Jaguar sẽ chuyển hoàn toàn sang xe điện từ năm 2025

17/02/2021

Jaguar Land Rover sẽ đầu tư 2,5 tỷ bảng cho việc nghiên cứu và phát triển xe sử dụng năng lượng sạch.

Jaguar Land Rover anh 1

Trong thông cáo mới nhất, Jaguar cho biết sẽ trở thành một hãng xe điện bắt đầu từ năm 2025. Kể từ thời điểm đó, sẽ không còn mẫu xe Jaguar nào được trang bị động cơ đốt trong.

Đây là một phần trong chiến lược toàn cầu mới của Jaguar Land Rover (JLR) có tên gọi Reimagine. Theo đó, công ty ôtô Anh quốc dự định cắt giảm hoàn toàn lượng khí thải CO2 trong quá trình sản xuất, kinh doanh vào năm 2039.

Giám đốc điều hành Thierry Bolloré của JLR đồng thời xác nhận vào cuối thập kỷ này, Land Rover sẽ tiếp bước Jaguar khi chỉ sản xuất xe điện. Mẫu SUV chạy điện đầu tiên của Land Rover dự kiến được ra mắt vào năm 2024.

Hãng xe Anh quốc cho biết sẽ đầu tư 2,5 tỷ bảng, tương đương 3,48 tỷ USD, để phát triển công nghệ xe xanh và mở rộng hệ thống cơ sở hạ tầng. Đáng chú ý, ngoài việc hoàn thiện một nền tảng xe điện hoàn toàn mới, JLR còn đang nghiên cứu về lĩnh vực pin nhiên liệu hydro để ứng dụng trong tương lai.

Jaguar Land Rover anh 2

Điểm đáng tiếc được nhắc đến trong kế hoạch là việc sẽ không có thế hệ mới của Jaguar XJ. Trong năm 2020, JLR từng có kế hoạch giới thiệu một phiên bản chạy điện của Range Rover và XJ, tuy nhiên 2 model này đến nay vẫn chưa xuất hiện.

Hiện tại, mẫu xe điện duy nhất của Jaguar là I-Pace. Mẫu crossover cỡ nhỏ này có 2 động cơ điện, tổng công suất đạt 394 mã lực và mô-men xoắn 696 Nm. Với cụm pin lithium-ion 90 kWh, Jaguar I-Pace có thể di chuyển được quãng đường khoảng 480 km cho mỗi lần sạc.

Nissan có thể phát triển xe tự lái cùng Apple 

Cuộc đàm phán giữa Apple và Hyundai-Kia về xe điện tự lái đã đổ vỡ cách đây vài ngày. Song song đó, thông tin về việc Apple chuyển hướng sang liên hệ với các nhà sản xuất ôtô Nhật Bản đã xuất hiện hơn một tuần nay.

xe tu lai anh 1

Theo đó, có ít nhất 6 hãng xe được cho là đã thảo luận tích cực với Apple, tuy nhiên không có lời xác nhận chính thức nào được đưa ra. Mazda và Honda không bình luận về vấn đề này, trong khi đó Mitsubishi lên tiếng rằng những tin tức về việc liên hệ giữa Apple và các hãng xe này là không có căn cứ.

Dù vậy, Wall Street Journal vừa cho biết Nissan để ngỏ khả năng tham gia phát triển xe điện tự lái cùng Apple. Khi được truyền thông đặt câu hỏi về khả năng hợp tác với Táo khuyết, CEO của Nissan là Makoto Uchida trả lời nước đôi rằng công ty có thể đưa ra các ý tưởng mới dựa trên kinh nghiệm sẵn có khi cần thiết.

Nhà phân tích cổ phiếu Mio Kato nhận định rằng trong số các hãng xe Nhật Bản, Nissan là ứng cử viên sáng giá nhất để thảo luận nghiêm túc với Apple. Trong vài năm Nissan đã đầu tư hàng tỷ đô la để mở rộng phạm vi hoạt động tại Mỹ, đồng thời hãng có riêng một nền tảng xe điện phát triển, sẵn sàng để chia sẻ công nghệ với đối tác.

Với dự định lấn sân sang lĩnh vực xe điện tự lái, Apple đang tìm kiếm các đối tác có khả năng cung cấp phụ tùng, công nghệ và sản xuất. Dự án này đã được Apple ấp ủ trong nhiều năm qua.

Tác giả: Hoàng Phạm