010KT/03TB

Số ký hiệu: 010KT/03TB

Áp dụng Công ước quốc tế về kiểm soát các hệ thống chống hà độc hại (Công ước AFS)
Đăng kiểm Việt nam - Thông báo kỹ thuật

VRCLASS.TI

ĐĂNG KIỂM VIỆT NAM - VIET NAM REGISTER

PHÒNG PHÂN CẤP VÀ ÐĂNG KÝ TÀU BIỂN

CLASSIFICATION AND REGISTRY DEPARTMENT

Ðịa chỉ(address): 126, Kim nguu, Ha noi

Tel: (84) 4 9714369

Fax: (84) 4 9714569

THÔNG BÁO KỸ THUẬT - TECHNICAL INFORMATION


                                                                                                                                  Ngày: 19/05/2003 

Số thông báo: 010KT/03TB 

Nội dung: áp dụng Công ước quốc tế về kiểm soát các hệ thống chống hà độc hại (Công ước AFS) 

Kính gửi: Các chủ tàu khai thác tàu hoạt động tuyến quốc tế 

       Các Chi cục/ Chi nhánh đăng kiểm tàu biển 

Cục Đăng kiểm Việt Nam xin được thông báo đến các Quí Cơ quan các nội dung dưới đây liên quan đến việc áp dụng Công ước quốc tế về kiểm soát các hệ thống chống hà độc hại (Công ước AFS): 

1 Giới thiệu chung: 

    Các nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng một số Hệ thống chống hà (Anti-Fouling System - AFS) sử dụng cho tàu có các nguy cơ độc hại cao và tác động xấu về mặt sinh thái và kinh tế đối với các loài sinh vật biển quan trọng, và sức khỏe của con người cũng có thể bị ảnh hưởng do việc sử dụng sinh vật biển làm thức ăn. Các AFS có chứa các hợp chất hữu cơ có tác động như một bioxit* (sau đây gọi tắt là TBT) có mức độ nguy hiểm rất cao và cần phải chấm dứt việc sử dụng chúng. Nhằm mục đích loại bỏ các các loại sơn chống hà có nguy cơ cao đối với môi trường trong ngành hàng hải, Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO) đã thông qua Công ước quốc tế về kiểm soát các hệ thống chống hà độc hại (Công ước AFS) vào tháng 10/2001. Cho đến nay Công ước AFS vẫn chưa có hiệu lực. Tuy nhiên một số quốc gia (đặc biệt là các quốc gia phát triển) đã và đang đưa Công ước AFS vào luật pháp quốc gia và họ đưa ra yêu cầu bắt buộc áp dụng các qui định của Công ước đối với các tàu ra vào lãnh hải của mình. Các quốc gia này có thể từ chối không cho các tàu không tuân thủ Công ước AFS vào các cảng của mình. 

    Ảnh hưởng quan trọng nhất của Công ước AFS đối với ngành hàng hải và công nghiệp dầu khí ngoài khơi là việc cấm sử dụng và tái sử dụng Hệ thống chống hà có chứa TBT từ ngày 01/01/2003 (theo qui định của Thông tư AFS/CONF/25 - "Thông qua việc áp dụng sớm Công ước AFS từ ngày 01/01/2003"). Đến ngày 01/01/2008 tất cả các AFS đang sử dụng cho tàu có chứa TBT phải được loại bỏ hoặc được bao phủ bằng một lớp sơn khác bên ngoài để ngăn cách chúng với môi trường.

     Theo Điều 10 của Công ước AFS, tàu phải được kiểm tra và chứng nhận theo các qui định của Phụ lục 4 của Công ước. Mục đích của Thông báo kỹ thuật này là đưa ra các hướng dẫn liên quan đến việc chứng nhận hệ thống chống hà của các tàu có tổng dung tích từ 400 trở lên, hoạt động tuyến quốc tế, theo qui định của Công ước AFS. Cho đến khi Công ước AFS có hiệu lực, theo yêu cầu của chủ tàu, Đăng kiểm Việt Nam sẽ thực hiện việc kiểm tra và cấp cho tàu Giấy chứng nhận phù hợp (Statement of Compliance - SoC) để xác nhận Hệ thống chống hà của tàu thỏa mãn Công ước AFS. 

    Vì các lý do đã trình bày ở trên, mặc dù Công ước AFS chưa có hiệu lực, nhưng các chủ tàu nên áp dụng các qui định của Công ước từ ngày 01/01/2003, nhằm mục đích tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của tàu ở các cảng quốc tế. Đối với các tàu đang khai thác sử dụng AFS không thỏa mãn Công ước AFS, nên áp dụng Công ước AFS tại đợt kiểm tra trên đà đầu tiên sau ngày 01/01/2003; và chủ tàu có thể lựa chọn một trong 3 phương án sau: 

(1) Loại bỏ toàn bộ AFS cũ bằng phương pháp phun cát, phun nước áp lực cao hoặc biện pháp tương đương. 

(2) Sơn phủ để tạo ra một lớp cách ly lớp AFS cũ với môi trường. 

(3) Sử dụng một AFS mới tuân thủ Công ước, mà sau đó phải bị loại bỏ hoặc sơn phủ trước ngày 01/01/2008. 

2 Trình tự thực hiện kiểm tra và chứng nhận: 

2.1 Yêu cầu kiểm tra:

    Văn bản đề nghị kiểm tra phải được chủ tàu/ nhà máy đệ trình cho Đăng kiểm Việt Nam trước khi thực hiện kiểm tra. Kèm theo đề nghị kiểm tra, phải có các thông tin dưới đây để xác nhận rằng AFS sử dụng thỏa mãn Công ước AFS: 

- Loại AFS và loại lớp sơn phủ, nếu áp dụng; 

- Tên nhà sản xuất AFS; 

- Tên và màu của AFS và lớp sơn phủ, nếu áp dụng; 

- Các hoạt chất và số CAS (Chemical Abstract Service Registry Number); 

- Giấy chứng nhận của AFS và sơn phủ. Nếu sử dụng lớp sơn phủ, phải ghi rõ rằng lớp sơn phủ đóng vai trò là lớp cách ly AFS cũ với môi trường. Màu của lớp sơn phủ phải được ghi rõ và phải khác với màu của AFS để có thể kiểm tra mức độ bao phủ. 

2.2 Kiểm tra đối với tàu đóng mới: 

(1) Soát xét hồ sơ để xác nhận rằng AFS được nêu trong yêu cầu kiểm tra là loại không chứa TBT, thỏa mãn công ước AFS.

 (2) Kiểm tra trong quá trình áp dụng AFS cho tàu: Kiểm tra xác nhận AFS được sử dụng cho tàu là phù hợp với nội dung nêu trong yêu cầu kiểm tra. Điều này được thực hiện bằng cách so sánh mã nhận dạng trên hồ sơ sản phẩm với mã nhận dạng ghi trên thùng chứa hoặc văn bản xác nhận của nhà sản xuất sơn. 

(3) Trong trường hợp nghi ngờ, có thể thu thập mẫu AFS ở dạng ướt để phân tích. 

2.3 Kiểm tra đối với tàu đang khai thác: 

(1) Trường hợp tàu không được sơn chống hà lại (vẫn sử dụng AFS hiện có từ trước): 

.i Nếu chủ tàu đưa ra được bằng chứng đầy đủ là AFS đã sử dụng cho tàu là loại không chứa TBT (thông qua hồ sơ của nhà sản xuất sơn, qui trình sơn, biên bản lập trong quá trình sơn, v.v…), thì Đăng kiểm Việt Nam có thể cấp Giấy chứng nhận phù hợp để xác nhận là AFS đã sử dụng cho tàu thỏa mãn Công ước AFS. Trong trường hợp cần thiết, có thể yêu cầu lấy mẫu AFS của tàu để phân tích. 

.ii Nếu chủ tàu khẳng định là AFS đã sử dụng cho tàu là loại không chứa TBT, nhưng không đưa ra được các bằng chứng như nêu ở .i, thì phải lấy mẫu AFS của tàu để phân tích. Mẫu phân tích phải được lấy ở một số vị trí khác nhau trên thân tàu. Căn cứ vào kết quả phân tích, Đăng kiểm Việt Nam có thể cấp Giấy chứng nhận phù hợp để xác nhận là AFS đã sử dụng cho tàu thỏa mãn Công ước AFS. 

(2) Trường hợp tàu không được sơn chống hà lại (vẫn sử dụng AFS hiện có từ trước) và sử dụng thêm lớp sơn phủ để cách ly AFS hiện có với môi trường: Phải tiến hành kiểm tra để xác nhận rằng tên, loại và màu của lớp sơn phủ sử dụng cho tàu phù hợp với nội dung nêu trong đề nghị kiểm tra; và AFS hiện có đã được che phủ một cách hiệu quả bằng lớp sơn mới (khác màu). 

(3) Trường hợp tàu áp dụng mới AFS thoả mãn Công ước AFS: 

.i Kiểm tra xác nhận lớp sơn hiện có của tàu được làm sạch hiệu quả bằng cách phun cát, phun nước áp lực hoặc phương pháp khác. 

.ii Kiểm tra trong quá trình áp dụng AFS cho tàu: thực hiện theo mục 2.2 của Thông báo kỹ thuật này. 

(4) Trường hợp thay mới/ sửa chữa AFS hiện có đã thỏa mãn Công ước AFS: Trong quá trình khai thác tàu, nếu AFS hiện có của tàu đã thỏa mãn Công ước AFS được thay mới/ sửa chữa toàn bộ hoặc một phần (trên 10% tổng diện tích phải sử dụng AFS của tàu), thì chủ tàu phải mời Đăng kiểm Việt Nam kiểm tra để xác nhận Giấy chứng nhận phù hợp cho tàu. 

Nếu Quí Cơ quan cần thêm thông tin về vấn đề nêu trên, đề nghị liên hệ: 

Cục Đăng kiểm Việt Nam 

Phòng Phân cấp và Đăng ký Tàu biển 

126, Kim Ngưu, Hà Nội 

ĐT: (4) 9714368, Fax: (4) 9714569, E.mail: ngvuhai69@yahoo.com 

 

PHÒNG PHÂN CẤP VÀ ĐĂNG KÝ TÀU BIỂN

 TRƯỞNG PHÒNG 

 

 

NGUYỄN KHÁNH DƯ 

Nơi nhận: 

-Như trên 

-Lưu TB