người dân.


Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông báo cáo kết quả công tác năm 2018, kế hoạch năm 2019

Bên cạnh đó, Bộ GTVT cũng làm tốt công tác phối hợp với các bộ, ngành, địa phương, các tổ chức chính trị, xã hội và các cơ quan liên quan

"Lãnh đạo Bộ đã trực tiếp làm việc với các bộ, ngành, địa phương, các tổ chức chính trị - xã hội và cơ quan, đơn vị liên quan, kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện toàn diện các nhiệm vụ của Ngành", Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông khẳng định.

Đại diện lãnh đạo Bộ GTVT cũng cho biết, năm 2018, Ngành GTVT đã hoàn thành 100% chương trình công tác năm 2018 của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và của Bộ GTVT. 

Chỉ số năng lực quốc gia về logistics tăng 25 bậc so với năm 2016

Về công tác vận tải, chất lượng dịch vụ các loại hình vận tải tiếp tục được cải thiện, đáp ứng tốt hơn nhu cầu vận chuyển hàng hóa và đi lại của Nhân dân, nhất là trong các dịp cao điểm nghỉ lễ, Tết. Sản lượng vận tải năm 2018 tiếp tục có sự tăng trưởng mạnh, ước đạt 1.634 triệu tấn hàng, tăng 10%; đạt 4.641 triệu lượt hành khách, tăng 10,7% so với năm 2017; khối lượng luân chuyển hàng hóa ước đạt 306 tỷ tấn.km, luân chuyển hành khách ước đạt 207 tỷ lượt HK.km; tăng 7,6% về luân chuyển hàng hóa và tăng 10,9% về luân chuyển hành khách so với năm 2017. Chỉ số năng lực quốc gia về logistics năm 2018 của Việt Nam xếp hạng 39/160 nước tham gia điều tra (tăng 25 bậc so với năm 2016), tất cả 6 tiêu chí đánh giá đều tăng vượt bậc so với năm 2016.


Chỉ số năng lực quốc gia về logistics năm 2018 của Việt Nam tăng 25 bậc so với năm 2016

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cũng khẳng định, công tác quản lý chất lượng, đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình, dự án tiếp tục được triển khai chặt chẽ, quyết liệt. Hoàn thành, đưa vào khai thác 27dự án, khởi công mới 16 dự án.

Bộ đã ban hành Quyết định thay thế Quyết định số 1058/QĐ-BGTVT ngày 22/4/2010 về giao nhiệm vụ và ủy quyền cho Ban QLDA trong quản lý đầu tư xây dựng đối với các dự án do Bộ GTVT làm chủ đầu tư.

Công tác chuẩn bị các dự án trọng điểm của Ngành như Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, CHKQT Long Thành, mở rộng CHKQT Tân Sơn Nhất, nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam... được tập trung chỉ đạo triển khai quyết liệt, cơ bản bám sát lộ trình, kế hoạch đề ra.

Bộ đã chỉ đạo, triển khai nhiều giải pháp quyết liệt để thúc đẩy giải ngân; tuy nhiên, dự kiến các nguồn vốn giải ngân năm 2018 ước đạt 33.785 tỷ đồng, đạt 92,99% kế hoạch. Trong đó, nguồn vốn ngoài NSNN sẽ giải ngân đạt 100% kế hoạch, tương đương với số vốn giải ngân là 10.000 tỷ đồng; nguồn vốn NSNN và TPCP dự kiến giải ngân 23.785 tỷ đồng, đạt 90,3% kế hoạch.

Về quyết toán các dự án hoàn thành: các chủ đầu tư, Ban QLDA đã lập, trình quyết toán 39 dự án vốn NSNN với giá trị là 26.812 tỷ đồng, đạt 85% kế hoạch cả năm và 07 dự án BOT; các cơ quan, đơn vị đã thẩm tra, phê duyệt 82 dự án với giá trị phê duyệt là 54.151 tỷ đồng, đạt 101% kế hoạch của năm. Đối với các dự án BOT, BT, đến nay, Bộ đã chấp thuận quyết toán được 62 dự án hoàn thành, đưa vào sử dụng.

"Công tác rà soát, xử lý các bất cập tại các dự án BOT tiếp tục được thực hiện theo chủ trương, chỉ đạo của Quốc hội, Chính phủ; đã đàm phán, phối hợp các bên liên quan dừng triển khai 13 dự án BOT cải tạo, nâng cấp các tuyến đường hiện hữu. Tích cực triển khai hệ thống thu phí tự động không dừng", Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông khẳng định.

