Bộ GTVT đứng đầu về cải cách hành chính

04/09/2015

Ngày 4/9/2015, tại Hà Nội, Bộ Nội vụ tổ chức hội nghị công bố chỉ số cải cách hành chính (CCHC) đối với 19 bộ, cơ quan ngang bộ và 63 tỉnh, thành phố đã được “chấm điểm” CCHC năm 2014.

Đây là năm thứ 3 Bộ Nội vụ đánh giá kết quả triển khai CCHC thông qua công cụ đánh giá, đo lường và xếp hạng Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của các bộ, cơ quan ngang bộ và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn cho biết, phương pháp lấy chỉ số CCHC được đánh giá bằng cách kết hợp tự đánh giá của các bộ, các tỉnh với đánh giá thông qua điều tra xã hội học. Đối với cấp bộ được xác định trên 7 lĩnh vực, 31 tiêu chí và 89 tiêu chí thành phần (24 tiêu chí, tiêu chí thành phần được đánh giá thông qua điều tra xã hội học). Đối với cấp tỉnh được xác định trên 8 lĩnh vực, 34 tiêu chí và 104 tiêu chí thành phần (33 tiêu chí, tiêu chí thành phần đánh giá qua điều tra xã hội học).

Thông qua chỉ số CCHC xác định rõ mặt mạnh, mặt yếu trong thực hiện CCHC của một số bộ, các tỉnh; đồng thời nâng cao trách nhiệm người đứng đầu cơ quan hành chính Nhà nước trong chỉ đạo, lãnh đạo và triển khai nội dung CCHC.

Kết quả đánh giá năm 2014, nhóm đạt kết quả chỉ số CCHC trên 80% gồm 5 đơn vị: Bộ Giao thông Tận tải (GTVT), Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước, Bộ Ngoại giao và Bộ Nội vụ; trong đó Bộ GTVT xếp thứ nhất với chỉ số CCHC Par – Index 2014 đạt 81,83.

Còn Chỉ số của các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có sự tăng đều về điểm số, giá trị trung bình Chỉ số CCHC cao hơn so với giá trị trung bình Chỉ số CCHC của các bộ.

Kết quả, lần đầu tiên có tỉnh đạt Chỉ số CCHC trên 90% và có đến 44 tỉnh, thành phố đạt kết quả từ 80% trở lên, gấp đôi so với số lượng năm 2013. Trong đó TP Đà Nẵng tiếp tục đứng đầu chỉ số CCHC 2014, đạt chỉ số 92,54%, cao hơn so với mức trung bình của cả nước 11,33.

Theo đánh giá của Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn, bên cạnh những kết quả đáng ghi nhận của các bộ, cơ quan ngang bộ cũng như của các tỉnh, thành thì hiện vẫn tồn tại một số hạn chế mà các đơn vị cần được khắc phục trong thời gian tới.

Theo đó, một số Bộ, tỉnh vẫn chưa thực sự quan tâm đến triển khai các nội dung CCHC; chỉ số CCHC vẫn chưa được coi là công cụ trong quản lý công tác CCHC; việc phối hợp giữa các cơ quan tham mưu CCHC và các cơ qaun liên quan trong bộ, tỉnh chưa chặt chẽ, thường xuyên nên ảnh hưởng đến công tác tổng hợp, thu thập số liệu...

Tác giả: Theo Báo Giao thông,