Thúc đẩy quan hệ hợp tác Việt - Nhật trong lĩnh vực giao thông một cách thiết thực, hiệu quả

24/12/2018

Chiều 24/12, đã diễn ra Hội đàm song phương giữa Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể và Bộ trưởng Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Giao thông & Du lịch Nhật Bản (Bộ MLIT) Keiichi Ishii. Cùng dự hội đàm còn có Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Umeda Kunio.

 

Hai Bộ trưởng thống nhất cần tích cực trao đổi thông tin giữa hai bên để thúc đẩy
quan hệ hợp tác Việt - Nhật trong lĩnh vực giao thông một cách thiết thực, hiệu quả

Tại buổi hội đàm, Bộ trưởng Bộ MLIT Keiichi Ishii đánh giá quan hệ hợp tác hữu nghị ngày càng phát triển giữa hai nước Việt - Nhật, bày tỏ mong muốn tiếp tục chia sẻ kinh nghiệm phát triển hạ tầng giao thông với Việt Nam; đồng thời tăng cường hợp tác lĩnh vực này qua các công trình, dự án. Hiện Việt Nam đang phải đối mặt với vấn đề nợ công khi triển khai các dự án ODA. Tuy nhiên, Bộ trưởng Keiichi Ishii mong rằng vấn đề này sẽ được giải quyết để các dự án ODA hạ tầng giao thông được triển khai mạnh mẽ, hiệu quả.

 

 

Về một số dự án cụ thể mà phía Nhật Bản tham gia, hợp tác, Dự án đường sắt đô thị TP. Hồ Chí Minh - tuyến số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) chưa được duyệt điều chỉnh tổng mức đầu tư để có kinh phí thanh toán cho các nhà thầu. Dự án Đường sắt đô thị Hà Nội tuyến số 1 (Yên Viên - Ngọc Hồi)hiện vẫn đang thực hiện các thủ tục để sang giai đoạn xây lắp đối với giai đoạn I, còn giai đoạn IIA chưa có quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư. Dự án Cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện là dự án quan trọng trong phát triển kinh tế khu vực phía Bắc, tuy nhiên hiện vẫn còn hạng mục đê chắn sóng và đê chắn cát chưa hoàn thành”, Bộ trưởng Keiichi Ishii cho biết và mong Bộ GTVT chỉ đạo, hỗ trợ để tháo gỡ các vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ các dự án.

Bộ trưởng Keiichi Ishii cũng khẳng định, Nhật Bản sẵn sàng cử chuyên gia cấp cao, giàu kinh nghiệm sang hỗ trợ Việt Nam và các hỗ trợ khác trong quá trình chuẩn bị, triển khai các Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, cảng Hàng không quốc tế Long Thành và các dự án PPP đường bộ cao tốc.

 

Bộ trưởng Nguyễn Văn thể rất hoan nghênh các nhà đầu tư,
các nhà thầu và các chuyên gia Nhật Bản tham gia hợp tác tại Việt Nam

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng đánh giá cao hợp tác chặt chẽ giữa Bộ GTVT Việt Nam và Bộ MLIT Nhật Bản trong thời gian qua, cảm ơn sự ủng hộ, quan tâm của cá nhân Bộ trưởng Keiichi Ishii và cán bộ Bộ MLIT đã dành nhiều hỗ trợ giúp ngành GTVT Việt Nam trong công tác xây dựng thể chế, chính sách; tăng cường năng lực của các cán bộ ngành GTVT… “Những kết quả hợp tác hai bên đạt được đã đóng góp rất lớn vào thành công chung trong phát triển hợp tác kinh kế và thúc đẩy mối quan hệ hợp tác chiến lược giữa hai quốc gia” Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định.

Đối với các đề nghị của Bộ MLIT, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, Bộ GTVT Việt Nam đang tích cực tháo gỡ các vướng mắc, đồng thời thúc đẩy tiến độ các dự án.

