Thông điệp của Tổng thư ký Liên hợp quốc António Guterres nhân Ngày Hàng hải thế giới

24/09/2020

Thông điệp của Tổng thư ký Liên hợp quốc António Guterres nhân Ngày Hàng hải thế giới 24/9/2020

240920.3.jpg

Chủ đề của Ngày Hàng hải thế giới năm nay - vận tải biển bền vững vì một hành tinh bền vững - đã gây được tiếng vang lớn khi vận tải biển tiếp tục vận chuyển hơn 80% thương mại thế giới, bao gồm vật tư y tế thiết yếu, thực phẩm và các hàng hóa cơ bản khác rất quan trọng đối với việc ứng phó và phục hồi liên quan đến COVID-19.

 Đại dịch COVID-19 cũng đã nêu bật tính chuyên nghiệp và sự hy sinh của hai triệu thuyền viên phục vụ trên đội tàu buôn của thế giới.

Tôi vẫn rất lo ngại về cuộc khủng hoảng an toàn và nhân đạo ngày càng gia tăng mà hàng trăm nghìn người lao động không thể thiếu này đang phải đối mặt. Bất chấp những điều kiện chưa từng có do đại dịch mang lại, những người đi biển vẫn tiếp tục hỗ trợ không mệt mỏi cho chuỗi cung ứng toàn cầu thường là không thể nhìn thấy được. Thể chất và tinh thần kiệt quệ, xa cách gia đình và những người thân yêu, thời gian trên biển của họ giờ đây đã phải kéo dài hơn nhiều so với tiêu chuẩn quy định trong các công ước quốc tế, với một số thuyền viên đã phải ở trên tàu hơn 17 tháng.  Các thuyền viên mệt mỏi không thể lao động vô thời hạn, và việc gián đoạn vận tải biển quốc tế sẽ gây ra những hậu quả tàn phá.


 Tôi tái kêu gọi các chính phủ giải quyết hoàn cảnh khó khăn của họ bằng cách chính thức công nhận thuyền viên và các nhân viên hàng hải khác là "người lao động chủ chốt", đảm bảo việc thay đổi thuyền viên an toàn và thực hiện các giao thức do các cơ quan của Liên hợp quốc, cũng như Văn phòng Vận tải biển quốc tế và Liên đoàn Công nhân vận tải quốc tế phát triển, cho phép các thuyền viên mắc kẹt được hồi hương và những người khác được lên tàu làm việc.

Về lâu dài, một ngành vận tải biển bền vững là rất quan trọng. Vận tải biển sẽ đóng vai trò trung tâm trong việc đạt được hầu hết, nếu không phải là tất cả, trong số mười bảy Mục tiêu phát triển bền vững. Tuy nhiên, các hoạt động vận tải biển phải được cân bằng với sức khỏe lâu dài và đa dạng sinh học của các đại dương. Tổ chức Hàng hải quốc tế của Liên hợp quốc (IMO) đã phát triển các tiêu chuẩn toàn cầu hỗ trợ vận tải biển sạch hơn và xanh hơn. Các chính phủ và IMO phải tiếp tục làm việc cùng nhau để hỗ trợ quá trình khử cácbon trong vận tải biển và nâng cao hiệu quả năng lượng; tạo thuận lợi cho vận tải biển thông qua việc tăng cường số hóa, gổm cả với các cảng; và nỗ lực đảm bảo tính bền vững và bảo vệ lực lượng lao động, bao gồm cả việc tập trung vào sự đa dạng.

Vận tải biển có thể và phải tiếp tục đóng góp vào nền kinh tế toàn cầu mà không làm đảo lộn sự cân bằng mong manh của tự nhiên. Ngành hàng hải là nền tảng cho thương mại thế giới và sẽ tiếp tục là yếu tố cần thiết để xây dựng một tương lai bền vững cho con người và hành tinh.

Tác giả: V. Hải