Porsche bị phạt 535 triệu euro vì gian lận khí thải

08/05/2019

Nhà sản xuất xe hơi thể thao Đức Porsche phải chịu một khoản tiền phạt 535 triệu euro (598 triệu USD) vì các loại xe thải nhiều chất gây ô nhiễm có hại hơn mức cho phép, các công tố viên của Stuttgart cho biết hôm thứ ba.

Porsche bị phạt 535 triệu euro vì gian lận khí thải

Khoản tiền phạt chống lại Porsche là vụ kiện mới nhất trong một loạt các khoản tiền phạt đối với Volkswagen về bê bối khí thải kéo dài nhiều năm của nó

Các nhà điều tra cho biết: "Văn phòng công tố tại Stuttgart đã đưa ra mức phạt tiền là 535 triệu euro cho Porsche AG vì sơ suất trong kiểm soát chất lượng".

Khoản tiền phạt hôm thứ Ba chống lại Porsche là vụ mới nhất trong một loạt các khoản tiền phạt đối với Volkswagen về vụ bê bối gian lận khí thải "dieselgate" kéo dài hàng năm.

Năm 2015, Volkswagen phải thừa nhận đã gian lận mức khí thải khi sử dụng phần mềm để làm sai lệch thông số khí thải của 11 triệu xe động cơ diesel trên toàn thế giới. Phần mềm này khiến xe cho mức khí thải trong các bài kiểm tra trong phòng thí nghiệm cao hơn nhiều so với trong điều kiện thực tế.

Sau khi đưa ra mức phạt tiền đối với Volkswagen, và hai công ty con là Audi và giờ là Porsche, không có cuộc điều tra nào nữa, một phát ngôn viên nói với AFP, nhưng thủ tục tố tụng pháp lý chống lại các cá nhân, bao gồm cựu Giám đốc điều hành Martin Winterkorn, vẫn còn đang tiếp tục.

Trong khi đó, hàng ngàn nhà đầu tư đang kiện công ty vì những tổn thất mà họ phải chịu vì giá cổ phiếu giảm khi tin tức về vụ bê bối được đăng tải trên truyền thông, trong khi hàng trăm ngàn người sử dụng cũng đang yêu cầu bồi thường.

Cho đến nay, tổng chi phí cho các vụ bê bối gian lận khí thải "dieselgate" của người khổng lồ Volkswagen có trụ sở tại Wolfsburg đã lên tới 30 tỷ euro.

Cổ phiếu của Volkswagen đã giảm 2,2% vào khoảng 2 giờ chiều tại Frankfurt (1200 GMT) ở mức 154,10 euro, so với chỉ số DAX của cổ phiếu blue-chip giảm 0,7%.

Volkswagen là hãng sản xuất xe hơi Đức, một trong những công ty sản xuất xe hơi lớn nhất thế giới thuộc tập đoàn Volkswagen. Thị trường chủ yếu của hãng là châu Âu, những thương hiệu nổi tiếng trực thuộc hãng bao gồm Audi, Bentley, Skoda, Lamborghini, Bugatti, SEAT, Porsche và Volkswagen.

Vụ bê bối gian lận của Volkswagen cũng đã khiến Liên minh châu Âu (EU) siết chặt các tiêu chuẩn khí thải.

Lợi nhuận của Tập đoàn sản xuất ôtô BMW giảm 74% trong quý một

Loi nhuan cua Tap doan san xuat oto BMW giam 74% trong quy mot hinh anh 1

Trụ sở BMW tại Munich, Đức.

Lợi nhuận ròng của BMW chỉ đạt 588 triệu euro so với mức hơn 2 tỷ euro cùng kỳ năm ngoái; trong khi doanh thu cũng giảm 0,9% còn trên 22 tỷ euro.

Tập đoàn sản xuất ôtô BMW của Đức ngày 7/5 thông báo lợi nhuận của hãng trong quý 1 năm nay đã giảm 74% do phải trích 1,4 tỷ euro (tương đương 1,6 tỷ USD) lợi nhuận để dự phòng nộp khoản tiền phạt chống độc quyền mà Ủy ban châu Âu (EC) áp đặt, cũng như những chi phí tăng cao do cải tiến công nghệ và dây chuyền sản xuất. 

Lợi nhuận ròng của BMW chỉ đạt 588 triệu euro so với mức hơn 2 tỷ euro cùng kỳ năm ngoái. Doanh thu của hãng này cũng giảm 0,9% còn trên 22 tỷ euro.

EC đang tiến hành điều tra các nhà sản xuất ôtô do nghi ngờ có sự thông đồng để hạn chế cạnh tranh trong việc phát triển công nghệ giảm khí thải. Khoản tiến nộp phạt và chi phí đầu tư, cùng với việc giảm giá ở một số thị trường dẫn tới BMV thua lỗ 310 triệu euro ở mảng kinh doanh sản xuất, trong khi mảng dịch vụ tài chính và sản xuất xe môtô vẫn có lãi.

BMW có thể tăng nhẹ số lượng xe bán ra tới 605.333 chiếc và trông đợi sự khởi sắc trong nửa cuối năm nay khi nhiều mẫu xe mới được tung ra thị trường, bao gồm các phiên bản hybrid được cải tiến của các dòng xe chủ lực như series 3 và series 7 lớn hơn, cũng như dòng xe thể thao đa dụng X5 chạy điện.

BMW thông báo chi phí gia tăng trong quý 1 vừa qua là do khoản chi cho nghiên cứu và phát triển lên tới 1,4 tỷ euro, cùng với đầu tư vào các tài sản, các nhà máy và trang thiết bị cũng lên tới 1 tỷ euro. Việc tăng chi phí xuất phát từ việc cấu trúc lại hoạt động sản xuất và xây dựng một nhà máy mới tại Mexico.

Cũng theo BMW, họ đã nhận thấy áp lực giảm giá tại một số thị trường. Số liệu chính thức cho thấy hiện lợi nhuận trong mảng kinh doanh ô tô đã giảm 1,6 % so với mức tăng 9,7% của quý 1/2018. Nếu không phải chịu án phạt của EC, lợi nhuận của hãng có thể tăng thêm 5,6%./.


Tác giả: T. Anh - T. Hải