Thu hồi xe chạy động cơ diesel thương hiệu Mercedes, lợi nhuận của Daimler giảm mạnh

25/06/2019

Nhà sản xuất xe hơi Đức Daimler thông báo vào chủ nhật 23/6 rằng, lợi nhuận quý 2/2019 của hãng sẽ bị ảnh hưởng mạnh do gặp các vấn đề với xe chạy động cơ diesel của thương hiệu Mercedes, và hạ thấp dự báo lợi nhuận của cả năm 2019.

Daimler hiện đang dính vấn đề khí thải đối với dòng xe chạy diesel.

Trong một thông cáo báo chí đưa ra hôm qua, Daimler cho biết: “Lợi nhuận quý 2 sẽ giảm đi hàng trăm triệu euro do gặp các vấn đề với dòng xe chạy diesel và các vụ kiện tụng”.

Hãng này cũng cho biết, lợi nhuận năm 2019 sẽ nằm ở mức ngang bằng so với năm 2018 là 12,6 tỉ đô la thay vì có mức tăng nhẹ như dự báo trước đó.

Mảng kinh doanh xe Vans của Mercedes (xe tầm 14 chỗ chở lên) sẽ chứng kiến mức lỗ 2 đến 4%. Mảng kinh doanh này của Mercedes đã lỗ 98 triệu euro trong quý 1 năm nay.

Daimler đã bị các nhà quản lý tại Đức yêu cầu thu hồi 60.000 xe SUV do các xe này được sản xuất bởi công nghệ không thể giảm được khí thải ra môi trường.

Daimler - hãng mẹ của Mercedes dự báo lợi nhuận quý 2 giảm hàng trăm triệu Euro. 

Tại báo cáo tài chính quý 1, Daimler cũng cho biết hãng này cũng đang phải đối mặt với vấn đề khí thải và đang được điều tra bởi Bộ Tư pháp Hoa Kỳ. Các công tố viên Đức cũng đã lục soát văn phòng tập đoàn này tại Stuttgart nhằm tiếp tục điều tra vụ việc từ năm 2017.

Hiện tại, Daimler cũng đang đối mặt với nhiều vụ kiện dân sự tại Mỹ cùng với nhà sản xuất linh kiện đến từ Đức - Bosch do cáo buộc lừa gạt các nhà hành pháp tại đây.

Báo cáo tài chính quý 2 của Daimler sẽ được công bố vào ngày 24/7 tới. Đây là báo cáo quý đầu tiên dưới thời điều hành của CEO mới Ola Kallenius, người thay thế CEO cũ là Dieter Zetsche.


Tác giả: D. Vũ