Bảo trì KCHTGT trên tất cả các lĩnh vực được triển khai kịp thời, bảo đảm chất lượng, tiến độ đề ra. Công tác xử lý điểm đen, điểm tiềm ẩn mất ATGT, bổ sung hệ thống báo hiệu đường bộ để đảm bảo ATGT được quan tâm thực hiện, đến nay đã xử lý 139 điểm đen, 76 điểm tiềm ẩn và 107 điểm nhỏ lẻ gây mất ATGT. Đã tăng cường công tác phối hợp với chính quyền địa phương trong quản lý hành lang an toàn đường bộ, đường sắt. Tổng số thu phí sử dụng đường bộ năm 2018 ước đạt 8.035 tỷ đồng, vượt thu 1.085 tỷ đồng, vượt 16% kế hoạch năm 2018.

Không chỉ làm tốt các nhiệm vụ chuyên môn, theo Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông trong năm 2018, Bộ GTVT cũng tập trung rà soát, xử lý các tồn tại trong quá trình cổ phần hóa các doanh nghiệp tiếp tục được thực hiện theo đúng quy định. Đã tiếp tục tiến hành tái cơ cấu, cổ phần hóa các Tổng công ty theo đúng lộ trình. Đã thực hiện chuyển giao quyền, trách nhiệm của cơ quan đại diện chủ sở hữu nhà nước tại 05 doanh nghiệp thuộc Bộ về Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp theo quy định.

Đạt 100% kế hoạch đưa thủ tục hành chính tham gia cơ chế một cửa quốc gia

Bên cạnh đó, Lãnh đạo Bộ GTVT còn chỉ đạo sâu sát công tác tổ chức, cán bộ và cải cách hành chính (CCHC). Bộ đã ban hành các quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của các cơ quan tham mưu giúp việc Bộ trưởng; Quy chế thí điểm thi tuyển một số chức danh cán bộ lãnh đạo, quản lý tại các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ; quy định tổ chức và hoạt động của các Ban QLDA thuộc Bộ. Tập trung xây dựng kế hoạch, đề án thực hiện Nghị quyết Trung ương 6 Khóa XII.


Từ tháng 7/2018 thủ tục điện tử cho tàu thuyền xuất cảnh, nhập cảnh, quá cảnh
đã được triển khai tại toàn bộ 25 cảng vụ trên Cổng thông tin một cửa quốc gia

Công tác cải cách hành chính được đặc biệt chú trọng, đã kịp thời ban hành và triển khai phương án cắt giảm, đơn giản hóa điều kiện kinh doanh; rà soát, cắt giảm danh mục sản phẩm hàng hóa. Hoàn thành xây dựng và cung cấp toàn bộ 75 TTHC của Bộ tham gia Cơ chế một cửa quốc gia và Cơ chế một cửa ASEAN, đạt 100% kế hoạch ngay trong năm 2018. Đã ban hành và triển khai thực hiện Kiến trúc Chính phủ điện tử Bộ GTVT phiên bản 1.0.

Song song với công tác chuyên môn và nhiệm vụ chính được giao, Bộ GTVT cũng bảo đảm chính sách lao động, việc làm, đời sống, thu nhập; công tác xã hội, từ thiện; chăm sóc sức khỏe, y tế...

TNGT giảm cả 3 tiêu chí

Báo cáo về công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông năm 2018 tại Hội nghị, Thứ trưởng Lê Đình Thọ khẳng định, thực hiện nhiệm vụ được giao, năm qua, Ngành GTVT đã kịp thời triển khai chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia về công tác bảo đảm TTATGT; tăng cường các giải pháp bảo đảm TTATGT trong các đợt cao điểm, các dịp nghỉ Lễ, Tết.

 

Thứ trưởng Lê Đình Thọ báo cáo về công tác bảo đảm TTATGT tại Hội nghị

Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về ATGT được triển khai tích cực. Công tác thẩm tra, thẩm định ATGT trước khi đưa công trình vào khai thác được thực hiện chặt chẽ; công tác kiểm tra, giám sát bảo đảm ATGT đường thủy nội địa được cải thiện; năng lực giám sát an ninh, an toàn hàng không được nâng lên; công tác quản lý, cảnh giới tại các điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt được tăng cường... Công tác KSTTX tiếp tục được các bộ, ngành, địa phương duy trì. Công tác phòng, chống ùn tắc giao thông tiếp tục được chú trọng, tuy nhiênđã xảy ra 107 vụ ùn tắc giao thông kéo dài, tăng 20 vụ ( tăng 23%) so với năm 2017. Năm 2018, cả nước xảy ra 18.736 vụ TNGT, làm chết 8.248 người, làm bị thương 14.802 người. So với năm 2017, giảm 1.348 vụ (giảm 6,71%), giảm 33 người chết (giảm 0,4%), giảm 2.238 người bị thương (giảm 13,13%).

Tập trung công tác giải ngân năm 2019 ngay từ tháng đầu, quý đầu

Báo cáo về công tác giải ngân tại Hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Nhật thẳng thắn nhìn nhận, tính theo nguồn vốn, kết quả đến hết tháng 01/2019 sẽ giải ngân được 100% nguồn vốn ngân sách trong nước; đối với nguồn vốn nước ngoài phải giảm trừ 1.835 tỷ đồng; vốn TPCP phải  kéo dài giải ngân 1.130 tỷ đồng sang năm 2019. Như vậy, tính kết quả riêng của năm 2018 thì công tác giải ngân chưa đạt được như mong muốn.

 

Thứ trưởng Nguyễn Nhật báo cáo về công tác giải ngân tại Hội nghị.

Lý giải vấn đề này, Thứ trưởng Nguyễn Nhật cho rằng, về nguyên nhân khách quan, công tác chuẩn bị đầu tư cho các dự án thực hiện theo quy định của Luật đầu tư công có nhiều thủ tục hơn so với các quy định trước đây nên tốn nhiều thời gian hơn gây ảnh hưởng chung tới tiến độ triển khai các dự án. 

"Đối với việc giải ngân vốn nước ngoài còn có sự khác biệt về quy trình, thủ tục đấu thầu theo quy định trong nước và của nhà tài trợ; chênh lệch về niên độ tài khóa; quy định về mức vốn tối thiểu được làm thủ tục thanh toán, thủ tục ghi thu, ghi chi vốn đã thực hiện... Công tác GPMB của các dự án phức tạp, vướng mắc kéo dài làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công", Thứ trưởng Nguyễn Nhật khẳng định.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Nguyễn Nhật cũng cho rằng, không chỉ nguyên nhân khách quan, xét về mặt chủ quan, các đơn vị chủ đầu tư/ban quản lý dự án đăng ký nhu cầu kế hoạch cao hơn khả năng thực tế do lạc quan vào khả năng thực hiện của dự án, không lường trước được hết những khó khăn, vướng mắc khi thực hiện các thủ tục đấu thầu, đền bù giải phóng mặt bằng, các sự cố công trình, điều kiện thời tiết bất lợi... Bên cạnh đó, theo quy định của Luật đầu tư công thời gian giải ngân kế hoạch hằng năm được kéo dài sang năm sau do đó các đơn vị có tâm lý xây dựng nhu cầu giải ngân ở mức kỳ vọng cao (số vốn không giải ngân hết sẽ được kéo dài thực hiện, giải ngân sang năm sau).

"Trong quá trình điều hành triển khai các dự án, một số đơn vị  còn chưa theo dõi, quản lý chặt chẽ tổng mức đầu tư, chi phí thực hiện đầu tư của các dự án, chưa chủ động, kịp thời rà soát nhu cầu vốn thực hiện dự án, xác định vốn dư trong quá trình thực hiện dự án để kịp thời báo cáo các khó khăn vướng mắc, đề xuất điều hòa, điều chỉnh kế hoạch cho phù hợp với nhu cầu giải ngân thực tế", Thứ trưởng Nguyễn Nhật nhấn mạnh.

Tại Hội nghị, Lãnh đạo  Bộ GTVT cho rằng, để tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020 và kế hoạch năm 2019, các tồn tại trong công tác giải ngân kế hoạch như nêu trên cần được rút kinh nghiệm, xử lý dứt điểm từ những ngày đầu, tháng đầu, ngay sau khi được giao kế hoạch năm, với một số giải pháp cụ thể, khoa học. Trong đó đặc biệt tập trung bám sát các chủ trương, chỉ đạo của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, đặc biệt là Nghị quyết 01/NQ-CP ngày 01/01/2019 của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển KT-XH và dự toán NSNN năm 2019 để tập trung chỉ đạo các chủ đầu tư/ban QLDA đẩy nhanh tiến độ thực hiện, tiến độ giải ngân các dự án đã có nguồn vốn, đặc biệt các công trình trọng điểm quốc gia, các dự án quan trọng của ngành; đẩy nhanh tiến độ thi công, hoàn thành để đưa vào khai thác các dự án, bảo đảm sử dụng hiệu quả nguồn vốn đầu tư. Đồng thời, chủ động rà soát, tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành liên quan bổ sung (hoặc ứng trước kế hoạch) cho các dự án, nhất là vốn đối ứng các dự án ODA để đáp ứng tiến độ. 

