Cướp biển gia tăng tại vịnh Guinea đầu năm 2020

29/04/2020

Tình hình cướp biển tấn công tàu vẫn diễn biến phức tạp và có xu hướng gia tăng trong quý đầu tiên của năm 2020 tại một số khu vực trên thế giới, trong đó vịnh Guinea tiếp tục giữ vị trí là vùng biển nguy hiểm nhất thế giới.


Anh minh họa

Theo thông tin của Bộ phận Hàng hải quốc tế (IMB) thuộc Văn phòng Thương mại quốc tế (ICC), có 47 vụ cướp tấn công tàu được báo cáo trên toàn thế giới trong quý đầu tiên của năm 2020, tăng so với con số 38 vụ cùng kỳ năm 2019. Riêng tại vịnh Guinea đã xảy ra 21 vụ tấn công trong quý 1/2020, trong đó có 12 vụ cướp tấn công tàu đang hành trình ở khoảng cách cách bờ trung bình 70 hải lý (130 km).

Những kẻ tấn công thường được vũ trang bằng súng và tiếp cận tàu mục tiêu bằng xuồng cao tốc, với mục đích tấn công tàu là để cướp hàng hóa và bắt cóc thuyền viên. Tất cả các tàu hoạt động trong vùng vịnh Guinea đều có rủi cao bị cướp tấn công, IMB cho biết. Trong 3 tháng đầu năm 2020, đã có 17 thuyền viên của 3 tàu bị cướp bắt cóc tai khu vực này.

IMB hoan nghênh tiến bộ của các quốc gia trong khu vực và hải quân quốc tế trong việc đối phó với các cuộc tấn công cướp biển. Trong số các vụ tấn công, 11 vụ đã xảy ra ở Nigeria, 3 vụ ở ngoài khơi Angola và Benin. IMB cảnh báo, số lượng các vụ cướp biển được tập hợp có thể không đầy đủ, do những thiếu sót trong việc báo cáo về các cuộc tấn công.

Các cuộc tấn công đang gia tăng ngoài khơi Point Noire của Congo và và Abidjan của Bờ Biển Ngà. Không có vụ cướp tàu nào được báo cáo trên toàn thế giới trong hai quý vừa qua và không có sự cố nào được báo cáo ngoài khơi Somalia.

"Các cuộc tuần tra của hải quân, các biện pháp an ninh trên tàu, việc hợp tác và trao đổi thông tin minh bạch giữa các cơ quan chức năng là tất cả các yếu tố giúp giải quyết các tội phạm cướp biển và cướp có vũ trang nhằm vào tàu", Giám đốc IMB, ông Michael Howlett cho biết và nhấn mạnh vẫn còn mối đe dọa thực sự cho các thuyền viên.

"Các thuyền trưởng phải tiếp tục tuân thủ hướng dẫn thực hành tốt nhất về phòng, chống cướp biển của ngành hàng hải và duy trì trực canh. Việc phát hiện sớm xuồng cướp biển đang đến gần thường là chìa khóa để tránh một cuộc tấn công", ông How Howlett nói.

Loại tàu thường bị cướp tấn công nhiều nhất trên thế giới là tàu chở hóa chất hoặc sản phẩm dầu mỏ.


Tác giả: VH