“Đảng, Nhà nước Việt Nam đặc biệt quan tâm đầu tư phát triển hạ tầng giao thông nên mặc dù đang phải đối mặt với nợ công nhưng vẫn ưu tiên bố trí vốn cho các dự án ODA khả thi. Trong bối cảnh đó, các vấn đề về điều chỉnh dự án, ưu tiên vốn để giải ngân, thúc đẩy các dự án hiện nay chắc chắn sẽ được quan tâm giải quyết. Mặt khác, sẽ có cơ chế, chính sách thu hút các nhà đầu tư, đối tác trong và ngoài nước khi tham gia dự án PPP hạ tầng giao thông như đường bộ cao tốc Bắc - Nam, sân bay Long Thành…”, Bộ trưởng nói và cho biết Bộ GTVT Việt Nam rất hoan nghênh các nhà đầu tư, các nhà thầu và các chuyên gia Nhật Bản tham gia hợp tác tại Việt Nam.

Bộ trưởng cảm ơn Chính phủ và nhân dân Nhật Bản đã tài trợ triển khai Dự án Cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện – cảng nước sâu đầu tiên của khu vực kinh tế trọng điểm phía Bắc, giúp kết nối hàng hóa xuất nhập khẩu của khu vực miền Bắc đi thẳng tới các cảng lớn trên thế giới. Bộ GTVT sẽ chỉ đạo Ban QLDA Hàng hải và các cơ quan liên quan tích cực triển khai thi công hợp phần A của Dự án đảm bảo chất lượng, tiến độ, sớm đưa toàn bộ Dự án vào khai thác trong năm 2019. “Phía Việt Nam cũng đang thúc đẩy nghiên cứu kết thối các loại hình giao thông vận tải như đượng sắt, đường thủy, đường bộ nhằm tăng hiệu quả khai thác cho cảng lạch Huyện”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết và nhân cơ hội này, Bộ trưởng đề nghị Ngài Bộ trưởng Keiichi Ishii giới thiệu, khuyến khích các doanh nghiệp vận tải biển Nhật Bản tới làm hàng, kết nối nguồn hàng từ các cảng lớn của Nhật Bản tới Cảng Lạch Huyện.

Bộ trưởng đánh giá cao sự tham gia của các doanh nghiệp Nhật Bản trong quá trình lựa chọn phương án kiến trúc cũng như tư vấn nghiên cứu lập Báo cáo khả thi dự án sân bay Long Thành. Với kinh nghiệm và công nghệ tiên tiến, hiện đại của Nhật Bản đã tham gia các dự án hạ tầng hàng không tại Việt Nam, tiêu biểu là Dự án CHKQT Tân Sơn Nhất và Dự án Nhà ga hành khách T2-CHKQT Nội Bài, Bộ trưởng đề nghị các doanh nghiệp Nhật Bản trong liên doanh Nhật – Pháp – Việt thực hiện Báo cáo F/S của Dự án, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan của phía Việt Nam để đưa ra các phương án thiết kế và các phương án đầu tư phù hợp, trong đó có tính tới phương án sử dụng ODA và kêu gọi vốn đầu tư của doanh nghiệp tư nhân.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng đề nghị phía Nhật Bản xem xét tài trợ ODA một số dự án cơ sở hạ tầng giao thông quan trọng tại Việt Nan như cầu Đại Ngải, các dự án hỗ trợ kĩ thuật…

Hai Bộ trưởng đã thống nhất cần tích cực trao đổi thông tin giữa hai bên để thúc đẩy quan hệ hợp tác Việt - Nhật trong lĩnh vực giao thông một cách thiết thực, hiệu quả.

 

Cục Hàng hải VN và Cục Hàng hải Nhật Bản ký Biên bản hợp tác

 

Cục Hàng không VN và Cục Hàng không Nhật Bản về giảm thiểu tiếng ồn tại các cảng hàng không Việt Nam

Kết thúc hội đàm, đã diễn ra ký Biên bản hợp tác giữa Cục Hàng hải VN và Cục Hàng hải Nhật Bản; Cục Hàng không VN và Cục Hàng không Nhật Bản về giảm thiểu tiếng ồn tại các cảng hàng không Việt Nam.

Tác giả: H.N