005KT/03TB

Số ký hiệu: 005KT/03TB

Đánh dấu số nhận dạng tàu theo yêu cầu của Qui định XI-1/3 của Công ước SOLAS 74
Đăng kiểm Việt nam - Thông báo kỹ thuật

VRCLASS.TI

ĐĂNG KIỂM VIỆT NAM - VIET NAM REGISTER

PHÒNG PHÂN CẤP VÀ ÐĂNG KÝ TÀU BIỂN

CLASSIFICATION AND REGISTRY DEPARTMENT

Ðịa chỉ(address): 126, Kim nguu, Ha noi

Tel: (84) 4 9714369

Fax: (84) 4 9714569

THÔNG BÁO KỸ THUẬT - TECHNICAL INFORMATION


Ngày:    06/03/2003

Số thông báo: 005KT/03TB

Nội dung: Đánh dấu số nhận dạng tàu theo yêu cầu của Qui định XI-1/3 của Công ước SOLAS 74

Kính gửi:   Các Chi cục Đăng kiểm Tàu biển Các Chủ tàu khai thác tàu hoạt động tuyến quốc tế

Liên quan đến việc áp dụng Qui định XI-1/3 của Công ước SOLAS 74 về việc đánh dấu số nhận dạng cho tàu, chúng tôi xin được thông báo như sau:

1.                 Số nhận dạng tàu cần được đánh dấu

Số nhận dạng tàu là số được nêu trong Nghị quyết A.600(15) của Đại hội đồng IMO và thường được gọi là “Số IMO”. Số này được bắt đầu bằng các chữ cái “IMO” và tiếp theo là 7 chữ số được ấn định cho mỗi tàu và được ghi trong một số giấy chứng nhận. Qui định X-1/3 của Công ước SOLAS yêu cầu số này phải được đánh dấu lên thân tàu. Xin lưu ý rằng khi đánh dấu số này lên thân tàu không được bỏ các chữ cái “IMO”. (Ví dụ “IMO8712345”).

2.       Phạm vi áp dụng

Qui định XI-1/3 áp dụng cho các tàu khách có tổng dung tích từ 100 trở lên và các tàu hàng có tổng dung tích từ 300 trở lên hoạt động tuyến quốc tế.

3.          Phương pháp đánh dấu

(1)          Vị trí

Tại vị trí phía trong và phía ngoài thân tàu như sau:

(i)Một trong các vị trí sau (phương án 1 – phương án 5) trên mặt ngoài thân tàu tại vị trí nhìn thấy được:

(a)Nếu số được đánh dấu lên thân tàu, nó phải ở:

Phương án 1:đuôi tàu; hoặc:

Phương án 2:cả hai mạn trái và phải ở giữa tàu, cao hơn đường nước chở hàng cao nhất được ấn định.

(b)Nếu số được đánh dấu lên thượng tầng, nó phải ở:

Phương án 3:cả hai bên thượng tầng, trái và phải, hoặc:

Phương án 4:mặt trước thượng tầng

(c)Trong trường hợp tàu khách, vị trí sau có thể được chấp nhận:

Phương án 5:trên một bề mặt nằm ngang có thể nhìn thấy được từ trên không.

(ii)      Ngoài vị trí được nêu trong mục (i) trên đây, tại một trong các vị trí sau ((a) – (d)) ở nơi có thể tiếp cận được:

(a)Trên một vách ngang cuối của buồng máy, như định nghĩa ở qui định II-2/3.30; hoặc:

(b)Trên một miệng hầm hàng, hoặc:

(c)Trong trường hợp tàu chở hàng lỏng, trong buồng bơm hoặc:

(d)Trong trường hợp tàu có các không gian ro-ro, như định nghĩa ở qui định II-2/3.41, trên một trong các vách ngang cuối của không gian ro-ro.

(2)          Phương pháp đánh dấu

Phương pháp đánh dấu được qui định như sau:

(i)          Màu sắc

Dấu này phải rõ ràng, tách biệt với các dấu hiệu khác trên thân tàu và phải được sơn bằng màu tương phản.

(ii)          Kích thước

Khi được đánh dấu trên mặt ngoài thân tàu, nó phải có chiều cao không nhỏ hơn 200 mm.

Khi được đánh dấu bên trong tàu, nó phải có chiều cao không nhỏ hơn 100 mm.

Chiều rộng của dấu phải tỉ lệ với chiều cao.

(iii)          Phương pháp kẻ chữ

Đối với tàu vỏ kim loại, dấu cố định có thể là các chữ cái nổi hoặc khác chìm hoặc hàn điểm theo tâm hoặc bằng phương pháp tương đương đảm bảo dấu này không không bị xóa dễ dàng.

Đối với tàu vỏ bằng vật liệu phi kim loại, phương pháp đánh dấu sẽ do VR quyết định trong từng trường hợp cụ thể.

4.       Thời hạn áp dụng

Đối với các tàu được đóng vào hoặc sau ngày 01 tháng 07 năm 2004, phải gắn số IMO cố định từ khi tàu hoàn thành đóng mới. Đối với các tàu được đóng trước ngày 01/07/2004, phải gắn số IMO cố định tại đợt kiểm tra trên đà đầu tiên theo qui định sau ngày 01/07/2004.

Nếu Quí Cơ quan cần thêm thông tin về vấn đề nêu trên, đề nghị liên hệ:

Cục Đăng kiểm Việt Nam

Phòng Phân cấp và Đăng ký Tàu biển

126, Kim Ngưu, Hà Nội

ĐT: (4) 9714368, Fax: (4) 9714569, E.mail: ngvuhai69@yahoo.com

 

PHÒNG PHÂN CẤP VÀ ĐĂNG KÝ TÀU BIỂN

TRƯỞNG PHÒNG

 

 

 

NGUYỄN KHÁNH DƯ

Nơi nhận:

-Như trên

-Các phòng: QP, CTB, ISM

 -Lưu TB