019KT/04TB

Số ký hiệu: 019KT/04TB

Một số quyết định quan trọng được đưa ra tại Khóa họp lần thứ 52 của ủy ban Bảo vệ môi trường biển
Đăng kiểmm Việt nam - Thông báo kỹ thuật

VRCLASS.TI

ĐĂNG KIỂM VIỆT NAM - VIET NAM REGISTER

PHÒNG TÀU BIỂN

SEA-GOING SHIP CLASSIFICATION AND REGISTRY DEPARTMENT

Ðịa chỉ(address): 18, Pham Hung, Ha noi

Tel: (84) 4 7684701

Fax: (84) 4 2674722

Website:www.vr.org.vn

THÔNG BÁO KỸ THUẬT - TECHNICAL INFORMATION


Ngày: 26/10/2004
Số thông báo: 019KT/04TB


Nội dung: Một số quyết định quan trọng được đưa ra tại Khóa họp lần thứ 52 của ủy ban Bảo vệ môi trường biển.

Kính gửi:  Các chủ tàu biển

   Các Chi cục/ Chi nhánh Đăng kiểm tàu biển

Từ ngày 11 đến 15/10/2004, tại trụ sở của Tổ chức Hàng hải quốc tế (Luân Đôn, Vương quốc Anh), đã diễn ra Khóa họp lần thứ 52 của ủy ban Bảo vệ môi trường biển (MEPC). Tại Khóa họp này, MEPC đã đưa ra một số quyết định quan trọng dưới đây:

1/ Thông qua phiên bản mới của Phụ lục I và II của Công ước MARPOL 73/78; và Bộ luật IBC:

1.1 Phụ lục I của Công ước quốc tế về ngăn ngừa ô nhiễm do tàu gây ra (MARPOL 73/78) đã được cấu trúc lại hoàn toàn và bổ sung thêm một số điều khoản mới. Phiên bản mới này của Phụ lục I được xem là thuận tiện hơn cho người đọc, bao gồm các yêu cầu thống nhất đối với các trang thiết bị, bố trí két chứa dầu trên tàu và việc thải dầu từ tàu nhằm mục đích ngăn ngừa ô nhiễm do dầu từ tàu gây ra. Phiên bản sẽ có hiệu lực áp dụng từ ngày 01/01/2007.

Phiên bản mới của Phụ lục I có ba điều khoản mới sau đây:

Qui định 22: yêu cầu buồng bơm của tất cả các tàu chở dầu có trọng tải toàn phần từ 5000 tấn trở lên, đóng từ ngày 01/01/2007, phải có kết cấu đáy đôi. Chiều cao của đáy đôi tính từ đường cơ bản tối thiểu phải bằng B/15 hoặc 2,0 m, lấy trị số nào nhỏ hơn, nhưng trong mọi trường hợp không được nhỏ hơn 1,0 m.

Qui định 37: yêu cầu tất cả các tàu dầu có trọng tải toàn phần từ 5000 tấn trở lên phải có khả năng truy cập vào chương trình máy tính ở trên bờ để có thể đánh giá được ổn định ở trạng thái hư hỏng và sức bền còn lại của tàu khi bị tai nạn. Qui định này áp dụng cho cả tàu mới và tàu hiện có.

Qui định 23: Qui định này đưa ra các các tiêu chuẩn chức năng tràn dầu trong trường hợp tai nạn, nhằm mục đích tạo ra các biện pháp bảo vệ thích hợp khi tàu bị đâm va hay mắc cạn. Qui định được áp dụng cho các tàu dầu đóng từ ngày 01/01/2010.

1.2 Tương tự như Phụ lục I, Phụ lục II của MARPOL 73/78 và Bộ luật quốc tế về kết cấu và trang thiết bị của tàu chở xô hóa chất nguy hiểm (IBC) đã được cấu trúc lại hoàn toàn và bổ sung một số điều khoản mới. Phiên bản mới của Phụ lục II và Bộ luật IBC sẽ có hiệu lực áp dụng vào ngày 01/07/2007. 

Hiện nay Cục Đăng kiểm Việt Nam đang tiến hành việc biên dịch phiên bản mới của Phụ lục I và II của MARPOL 73/78 sang tiếng Việt. Khi công việc hoàn thành, chúng tôi sẽ cung cấp nguyên bản tiếng Anh và bản dịch cho các Quí cơ quan.

2/ Thiết bị phân ly dầu nước trên tàu:

MEPC đưa ra quyết định liên quan đến việc áp dụng các tiêu chuẩn phê duyệt kiểu của thiết bị phân ly dầu nước được nêu trong Nghị quyết MEPC.107(49). Các thiết bị phân ly dầu nước dưới đây phải được phê duyệt kiểu theo Nghị quyết này như sau:

- Thiết bị phân ly dầu nước lắp đặt trên các tàu đóng mới từ ngày 01/01/2005; và:

- Thiết bị phân ly dầu nước được thay thế trên các tàu đóng trước ngày 01/01/2005, khi thiết bị này được mua hoặc có hợp đồng mua từ ngày 01/01/2005.

Do Nghị quyết MEPC.107(49) tương đối dài, nên chúng tôi không thể sao chụp để gửi đến các Quí Cơ quan. Nếu Quí Cơ quan quan tâm, có thể xem Nghị quyết nói trên đính kèm Thông báo kỹ thuật này ở thư mục: Tàu biển/ Thông báo kỹ thuật của trang web của Cục Đăng kiểm Việt Nam: http://www.vr.org.vn.

3/ Áp dụng Phụ lục IV của Công ước MARPOL 73/78:

MEPC đã đưa ra giải thích về thời hạn áp dụng Phụ lục IV - “Ngăn ngừa ô nhiễm do nước thải” của MARPOL 73/78 như sau: 

- Tàu mới: 27/09/2003

- Tàu hiện có: 27/09/2008

Tàu mới là tàu thỏa mãn một trong hai tiêu chuẩn dưới đây:

- Có hợp đồng đóng mới từ ngày 27/09/2003; hoặc trong trường hợp không có hợp đồng đóng mới, tàu được đặt sống chính từ ngày 27/09/2003; hoặc:

- Trong trường hợp không có hợp đồng đóng mới và không rõ ngày tàu được đặt sống chính, là các tàu được bàn giao từ ngày 27/09/2006.

Các tàu hiện có (tức là tàu không phải là tàu mới) phải được kiểm tra và cấp giấy chứng nhận thỏa mãn Phụ lục IV không muộn hơn ngày 27/09/2008.

Nếu Quí Cơ quan cần thêm thông tin về vấn đề nêu trên, đề nghị liên hệ:

Cục Đăng kiểm Việt Nam
Phòng Tàu biển
18, Phạm Hùng, Hà Nội
ĐT: (4) 7684701 (máy lẻ số 525), Fax: (4) 7684722
E.mail:
hainv@vr.org.vn

Nơi nhận:
-Như trên
-QP, MT, CN,VRQC
-Lưu TB

TRƯỞNG PHÒNG TÀU BIỂN






NGUYỄN VŨ HẢI