Thụy Điển mong muốn hỗ trợ Việt Nam phát triển GTVT theo hướng bền vững, thân thiện môi trường

09/05/2019

Sáng 8/5, tại Hà Nội, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Thương mại Thụy Điển Anne Linde về thúc đẩy hợp tác lĩnh vực GTVT. Cùng đi với bà Bộ trưởng Anne Linde còn có các nhà quản lý, giám đốc điều hành các công ty Thụy Điển đặt tại Singapore và khu vực Châu Á - Thái Bình Dương như ABB, SEK, EKN, SKF, Volvo Group, Lynxeye...

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể hoan nghênh các doanh nghiệp, nhà đầu tư Thụy Điển hợp tác, đầu tư lĩnh vực GTVT

Bộ trưởng Anne Linde bày tỏ rất ấn tượng với sự phát triển của ngành GTVT Việt Nam thời gian qua. Thụy Điển mong muốn với năng lực, bề dày kinh nghiệm, có thể hỗ trợ Việt Nam trong phát triển GTVT Việt Nam theo hướng bền vững, thân thiện môi trường. “Chúng tôi chủ trương thúc đẩy hợp tác 3 bên: Giới nghiên cứu, học thuật, khoa học và Chính phủ, doanh nghiệp, nên đem lại hiệu quả cao trong các dự án giao thông bảo đảm môi trường. Chúng tôi rất muốn hợp tác, chia sẻ, đóng góp vào sự phát triển GTVT Việt Nam”, bà Anne Linde nói tại buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo các doanh nghiệp, tổ chức tín dụng, tài chính, đầu tư Thụy Điển đã giới thiệu những thế mạnh, lĩnh vực của mình. Nổi bật là lĩnh vực quản lý, vận hành cảng hàng không; giải pháp công nghệ, phương tiện trong giao thông đô thị như xe buýt, xe buýt nhanh, trạm sạc điện phương tiện; hỗ trợ tài chính theo suốt dự án... Các doanh nghiệp của Thụy Điển khẳng định mong muốn hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực GTVT,

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đánh giá cao quan hệ hợp tác truyền thống giữa Việt Nam và Thụy Điển và những bước phát triển tốt đẹp trong những năm gần đây.

Bộ trưởng Anne Linde bày tỏ rất ấn tượng với sự phát triển của ngành GTVT Việt Nam thời gian qua

Bộ trưởng hoan nghênh các doanh nghiệp, nhà đầu tư Thụy Điển quan tâm hợp tác, đầu tư lĩnh vực GTVT, nhất là chú trọng theo hướng bền vững, thân thiện môi trường. “Chủ trương phát triển lĩnh vực GTVT của Việt Nam đó là, một mặt giải quyết các nguy cơ trong giao thông hiện nay là nạn ùn tắc, ô nhiễm, mất an toàn..., một mặt đem lại giao thông thuận lợi, điều kiện sống tốt hơn cho người dân”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết.

“Lĩnh vực đường bộ, nếu các doanh nghiệp Thụy Điển đầu tư hoặc hợp tác với doanh nghiệp Việt Nam sản xuất, lắp ráp ô tô tại Việt Nam sẽ đạt được lợi ích lớn: vừa đáp ứng nhu cầu thị trường nội địa ngày càng tăng, hướng tới xuất khẩu, vừa giúp thúc đẩy phát triển công nghệ sản xuất ô tô Việt Nam phát triển. Bên cạnh đó, sản xuất các phương tiện, thiết bị có công nghệ hiện đại, thân thiện với môi trường như thay vì sử dụng xăng, dầu thì bằng điện hoặc loại nhiên liệu khác”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhận định và cũng mong rằng Thụy Điển cũng sẽ quan tâm đến các dự án phát triển đường cao tốc của Việt Nam.

Trong lĩnh vực giao thông đô thị, Bộ trưởng mong rằng với kinh nghiệm, năng lực của mình, các tổ chức, doanh nghiệp Thụy Điển có thể chia sẻ, hỗ trợ Việt Nam đề xuất các giải pháp công nghệ, phương tiện về xe buýt, xe buýt nhanh (BRT), giám sát và điều khiển giao thông bằng công nghệ thông tin... nhằm đảm bảo mục tiêu phát triển vận tải công cộng, giảm phương tiện cá nhân, giao thông an toàn. Cũng về các giải pháp cho phát triển giao thông đô thị văn minh, hiện đại, Bộ trưởng đề nghị hợp tác hai bên trong xây dựng đường sắt đô thị.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đánh giá cao quan hệ hợp tác truyền thống giữa Việt Nam và Thụy Điển

Riêng hàng không, đánh giá cao những kinh nghiệm của Thụy Điển trong lĩnh vực này, Bộ trưởng Thể cho biết, hiện nhu cầu mở rộng, phát triển cảng hàng không của Việt Nam rất lớn nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng cao. Năm 2018, hàng không Việt Nam là một trong các quốc gia có tăng trưởng lĩnh vực hàng không cao nhất châu Á. Vì vậy, bên cạnh tham gia hợp tác, đầu tư xây dựng các dự án nâng cấp, cải tạo, mở rộng hay xây mới các sân bay, các doanh nghiệp Thụy Điển có thể cung cấp, hỗ trợ các giải pháp công nghệ, thiết bị trong điều hành bay, vận hành sân bay, an toàn, an ninh hàng không...

Ngoài ra, theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, Việt Nam và Thụy Điển còn có nhiều khả năng hợp tác trong lĩnh vực hàng hải. Vì vậy hai bên cần tăng cường tiếp xúc nhằm tìm kiếm cơ hội hợp tác trong lĩnh vực này. Bộ GTVT Việt Nam hoan nghênh các doanh nghiệp hàng hải của Thụy Điển là tham gia đầu tư, khai thác cảng biển, hợp tác với các doanh nghiệp hàng hải, đóng tàu và logistics của Việt Nam trong thời gian tới.

Từ năm 2014, sự hiện diện của Thụy Điển tại Việt Nam tập trung vào mối quan hệ chính trị song phương và thúc đẩy thương mại giữa hai nước. Năm 2018, tổng kim ngạch hai chiều đạt gần 1,23 tỉ USD. Con số này chưa tương xứng với tiềm năng hợp tác hai bên, trong đó có lĩnh vực GTVT. Kết thúc buổi làm việc, hai bên đều nhất trí mong rằng, mối quan hệ hai bên sẽ được đẩy mạnh, tăng cường bằng các hợp tác, dự án cụ thể.


Tác giả: N.H