Bên cạnh đó, phải nâng cao trách nhiệm của các chủ đầu tư/ban QLDA, đặc biệt là trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị, trong công tác xây dựng và điều hành thực hiện kế hoạch trung hạn, kế hoạch năm được giao; rà soát, xây dựng kế hoạch thực hiện, giải ngân chi tiết có gắn với các mốc tiến độ cụ thể (phê duyệt dự án, đấu thầu, giải phóng mặt bằng, ký kết tạm ứng hợp đồng, thi công xây lắp...) cho từng dự án cho các năm còn lại của kế hoạch trung hạn 2016 - 2020, đặc biệt là với các dự án ODA, các dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, các dự án đường sắt, đường bộ quan trọng cấp bách để kịp thời tổng hợp những dự án có nguy cơ không thể thực hiện hết kế hoạch trung hạn được giao báo cáo Chính phủ, Quốc hội có phương án xử lý; Phân bổ kế hoạch ngay sau khi nhận được Quyết định giao kế hoạch đầu tư công năm 2019 của TTgCP, Bộ KH&ĐT, cho các chủ đầu tư/ban QLDA; Nâng cao chất lượng công tác thẩm định thiết kế, dự toán các công trình, dự án đảm bảo đầu tư hiệu quả, tránh lãng phí, thất thoát vốn đầu tư; tăng cường công tác quản lý đấu thầu, công tác kiểm tra, giám sát, xử lý ngay những vướng mắc liên quan đến tiến độ và chất lượng công trình, xử lý kịp thời những tồn tại về chất lượng, sự cố công trình...

 

Cục trưởng Cục QLXD&CLCTGT Lê Kim Thành báo cáo tham luận tại Hội nghị.

Tại Hội nghị, các đại biểu cũng được nghe nhiều báo cáo chuyên đề, thể hiện các mặt công tác của Bộ trong thời gian qua. Cụ thể như báo cáo Công tác quản lý chất lượng, tiến độ các công trình xây dựng hạ tầng giao thông năm 2018 và kế hoạch năm 2019 do Cục trưởng Cục QLXD&CLCTGT Lê Kim Thành trình bày; Báo cáo công tác phòng chống tham nhũng, phương hướng năm 2019 do Chánh Thanh tra Bộ Lê Thanh Hà trình bày; các báo cáo về Quyết toán dự án vốn đầu tư xây dựng cơ bản và BOT hoàn thành năm 2018 và kế hoạch 2019, báo cáo Kế hoạch triển khai Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 do lãnh đạo Vụ Tài chính, Vụ Đối tác công tư báo cáo.

Ngoài các báo cáo của các cơ quan chuyên môn thuộc Bộ, Hội nghị cũng dành thời gian nghe và cho ý kiến đối với tham luận của các địa phương, các Cục quản lý chuyên ngành, các Tổng công ty về phát triển hạ tầng giao thông cũng như các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ tại các địa phương, các đơn vị, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực GTVT trên cả nước.

 

Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện báo cáo tham luận tại Hội nghị.

Báo cáo tại Hội nghị, ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở GTVT Hà Hội cho biết, theo quy hoạch phát triển GTVT TP. Hà Nội được Thủ tướng phê duyệt, tỷ lệ diện tích đất dành cho giao thông phải đạt 20-26%, hiện nay mới đạt được 9,38%. Trong khi đó, tốc độ đô thị hóa, tốc độ dân số tăng nhanh, số lượng phương tiện tăng nhanh, ý thức của người tham gia giao thông chưa cao, cộng với các phương tiện từ tỉnh về, nên tình trạng ùn tắc giao thông vẫn có những diễn biến phức tạp. Xác định công tác đảm bảo an toàn giao thông có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, vì vậy trong 55 công trình trọng điểm thì có 36 công trình giao thông, ngân sách dành cho giao thông là 55%.

Trong năm 2018, UBND Thành phố đã ban hành nhiều chương trình, kế hoạch, triển khai 6 giải pháp chủ yếu nhằm giảm ùn tắc giao thông, giảm các điểm đen, tổ chức duy tu, bảo trì đảm bảo kết cấu hạ tầng giao thông được an toàn, tập trung phát triển vận tải hành khách công cộng (phát triển thêm 15 tuyến xe buýt), tăng cường ứng dụng CNTT, tích cực tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật về trật tự ATGT, công tác kiểm tra xử phạt các vi phạm được thực hiện nghiêm. Năm 2019, UBND Thành phố đã ban hành kế hoạch thực hiện đảm bảo trật tự ATGT, giảm ùn tắc trên địa bàn Hà Nội với mục tiêu nâng cao nhận thức, xây dựng văn hóa giao thông đặc biệt là người kinh doanh vận tải. mục tiêu giảm 5-10% TNGT đường bộ, đường sắt trên cả 3 tiêu chí. Thành phố sẽ tiếp tục triển khai 6 nhóm giải pháp, tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công công trình trọng điểm, đổi mới nâng cao chất lượng giáo dục pháp luật, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý điều hành giao thông…​

Tác giả: MT, VR