Cam kết khởi động nhà máy amoniac "xanh" lớn nhất châu Âu

26/02/2021

Hãng phà biển DFDS Seaways và Hãng vận tải biển Maersk đang kết hợp với các nhà lãnh đạo từ ngành nông nghiệp trong một dự án do công ty đầu tư Đan Mạch Copenhagen Infrastructure Partners (CIP) đứng đầu nhằm thành lập cơ sở sản xuất amoniac xanh không CO2 lớn nhất châu Âu. Các đối tác tham gia dự án cam kết phối hợp làm việc hướng tới hiện thực hóa việc thành lập cơ sở sản xuất amoniac và sử dụng loại nhiên liệu này để giảm lượng phát thải cácbon từ hoạt động của họ.


Dự án phà biển chạy bằng amoniac xanh

Được biết đến với tên gọi Power-to-X (chuyển đổi năng lượng điện tái tạo thành khí hoặc hóa chất), cơ sở đặt tại miền Tây Đan Mạch sẽ chuyển đổi năng lượng từ các tuabin gió ngoài khơi sang amoniac xanh. Với công suất nhà máy điện phân là 1 GW, các bên kỳ vọng có thể giảm lượng phát thải CO2 khoảng 1,5 triệu tấn mỗi năm - tương đương với việc loại bỏ vĩnh viễn 730.000 xe ô tô con trên đường bộ. Amoniac xanh được sản xuất từ cơ sở này sẽ được sử dụng làm nhiên liệu cho ngành vận tải biển và phân bón không chứa CO2 cho ngành nông nghiệp, trong khi nhiệt thừa tạo ra trong quá trình này sẽ được sử dụng để sưởi ấm cho khoảng một phần ba số hộ gia đình địa phương trong cộng đồng dân cư xung quanh nhà máy.

CIP ước tính sẽ tiêu tốn khoảng 1,2 tỷ đô la để xây dựng cơ sở này. Họ hiện đang tìm kiếm nhà đầu tư cho dự án và kỳ vọng quyết định đầu tư sẽ được đưa ra vào năm 2023. Nhà máy có thể đi vào hoạt động thương mại vào năm 2026.

"Với dự án này, chúng tôi hỗ trợ phát triển hơn nữa để cắt giảm phát thải CO2 từ nông nghiệp và vận tải biển ở Đan Mạch, thông qua việc sử dụng phân bón xanh và nhiên liệu xanh không có CO2. Ngành nông nghiệp và vận tải biển đang bắt đầu hành trình khử cácbon. Các giải pháp như Power-to-X là chìa khóa để các ngành này có bước nhảy vọt tiếp theo trong quá trình khử cácbon", ông Christian Skakkebæk - Đối tác cấp cao tại CIP, chịu trách nhiệm về Quỹ Chuyển đổi năng lượng, cho biết

Vận tải biển và ngành nông nghiệp đã được xác định là mục tiêu ban đầu của nhiên liệu amoniac do những thách thức của việc điện khí hóa trực tiếp các hoạt động của những ngành này. Trong khi ngành hàng hải đang tìm kiếm các nguồn nhiên liệu thay thế để cung cấp năng lượng cho vận tải biển toàn cầu, thì việc sản xuất amoniac vốn rất quan trọng đối với các loại phân bón cần thiết để tiếp tục duy trì mức sản xuất nông nghiệp cao - ngành hiện đang đóng góp khoảng 1,4% lượng phát thải CO2 toàn cầu.

"Có một cảm giác cấp bách rất thực sự trong việc hạn chế phát thải trong vận tải biển và chúng ta phải phát triển các loại nhiên liệu cácbon trung tính ở quy mô mở rộng. Do đó, chúng tôi hoan nghênh dự án này như một bước phát triển quan trọng của nguồn cung cấp amoniac xanh trong tương lai", bà Henriette Hallberg Thygesen, Giám đốc điều hành của Fleet & Strategic Brands, A.P. Moller - Maersk cho biết, "Chúng tôi coi amoniac xanh là một lựa chọn đầy hứa hẹn cho nhiên liệu hàng hải và động cơ nhiên liệu kép sử dụng amoniac đang được phát triển. Chúng tôi lạc quan rằng amoniac, cùng với hỗn hợp mêtan và alcohol-lignin sẽ cung cấp năng lượng cho các tàu Maersk trong tương lai."

Giám đốc điều hành của DFDS - ông Torben Carlsen, nêu bật những thách thức mà các chủ tàu phải đối mặt, nhấn mạnh họ đang đóng tàu sử dụng nhiên liệu ngày nay trong khi phải tập trung vào các cơ hội cho tương lai. Ông lưu ý rằng bất chấp những nỗ lực đang được tiến hành, giải pháp thay thế nhiên liệu hóa thạch xanh hiện không tồn tại. "Sự hợp tác của những người sử dụng và sản xuất nhiên liệu cùng với các nhà khoa học và xã hội là cách nhanh nhất để biến nhiên liệu bền vững trở thành những lựa chọn thay thế thực tế cho nhiên liệu hóa thạch mà chúng ta sử dụng cho các ô tô và tàu thủy ngày nay. Tôi hy vọng sự hợp tác này sẽ giúp chúng ta đạt được mục tiêu vận hành phà và xe tải không phát thải nhanh hơn nhiều so với việc không có quan hệ đối tác", ông Carlsen nói.

CIP nói họ mong muốn được hợp tác hơn nữa với các công ty để đưa cơ sở sản xuất amoniac xanh từ giai đoạn lập kế hoạch sang giai đoạn xây dựng, đồng thời tìm kiếm thêm các nhà đầu tư và khách hàng thương mại./.

Tác giả: Nguyễn Vũ