EU đặt mục tiêu có 30 triệu ô tô điện trên đường phố đến năm 2030

07/12/2020

Trong dự thảo tài liệu chiến lược của Liên minh châu Âu (EU) được hãng tin Reuters dẫn trích, EU đặt mục tiêu có ít nhất 30 triệu phương tiện không khí thải trên đường phố đến năm 2030.

Đây là một phần trong kế hoạch của Liên minh nhằm khuyến khích các nước thành viên hạn chế sử dụng phương tiện giao thông được vận hàng bằng nhiên liệu hoá thạch.

Trong tài liệu dự kiến được công bố vào tuần tới, Ủy ban châu Âu (EC) được cho là sẽ thông báo các biện pháp nhằm giải quyết tình trạng phát thải khí nhà kính trong lĩnh vực giao thông.

Tài liệu viết: “Mục tiêu về khí hậu của EU đến năm 2050 sẽ không thể đạt được nếu không có những các biện pháp tham vọng nhằm làm giảm sự phụ thuộc của lĩnh vực giao thông vào nhiên liệu hóa thạch”. Để đạt được mục tiêu này, EU sẽ cần ít nhất 30 triệu phương tiện không khí thải đến năm 2030.

Đây là một bước tiến lớn so với con số 1,8 triệu xe hybrid (loại xe sử dụng hai nguồn động lực là động cơ đốt trong và động cơ điện) và xe điện được đăng ký tại châu Âu vào cuối năm ngoái. Trong khi đó, xe hybrid cũng không phải là phương tiện không khí thải.

Với việc các quốc gia bao gồm Pháp và Slovenia (Xlô-vê-ni-a) đã ấn định ngày kết thúc hoạt động bán xe ô tô mới chạy bằng nhiên liệu hóa thạch, doanh số bán những loại xe có lượng phát thải thấp của châu Âu đang tăng nhanh.

Tuy nhiên, đã có những lời cảnh báo rằng việc thiếu nền tảng hạ tầng cần thiết có thể cản trở doanh số bán ô tô “xanh” trong tương lai. Tài liệu của EU ước tính châu Âu sẽ cần 3 triệu điểm sạc công cộng và 1.000 trạm tiếp nhiên liệu hydro đến năm 2030, trong khi trên toàn châu Âu hiện chỉ có khoảng 200.000 điểm sạc pin điện.

Ủy ban đã từ chối bình luận về dự thảo này bởi bản dự thảo có thể thay đổi trước khi công bố. Trong năm 2021, EU dự kiến sẽ siết chặt các tiêu chuẩn phát khí thải CO2 đối với ô tô và xe tải từ năm 2025, và dự thảo tài liệu có thể được mở rộng để áp dụng cho xe buýt.

Nissan dừng ủng hộ việc ngăn chặn bang California áp đặt quy định khí thải xe hơi


Biểu tượng Nissan tại trụ sở ở Yokohama, Nhật Bản.

Nissan Motor (Nhật Bản) vừa tuyên bố sẽ rời khỏi nhóm những nhà sản xuất ô tô đang ủng hộ Tổng thống Mỹ Donald Trump trong việc ngăn chặn bang California áp đặt các quy định riêng về khí thải xe ô tô.

Trước đó, “gã khổng lồ” nước Mỹ General Motors Co (GM) cũng đã bất ngờ thực hiện bước đi tương tự, từ bỏ việc ủng hộ những áp đặt đối với California của vị Tổng thống sắp mãn nhiệm thuộc đảng Cộng hòa. Động thái này của GM đã giành được lời khen ngợi từ ông Joe Biden, người gần như chắc chắn sẽ nhậm chức Tổng thống Mỹ vào ngày 20/1 tới.

Nissan cho biết trong một tuyên bố: “Chúng tôi tin tưởng rằng các cuộc trò chuyện hiệu quả giữa ngành công nghiệp ô tô, chính quyền ông Biden và California có thể giúp đưa ra một bộ tiêu chuẩn quốc gia nhằm tăng tính hiệu quả, đồng thời đáp ứng nhu cầu của tất cả các lái xe Mỹ”.

Trước đó vào tháng 10/2019, GM đã cùng Nissan, Toyota Motor Corp, Fiat Chrysler Automobiles NV và các nhà sản xuất ô tô khác lập ra một nhóm nhằm ủng hộ những nỗ lực của Tổng thống Trump trong việc cấm California đặt ra các quy tắc riêng về tiết kiệm nhiên liệu, được cho là sẽ tách biệt với các yêu cầu của chung liên bang.

Sau động thái rút lui của Nissan và GM, những nhà sản xuất khác vẫn ủng hộ Tổng thống Trump gồm có Mazda Motor Corp, Hyundai Motor, Kia Motors CorpMitsubishi Motors Corp, Subaru Corp và Hiệp hội đại lý ô tô quốc gia Mỹ. Điều đó cho thấy trong nội bộ ngành công nghiệp này vẫn còn sự chia rẽ.

Các chính sách của ông Joe Biden có xu hướng chú trọng vào vấn đề chống biến đổi khí hậu. Ông đã đưa việc tăng cường sử dụng xe điện trở thành ưu tiên hàng đầu và cam kết sẽ chi hàng tỷ USD để lắp đặt thêm 550.000 trạm sạc cho những loại xe này.

Ngoài ra, ông cũng bày tỏ sự ủng hộ đối với các chương trình tín dụng thuế mới nhằm khuyến khích người dân mua xe điện và trang bị thêm các nhà máy sản xuất. Ford Motor Co, Honda Motor Co, Volkswagen AG và BMW AG hồi tháng 7/2019 đã ký kết một thỏa thuận tự nguyện với California về việc giảm lượng khí thải xe cộ.

Thoả thuận này dù ít nghiêm ngặt hơn so với các quy tắc trước đây được áp dụng dưới thời Tổng thống Barack Obama song lại chặt chẽ hơn những quy định mà chính quyền ông Trump đề ra.

Trong bối cảnh lần lượt GM và Nissan tuyên bố rời nhóm, Ford đã kêu gọi các nhà sản xuất ô tô khác quay lại ủng hộ khuôn khổ của bang California như một cách để tiến lên phía trước trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu./.