Tăng cường hợp tác Việt Nam - Ukraine trong lĩnh vực GTVT

14/02/2019

Chiều 13/2, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông đã tiếp và làm việc với Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Ukraine tại Việt Nam Olksiy Shovioplias về khả năng hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực GTVT.

 

Hai bên thống nhất tăng cường trao đổi thông tin, tìm kiếm và hiện thực hóa các khả năng hợp tác Việt Nam - Ukraine trong lĩnh vực GTVT

Tại buổi tiếp, Đại sứ Olksiy Shovioplias cho biết, Công ước Liên vận đường sắt quốc tế chạy suốt được Tổ chức hợp tác đường sắt OSZD khởi động đàm phán, thống nhất lời văn từ năm 2015 và chính thức triển khai các phiên họp từ cuối năm 2016. 

“Hiện đã trải qua 5 kỳ hội nghị và hoàn thành đàm phán 50/73 điều khoản của dự thảo Công ước. Tại các kỳ hội nghị, Việt Nam và Ukraine với vai trò là quốc gia thành viên đã tích cực tham gia nghiên cứu, đàm phán và bày tỏ quan điểm để đi đến thống nhất các điều khoản của dự thảo Công ước”, Đại sứ nói và mong muốn hai bên trao đổi, thảo luận để hiểu nhau hơn cũng như tìm kiếm tiếng nói chung đối với các điều khoản tiếp theo cần hoàn thành đàm phán của Công ước. 

Tại buổi làm việc, ngài Đại sứ cũng đề xuất hai nước hợp tác mở lại đường bay thẳng giữa Kiev - TP. Hồ Chí Minh. Đường bay này trước đây dừng khai thác do nhiều nguyên nhân. Phía Ukraine mong muốn mở lại đường bay này, nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại, du lịch giữa người dân hai nước.

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông khẳng định Việt Nam luôn nghiêm chỉnh thực hiện các quy tắc ứng xử với vai trò thành viên của OSZD. Đối với các điều khoản tiếp theo của dự thảo Công ước liên vận đường sắt quốc tế chạy suốt, Việt Nam sẽ tích cực nghiên cứu, có quan điểm tích cực nhằm cùng các đường sắt quốc gia thành viên đạt được thống nhất chung.

Ủng hộ đề xuất của phía Ukraine về mở lại đường bay thẳng, tuy nhiên Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho rằng, việc này phụ thuộc vào nhu cầu thị trường vận tải hành khách hàng không giữa hai nước, hai điểm đến Kiev và TP. Hồ Chí Minh. Hiện hãng Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) đã mở nhiều đường bay thẳng tới các thành phố châu Âu, phía Ukraine có thể làm việc trực tiếp với hãng về khả năng hợp tác này. “Bộ GTVT hoan nghênh, tạo điều kiện để các hãng hàng không của Ukraine nghiên cứu thị trường, mở lại đường bay này”, Thứ trưởng Đông nói.

Hai bên thống nhất tăng cường trao đổi thông tin, tìm kiếm và hiện thực hóa các khả năng hợp tác Việt Nam - Ukraine trong lĩnh vực GTVT. 

Tác giả: V. H