Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình phát động Chương trình trao tặng MBH cho học sinh

06/07/2020

Chiều tối 3/7, tại Hà Nội, Ủy ban ATGT Quốc gia phối hợp Bộ Giáo dục và Đào tạo và Công ty Honda Việt Nam tổ chức Lễ công bố Chương trình trao tặng mũ bảo hiểm cho học sinh lớp 1 năm học 2020 - 2021 với chủ đề “Giữ trọn ước mơ”.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cùng đại diện các cơ quan liên quan chứng kiến Lễ ký kết Biên bản phối hợp giữ Ủy ban ATGT Quốc gia, Bộ Giáo dục & Đào tạo và Công ty Honda Việt Nam 

Tham dự buổi lễ có các đồng chí: Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia; Lê Đình Thọ, Thứ trưởng Bộ GTVT, Phó Trưởng ban Thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia; Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia; cùng đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành liên quan và Công ty Honda Việt Nam.

Chương trình trao tặng mũ bảo hiểm cho học sinh lớp 1 với chủ đề “Giữ trọn Ước mơ” do Ủy ban ATGT Quốc gia, Bộ Giáo dục và Đào tạo và Công ty Honda Việt Nam phối hợp triển khai từ năm học 2018 - 2019. Sau 2 năm tổ chức, gần 4 triệu chiếc mũ bảo hiểm chất lượng được Công ty Honda Việt Nam trao đến tận tay các em học sinh lớp 1 tại tất cả các trường Tiểu học trên phạm vi toàn quốc. Chương trình đã góp phần nâng cao tỷ lệ đội mũ bảo hiểm cho trẻ em Việt Nam trong 02 năm vừa qua. Qua khảo sát, tỷ lệ đội mũ bảo hiểm ở trẻ em (6 đến 15 tuổi) đã tăng từ 35% năm 2017 lên đến 70% vào cuối năm 2019.

Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, nhằm đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 04/CT-TTg ngày 19/01/2018 của Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban ATGT Quốc gia, Bộ Giáo dục và Đào tạo và Công ty Honda Việt Nam thống nhất tiếp tục triển khai năm thứ 3 Chương trình trao tặng mũ bảo hiểm cho học sinh lớp 1 năm học 2020 - 2021 với các mục tiêu:   

Nâng cao ý thức của người dân về việc chấp hành quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm đạt quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia cho trẻ em khi ngồi trên mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện, qua đó giảm thiểu hậu quả do tai nạn giao thông gây ra đối với trẻ em. Góp phần thực hiện mục tiêu nâng tỷ lệ đội mũ bảo hiểm (MBH) đạt Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia đối với trẻ em là 80% vào năm 2020 theo Chỉ thị số 04/CT-TTg ngày 19/01/2018 của Thủ tướng Chính phủ.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình cùng đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành thực hiện nghi thức phát động Chương trình trao tặng MBH cho học sinh lớp 1 trên cả nước 

100% số lượng học sinh nhận mũ bảo hiểm của Chương trình “Giữ trọn Ước mơ” đội mũ khi tham gia giao thông bằng mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện. 100% chính quyền cấp xã, thầy cô giáo, học sinh, cha mẹ học sinh các trường Tiểu học trên phạm vi toàn quốc biết về chủ đề và những mục tiêu quan trọng của Chương trình “Giữ trọn Ước mơ”.

Theo đó, sẽ có hơn 1.900.000 mũ bảo hiểm Honda phù hợp quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia được trao tặng tới các em học sinh bước vào lớp 1 trong dịp khai giảng năm học mới 2020 - 2021. Đây là một món quà ý nghĩa dành tặng các em trong ngày đầu đến trường, để bảo vệ và đồng hành cùng các em trên chặng đường phía trước. Song song với đó là các hoạt động đồng hành nhằm tuyên truyền kiến thức an toàn giao thông và nâng cao nhận thức của người dân, đặc biệt là các bậc cha mẹ, phụ huynh học sinh về việc chấp hành đội mũ bảo hiểm cho con em mình cũng sẽ được Honda Việt Nam phối hợp triển khai.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đánh giá cao kết quả Chương trình trao tặng mũ bảo hiểm cho học sinh lớp 1 trên cả nước do Uỷ ban ATGT Quốc gia phối hợp Bộ Giáo dục và Đào tạo, Công ty Honda Việt Nam thực hiện từ năm học 2018 - 2019.

Theo Phó Thủ tướng, bảo đảm trật tự ATGT được Đảng và Nhà nước xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong công tác bảo đảm an ninh, trật tự an toàn và an sinh xã hội. Từ chỗ mỗi năm có gần 12.000 người chết do TNGT năm 2010, đến năm 2019 số người chết đã giảm ở mức dưới 8.000 người.


Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình cùng lãnh đạo các bộ, ban, ngành trao MBH cho đại diện học sinh

"Đây là kết quả được nhân dân và bạn bè quốc tế ghi nhận, trong đó có sự đóng góp rất lớn của việc thực thi quy định đội mũ bảo hiểm. Đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe gắn máy đã trở thành thói quen, nét đẹp văn hoá giao thông tại Việt Nam với khoảng 90% người lớn đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe máy" - Phó Thủ tướng cho biết.

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng cũng bày tỏ trăn trở khi một số tỉnh tỷ lệ đội MBH cho trẻ em hiện còn thấp. Theo kết quả khảo sát, hiện vẫn còn 20/63 tỉnh có tỷ lệ học sinh đội MBH đạt dưới 66%, cá biệt có 3 tỉnh, tỷ lệ học sinh đội MBH chỉ đạt dưới 50%. Điều này cho thấy vẫn còn rất nhiều bậc cha mẹ chưa quan tâm đến việc đội MBH cho con, em mình khi chở các cháu đi mô tô, xe máy.

Trong những năm qua, ngoài Chương trình Trao tặng mũ bảo hiểm “Giữ trọn Ước mơ” Honda Việt Nam tiếp tục phối hợp với các cơ quan Chính phủ để triển khai nhiều chương trình giáo dục về ATGT như “ATGT cho nụ cười trẻ thơ” cho học sinh tiểu học, “ATGT cho nụ cười ngày mai” cho học sinh trung học; các chương trình đào tạo trực tiếp cho Đoàn viên, thanh niên, lực lượng cảnh sát giao thông, cũng như khách hàng và người dân địa phương; chương trình trao tặng 20.000 mũ bảo hiểm mang tên “Cùng Honda chắp cánh tương lai”. Đặc biệt là từ năm 2020, chương trình Tôi Yêu Việt Nam sẽ trở lại trên sóng truyền hình Việt Nam với phiên bản mới, cách tiếp cận mới để truyền tải những bài học an toàn giao thông đầu tiên cho lứa tuổi Mần non, trẻ em từ 3-5 tuổi. Đây là những nỗ lực không ngừng của Honda Việt Nam trong việc chung tay vì một môi trường giao thông Việt Nam an toàn và văn minh.


Tác giả: N.X