Tưởng niệm nạn nhân tử vong do TNGT 2019: Tưởng nhớ người đi - Vì người ở lại

18/11/2019

Sáng 17/11, tại TP. Hồ Chí Minh, Ủy ban ATGT Quốc gia cùng UBND TP. Hồ Chí Minh tổ chức Lễ tưởng niệm nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông năm 2019 với chủ đề: Tưởng nhớ người đi - Vì người ở lại. Chương trình được Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) truyền hình trực tiếp trên Kênh VTV 1.

Đến dự Lễ tưởng niệm có các đồng chí: Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia; Đặng Thị Ngọc Thịnh, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước; Nguyễn Văn Thể, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ GTVT, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia; Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia; cùng lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương; lãnh đạo UBND TP. Hồ Chí Minh; Ban ATGT các địa phương; các tổ chức quốc tế, các quỹ hỗ trợ; đại diện các gia đình có người thân bị tử vong do TNGT…

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình phát biểu tại Lễ tưởng niệm

Phát biểu tại Lễ tưởng niệm, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình cho biết, mỗi năm ở Việt Nam TNGT cướp đi hơn 8.000 sinh mạng và khiến cho hơn 15.000 người bị thương tật suốt đời, thiệt hại về nhân mạng là không gì bù đắp, những di chứng thương đau của TNGT là nỗi ám ảnh không thể xoá nhoà trong kí ức của mỗi người thân, bạn bè người bị nạn.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh: “Ai trong chúng ta không đau xót khi hình dung ra cảnh con trẻ đơn côi, giật mình thức dậy giữa đêm khóc gọi tìm mẹ, tìm cha mà không thấy. Nỗi đau này là không thể chấp nhận được với một dân tộc đang sống trong hòa bình. Nỗi đau này cũng là lời nhắc nhở mỗi chúng ta về sự trân quý không gì so sánh được của cuộc sống”.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình cùng các đại biểu đặt hoa tưởng niệm nạn nhân TNGT

Phó Thủ tướng đánh giá thiệt hại do TNGT đã và đang ảnh hưởng tiêu cực đến những thành quả tăng trưởng kinh tế và gây tổn thương cho hình ảnh một đất nước Việt Nam hoà bình, an toàn, thân thiện trong mắt bạn bè, đối tác; cần thẳng thắn nhìn nhận là trong mỗi vụ TNGT có phần lỗi và trách nhiệm của từng cá nhân, của cả cộng đồng và Nhà nước.

Phó Thủ tướng kêu gọi các cơ quan trung ương và địa phương, các đơn vị, tổ chức và toàn thể nhân dân hãy nghiêm chỉnh chấp hành quy định pháp luật về ATGT, cùng tự giác thực hiện “Đã uống rượu, bia - không lái xe”, không phóng nhanh, vượt ẩu, phải đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe máy, thắt dây an toàn khi ngồi trên ô tô;... nhường nhịn, giúp đỡ nhau khi tham gia giao thông để cùng chung tay xây dựng một môi trường giao thông an toàn, thân thiện.

Phó Thủ tướng gửi lời thăm hỏi và chia buồn sâu sắc nhất đến tất cả các gia đình có nạn nhân tử vong do TNGT tại Việt Nam, nhân Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do TNGT 2019; đồng thời đề nghị mọi người hãy vì niềm thương xót những người đã mất mà hành động cho sự an toàn của những người đang sống.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể trao quà cho thân nhân các nạn nhân TNGT

Lễ tưởng niệm nhằm cảnh báo xã hội về thảm họa tai nạn giao thông tại Việt Nam; qua đó nâng cao nhận thức, ý thức của cộng đồng trong việc chấp hành pháp luật về trật tự ATGT, phòng tránh tai nạn giao thông; kêu gọi cộng đồng chia sẻ, giúp đỡ các nạn nhân tai nạn giao thông và gia đình của họ.

Tại Lễ tưởng niệm, các đại biểu đã dành một phút mặc niệm; đặt hoa tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông. Ban Tổ chức cũng tặng các phần quà, chia sẻ nỗi đau với gia đình các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông.