009KT/03TB

Số ký hiệu: 009KT/03TB

Trang bị hệ thống nhận dạng tự động (AIS) cho tàu
Đăng kiểm việt nam - Thông báo ky thuật

VRCLASS.TI

ĐĂNG KIỂM VIỆT NAM - VIET NAM REGISTER

PHÒNG PHÂN CẤP VÀ ÐĂNG KÝ TÀU BIỂN

CLASSIFICATION AND REGISTRY DEPARTMENT

Địa chỉ(address): 126, Kim nguu, Ha noi

Tel: (84) 4 9714369

Fax: (84) 4 9714569

THÔNG BÁO KỸ THUẬT - TECHNICAL INFORMATION


Ngày             :    14/05/2003
Số thông báo: 009KT/03TB


Nội dung: Trang bị Hệ thống nhận dạng tự động (AIS) cho tàu.

Kính gửi: Các chủ tàu khai thác tàu tuyến quốc tế
                 Các Chi cục/ Chi nhánh Đăng kiểm tàu biển

            Theo Qui định 19, Chương V của Công ước quốc tế về an toàn sinh mạng con người trên biển, 1974 (Công ước SOLAS 74), tất cả các tàu hàng hoạt động tuyến quốc tế có tổng dung tích từ 300 trở lên phải trang bị Hệ thống nhận dạng tự động (AIS) theo thời hạn như sau:

-Tàu đóng từ ngày 01/07/2002: từ khi đóng mới.
-Tàu đóng trước ngày 01/07/2002:

+ Tàuchở dầu, chở hoá chất và khí hóa lỏng: từ ngày 01/07/2003.
+ Các tàu không phải là tàu chở dầu, chở hoá chất và khí hóa lỏng có tổng dung tích GT ³ 50000: từ ngày 01/07/2004.
+ Các tàu không phải là tàu chở dầu, chở hoá chất và khí hóa lỏng có tổng dung tích GT ³ 300 và < 50000: tại đợt kiểm tra an toàn trang thiết bị đầu tiên sau ngày 01/07/2004 nhưng không muộn quá 31/12/2004.

            Liên quan đến việc trang bị hệ thống nói trên cho tàu, Cục Đăng kiểm Việt Nam xin thông báo như sau:

            1/ Miễn giảm trang bị AIS cho tàu hiện có: 
            Đối với các tàu hiện có (tàu được đóng trước ngày 01/07/2002) và chắc chắn sẽ được giải bản trong vòng 2 năm tính từ ngày bắt buộc phải trang bị AIS, nếu chủ tàu có yêu cầu, Đăng kiểm Việt Nam có thể xem xét việc miễn giảm AIS cho tàu, với điều kiện:

.1 Chủ tàu phải có văn bản đề nghị và cam kết là tàu sẽ được giải bản trong vòng 2 năm tính từ ngày bắt buộc phải trang bị AIS.
.2 Việc miễn giảm phải được Văn phòng trung ương của Đăng kiểm Việt Nam chấp nhận bằng văn bản.

            2/ Các yêu cầu về lắp đặt AIS:
            .1 Giấy chứng nhận phê duyệt của AIS:

            AIS phải có giấy chứng nhận kiểu được phê duyệt phù hợp với các tiêu chuẩn của IMO về AIS (theo Nghị quyết MSC 74(69)). Giấy chứng nhận này phải được trình cho Đăng kiểm viên tại đợt kiểm tra lần đầu lắp đặt AIS trên tàu.
            .2 Phê duyệt tài liệu liên quan đến AIS:

            Các tài liệu sau đây phải được trình cho Văn phòng trung ương của Đăng kiểm Việt Nam phê duyệt trước khi bắt đầu công việc lắp đặt AIS:

.i Đối với tất cả các tàu:

    -Các thông số chung của AIS.
    -Sơ đồ và thuyết minh bố trí anten của AIS.
.ii Đối với các tàu có dấu hiệu cấp bổ sung BRS, BRS1, BRS1A:

    -Sơ đồ đấu cáp/ sơ đồ khối chỉ ra các thiết bị liên quan.
    -Sơ đồ và nguyên lý kết nối giữa tất cả các thiết bị liên quan và AIS.
    -Vị trí của bàn phím tối thiểu và màn hiển thị (Minimum Keyboard and Display - MKD) của AIS.

            .3 Lắp đặt anten:

                Dưới đây là khuyến nghị về lắp đặt anten do IMO đưa ra (theo Thông tư SN/Circ.227):

.i Lắp đặt anten VHF của AIS:

    -Anten phải là loại phân cực đứng vô hướng.
    -Anten phải được đặt tại vị trí cao không bị che chắn, tối thiểu cách xa 2 m các kết cấu bằng vật liệu dẫn điện. Anten không được đặt gần bất kỳ vật chắn đứng lớn nào. Mục đích của anten VHF là thu phát tín hiệu theo mọi phương (360o)
    -Anten phải được bố trí an toàn tránh bị ảnh hưởng từ các nguồn năng lượng có công suất lớn như rađa và các anten phát sóng vô tuyến khác, tốt nhất cách xa 3 m trở lên và nằm ngoài chùm tia phát.
    -Tốt nhất chỉ nên có một anten ở một độ cao. Anten nên được lắp đặt ngay bên trên hoặc dưới anten VHF chính, không có khoảng cách theo phương ngang và cách xa tối thiểu 2 m theo phương đứng. Nếu được đặt cùng độ cao so với anten khác thì phải cách xa nhau đến mức có thể thực hiện được, tốt nhất là không dưới 10 m.
    -Loại cáp và chiều dài cáp phải theo đúng hướng dẫn của nhà sản xuất .
.ii Lắp đặt anten GNSS (Hệ thống vệ tinh hàng hải toàn cầu - Global Navigational Satellite System - GNSS):

    -Anten phải được lắp đặt tại nơi không bị che chắn. Mục đích là thu phát được tín hiệu từ mọi hướng (360o) với góc nhận từ 5o tới 90o theo phương ngang. Các vật chắn có đường kính nhỏ, như cột đèn và cột cần cẩu, không gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới việc tiếp nhận tín hiệu, nhưng những vật đó không được chắn quá vài độ theo bất kỳ phương nào.
    -Vị trí đặt anten ít nhất cách xa 3 m và nằm ngoài chùm tia phát của các thiết bị phát công suất cao (ví dụ chùm tia phát của rađa ± 12.5 độ, và/hoặc các hệ thống Inmarsat). Điều này bao gồm cả đối với anten VHF của AIS, nếu anten này được thiết kế và lắp đặt riêng biệt.
    - Loại cáp và chiều dài cáp phải theo đúng hướng dẫn của nhà sản xuất .

          .4 Chức năng:
            .i Cụm bàn phím tối thiểu và màn chỉ thị (MKD):

               Chức năng của cụm bàn phím tối thiểu và màn chỉ thị (MKD) phải có tính năng sẵn sàng cho người lái tàu tại vị trí điều khiển tàu thông thường. Nó có thể là MKD của AIS (chế tạo gắn liền hoặc tách rời) hoặc thông qua thiết bị có tính năng tương đương trên một hệ thống hiển thị độc lập.

                Việc đưa ra và hiển thị thông tin AIS trên Rađa, Hệ thống hải đồ điện tử và hiển thị thông tin (ECDIS), Hệ thống Hải đồ điện tử (ECS) hoặc các hệ thống khác phải thỏa mãn Thông tư SN.Circ 127 “Hướng dẫn tạm thời việc đưa ra và hiển thị thông tin chủ yếu của AIS”

            .ii Các yêu cầu chức năng bổ sung đối với tàu có dấu hiệu cấp bổ sung BRS, BRS1, BRS1A:

                Cụm bàn phím tối thiểu và màn chỉ thị (MKD) phải có tính năng sẵn sàng cho người lái tàu tại nơi làm việc để theo dõi sự giao thông và điều động. Nó có thể là MKD trong AIS (gắn liền hoặc tách rời) hoặc thông qua thiết bị có tính năng tương đương trên một hệ thống hiển thị độc lập.

