Tác dụng không ngờ của dây an toàn trên xe ô tô, bạn đừng bỏ qua điều này

06/01/2020

Bên cạnh việc bảo vệ an toàn của người trên xe, thắt dây an toàn còn giúp người lái tránh những lỗi vi phạm khi tham gia giao thông.


Dây an toàn trên ô tô là một bộ phận có thiết kế nhỏ nhưng rất quan trọng trong việc đảm bảo an toàn cho người lái xe và hành khách ngồi trên xe, đặc biệt trong trường hợp dừng đột ngột hoặc khi xảy ra tai nạn. Thiết kế của ô tô cho dù là dòng xe nhỏ hay dòng xe lớn cũng đều có dây an toàn, một bộ phận không thể thiếu khi điều khiển ô tô.

Tuy nhiên, ở nước ta, nhiều người lại bỏ qua giai đoạn quan trọng này bởi sự tự tin khi di chuyển trong đường thành phố hay bị tắc nghẽn, không thể di chuyển vận tốc nhanh nên càng chủ quan.

thắt dây an toàn khi di xe

Thiết kế của ô tô cho dù là dòng xe nhỏ hay dòng xe lớn cũng đều có dây an toàn

Vậy, vì sao chúng ta phải đeo dây an toàn khi lái xe? Dưới đây những lí do khiến bạn nhất định phải đeo dây an toàn khi tham gia giao thông bằng xe ô tô.

Bảo vệ vùng mặt

Nếu chiếc xe đang đi với tốc độ 70 - 10 km/h mà phải dừng lại đột ngột thì bạn sẽ lao về phía trước theo tốc độ tương tự. Tuy nhiên, chiếc dây an toàn sẽ giúp bạn "thắng" lực quán tính. Nó sẽ bảo vệ phần đầu và mặt không bị đập vào kính chắn gió. Điều này sẽ giúp bạn tránh được tổn thương phần đầu và mặt.

Dây an toàn giúp bạn không bị ném ra khỏi xe

Trong nhiều trường hợp, chiếc có thể bị lật hoặc cánh cửa bị bung ra do va chạm. Chiếc dây an toàn sẽ giúp người ngồi trong xe không bị ném văng ra khỏi xe.

Không những thế, chiếc dây an toàn có thể giúp chúng ta tránh được va đập với vô lăng, cánh cửa và những bộ phận khác của xe theo lực quán tính. Nó sẽ bảo vệ an toàn cho chúng ta mỗi khi gặp trường hợp khẩn cấp.

Giúp những người trong xe không va chạm nhau

Một trong những nguyên nhân gây thương tích cho hành khách khi gặp sự cố là lái xe và hành khách va chạm vào nhau. Chiếc dây an toàn sẽ cố định vị trí của mỗi người. Nó sẽ giúp chúng ta không bị va chạm vào những người xung quanh khi xe dừng đột ngột, bị lật hoặc xoay ngang trên đường.

thắt dây an toàn khi di xe

Chiếc dây an toàn sẽ cố định vị trí của mỗi người

Giúp bạn an toàn hơn khi túi khi bung

Túi khí có thể cũng không có tác dụng khi tài xế không thắt dây an toàn. Chúng ta vẫn có thể bị văng ra ngoài hoặc va đập vào các bộ phận trong xe. Vì vậy, thắt dây an toàn sẽ giúp chúng ta ở trong tư thế thuận lợi giúp túi khi phát huy tác dụng.

Dây an toàn đảm bảo khả năng thoát nạn khi có cháy nổ

Khi xe tai nạn và người trong xe bị thương thì việc di chuyển sẽ rất khó khăn. Nó sẽ khiến cho nạn nhân không đủ sức để thoát ra ngoài. Vì vậy, nó cũng có thể làm cho tài xế và hành khác bị thương lần thứ 2, thậm chí tử vong khi xe cháy nổ. Dây an toàn sẽ giúp tài xế và hành khách không bị thương khi xe gặp tai nạn. Điều này sẽ giúp chúng ta nhanh chóng thoát khỏi xe. Nó sẽ giúp chúng ta tránh được thảm hoạ khi xe bị cháy nổ hoặc rơi xuống nước.

Phụ nữ mang thai nên đeo dây an toàn

Những phụ nữ mang thai nhất định phải đeo dây an toàn để bảo vệ đứa con thân yêu của mình. Khi mang thai, phụ nữ nên đeo dây an toàn thấp xuống vùng xương chậu, tránh để dây thắt lưng ở phần bụng.

Không đeo dây an toàn là vi phạm luật

Khoản 1, Điều 5, Nghị định 46/2016/NĐ-CP quy định mức xử phạt người điều khiển, người được chở trên xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ: không đeo dây an toàn hoặc chở người không đeo dây an toàn (tại vị trí có trang bị dây an toàn) thì sẽ phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng.