010KT/02Tb

Số ký hiệu: 010KT/02Tb

Các biện pháp tăng cường an ninh đối với tàu biển theo yêu cầu của SOLAS 74
Đăng kiểm Việt nam - Thông báo kỹ thuật

VRCLASS.TI/3

ĐĂNG KIỂM VIỆT NAM - VIET NAM REGISTER

PHÒNG PHÂN CẤP VÀ ÐĂNG KÝ TÀU BIỂN

CLASSIFICATION AND REGISTRY DEPARTMENT

Ðịa chỉ(address): 126, Kim nguu, Ha noi

Tel: (84) 4 9714369

Fax: (84) 4 9714569

THÔNG BÁO KỸ THUẬT - TECHNICAL INFORMATION


                             Ngày: 30/12/2002

                             Số thông báo: 010KT/02TB

Nội dung: Các biện pháp tăng cường an ninh đối với tàu biển theo yêu cầu của SOLAS 74

Kính gửi: Các Chi cục Đăng kiểm Tàu biển Các Chủ tàu khai thác tàu hoạt động tuyến quốc tế

Hội nghị ngoại giao các Chính Phủ thành viên Công ước quốc tế về an toàn sinh mạng con người trên biển, 1974 (SOLAS 74), tổ chức tại Luân Đôn (Vương quốc Anh) từ ngày 09/12 đến 13/12/2002, đã thông qua Bổ sung sửa đổi 2002 của Công ước SOLAS 74, đưa ra các qui định về chế độ an ninh toàn diện đối với ngành vận tải biển và cảng biển. Chúng tôi xin tóm tắt các yêu cầu mới liên quan đến an ninh tàu biển của Bổ sung sửa đổi này như sau:

1/ Qui định 19, Chương V:

Bổ sung sửa đổi của Qui định 19, Chương V, đưa ra yêu cầu mới về thời hạn trang bị hệ thống nhận dạng tự động (Automatic Identification System - AIS). Tất cả các tàu, không phải là tàu khách hoặc tàu chở hàng lỏng, có tổng dung tích GT lớn hơn hoặc bằng 300 nhưng nhỏ 50000, phải được trang bị AIS tại đợt kiểm tra an toàn trang thiết bị đầu tiên sau ngày 01/07/2004, nhưng không muộn qua ngày 31/12/2004.

2/ Chương XI:

Chương XI hiện có của Công ước SOLAS 74 được đánh số lại là Chương XI-1 với tiêu đề không thay đổi (Các biện pháp đặc biệt tăng cường an toàn hàng hải). Chương XI-1 có các yêu cầu mới sau:

2.1 Qui định 3, Chương XI-1:

Qui định này yêu cầu phải gắn số IMO của tàu cố định lên thân tàu hoặc thượng tầng và các cấu trúc của tàu. Yêu cầu này phải được thực hiện tại đợt kiểm tra trên đà đầu tiên của tàu sau ngày 01/07/2004.

2.2 Qui định 5, Chương XI-1:

Qui định này yêu cầu tàu phải có bản ghi lý lịch liên tục (Continous Synopsis Record – CSR) do Chính quyền Hành chính cấp. Các thông tin nêu trong CSR bao gồm: tên tàu, quốc tịch, ngày đăng ký, cảng đăng ký, số IMO, tên và địa chỉ chủ tàu/ người khai thác tàu/ công ty/ người thuê tàu, cơ quan phân cấp tàu, cơ quan đánh giá và cấp giấy chứng nhận theo Bộ luật ISM, cơ quan đánh giá và cấp giấy chứng nhận an ninh quốc tế cho tàu, v.v....  Yêu cầu này phải được áp dụng từ ngày 01/07/2004.

3/ Chương XI-2:

Chương XI-2 (Các biện pháp đặc biệt tăng cường an ninh hàng hải) là chương mới được đưa vào Công ước SOLAS 74. Chương này đưa ra các yêu cầu áp dụng để đảm bảo an ninh cho tàu khách và tàu hàng có tổng dung tích từ 500 trở lên, bao gồm cả các công trình biển di động và cảng biển phục vụ cho các tàu biển hoạt động tuyến quốc tế.

Theo qui định của Chương XI-2, tàu biển phải có Kế hoạch an ninh (Ship Security Plan – SSP) được phê duyệt thỏa mãn yêu cầu của Bộ luật quốc tế về an ninh tàu biển và cảng biển (International Ship and Port Facility Code – Bộ luật ISPS), và phải có Giấy chứng nhận an ninh quốc tế (International Ship Security Certificate – Giấy chứng nhận ISS). Yêu cầu này phải thỏa mãn từ ngày 01/07/2004.

Qui định 5, Chương XI-2, yêu cầu tàu mới (đóng từ ngày 01/07/2004) phải trang bị hệ thống báo động an ninh (Security Alert System – SAS). Tàu hiện có (đóng trước ngày 01/07/2004) phải trang bị hệ thống này theo thời hạn như sau:

-Tàu khách (với dung tích bất kỳ), tàu chở dầu, tàu chở hóa chất, tàu chở khí hóa lỏng và tàu hàng cao tốc có tổng dung tích từ 500 trở lên: tại đợt kiểm tra an toàn vô tuyến điện đầu tiên sau ngày 01/07/2004.

-Các tàu hàng khác có tổng dung tích từ 500 trở lên và công trình biển di động: tại đợt kiểm tra an toàn vô tuyến điện đầu tiên sau ngày 01/07/2006.

4/ Các yêu cầu then chốt của Bộ luật ISPS:

.1 Tàu phải hoạt động phù hợp với các cấp độ an ninh (gồm 3 cấp: 1, 2 và 3) do Chính phủ thành viên Công ước SOLAS 74 đặt ra.

.2 Tàu phải có Kế hoạch an ninh được Chính quyền Hành chính phê duyệt.

.3 Công ty phải chỉ định nhân viên an ninh của công ty và sỹ quan an ninh cho từng tàu. Nhân viên an ninh công ty và sỹ quan an ninh tàu phải có kiến thức phù hợp và phải được đào tạo đầy đủ.

.4 Sau khi hoàn thành đánh giá lần đầu với kết quả thỏa mãn, tàu được cấp Giấy chứng nhận an ninh quốc tế với hạn hiệu lực không quá 5 năm. Giấy chứng nhận này phải được đánh giá trung gian một lần trong thời hạn hiệu lực 5 năm.

Trên đây là thông tin tóm tắt về các biện pháp tăng cường an ninh đối với tàu biển được nêu trong Bổ sung sửa đổi 2002 của Công ước SOLAS 74. Chúng tôi sẽ tiếp tục chuyển đến các Quí Cơ quan các hướng dẫn cần thiết cho việc áp dụng Bổ sung sửa đổi này.

Nếu Quí Cơ quan cần thêm thông tin về vấn đề nêu trên, đề nghị liên hệ:

Cục Đăng kiểm Việt Nam

Phòng Phân cấp và Đăng ký Tàu biển

126, Kim Ngưu, Hà Nội

ĐT: (4) 9714368, Fax: (4) 9714569, E.mail: ngvuhai69@yahoo.com

                                                                  PHÒNG PHÂN CẤP VÀ ĐĂNG KÝ TÀU BIỂN

TRƯỞNG PHÒNG

 

 

 

    NGUYỄN KHÁNH DƯ

Nơi nhận:

-Như trên

-Các phòng: QP, CTB, ISM

-Lưu TB