                Hư hỏng và cảnh báo hoạt động của hệ thống AIS phải thống nhất với hệ thống báo động trung tâm.
            .iii ổ nối để hoa tiêu sử dụng:

                ổ nối vào/ra để hoa tiêu sử dụng là một phần của mỗi trạm AIS. Một ổ cắm nối với cổng này phải được bố trí trên buồng lái gần vị trí điều hành của hoa tiêu sao cho hoa tiêu có thể nối với thiết bị cá nhân của mình.
        .5 Nguồn cấp năng lượng:
                AIS và bộ chuyển đổi (nếu trang bị) phải được cung cấp năng lượng bởi nguồn điện không thấp hơn yêu cầu cung cấp điện cho các thiết bị hành hải trên tàu theo yêu cầu của Phần D, Chương II-1 của Công ước SOLAS 74. Nếu năng lượng dùng cho AIS lấy từ ắc qui của thiết bị vô tuyến điện, dung lượng của ắc qui phải được tính bao gồm cả AIS.
        .6 Nhập dữ liệu động:

        .i Thu nhập thông tin trong:
            Thời gian theo UTC, từ thiết bị thu hệ thống vệ tinh hàng hải toàn cầu (GNSS).
        .ii Thu nhập thông tin ngoài:
            - Vị trí tàu, từ hệ thống định vị điện tử, thiết bị thu GNSS.
            - Hướng đi so với mặt đất (COG), từ hệ thống định vị điện tử, thiết bị thu GNSS.
            - Tốc độ so với mặt đất (SOG), từ hệ thống định vị điện tử, thiết bị thu GNSS.
            - Hướng mũi tàu, từ la bàn điện. Một thiết bị chuyển đổi (giống như NMEA) có thể cần thiết để nối với AIS khi la bàn điện của tàu không cung cấp dữ liệu ra theo IEC6112.
           - Tốc độ quay trở (nếu có sẵn và nó bao gồm dữ liệu theo IEC 61162 phát ra) có thể nhận từ la bàn điện, thiết bị phát hướng mũi tàu (THD) hoặc tốc độ quay từ thiết bị chỉ báo ROT (Nghị quyết A.526(13) của IMO).
          .7 Thông tin tĩnh:
            Thông tin phải được đưa vào khi lắp đặt ban đầu AIS trên tàu bao gồm:
                -Mã nhận dạng Hàng hải di động (MMSI)
                -Số IMO tàu
                -Hô hiệu 
                -Tên tàu
                -Kiểu tàu
                -Kích thước tàu (chiều dài, chiều rộng)
                -Vị trí anten định vị trên tàu. (phía đuôi hay mũi tàu và mạn trái hay phải của đường dọc tâm tàu).
 ( Nếu anten trong của GNSS buộc phải được dùng trong việc thông báo vị trí thì điểm tham chiếu trong phải được đưa vào AIS).
Nếu Quí Cơ quan cần thêm thông tin về vấn đề nêu trên, đề nghị liên hệ:

Cục Đăng kiểm Việt Nam
Phòng Phân cấp và Đăng ký Tàu biển
126, Kim Ngưu, Hà Nội
ĐT: (4) 9714368, Fax: (4) 9714569
, E.mail: ngvuhai69@yahoo.com

PHÒNG PHÂN CẤP VÀ ĐĂNG KÝ TÀU BIỂN
TRƯỞNG PHÒNG                

Nơi nhận:
    -Như trên
    -QP, CTB
    -Lưu TB                                                                                                                        NGUYỄN KHÁNH DƯ