Theo quy định của Thông tư nói trên, Cục Hàng hải Việt Nam chịu trách nhiệm cấp và thu hồi Bản công bố phù hợp Lao động hàng hải phần I; Cục Đăng kiểm Việt Nam chịu trách nhiệm phê duyệt và thu hồi Bản công bố phù hợp Lao động hàng hải phần II, đánh giá, cấp và thu hồi Giấy chứng nhận Lao động hàng hải. Việc cấp, phê duyệt, thu hồi Bản công bố phù hợp Lao động hàng hải và Giấy chứng nhận Lao động hàng hải được thực hiện cho các tàu có tổng dung tích từ 500 trở lên hoạt động tuyến quốc tế, phù hợp với quy định của Công ước Lao động hàng hải năm 2006 (MLC) của Tổ chức Lao động quốc tế (ILO).
Theo đề nghị của Thủ tướng Chính phủ, ngày 22 tháng 3 năm 2013, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã có Quyết định số 547/2013/QĐ-CTN về việc gia nhập Công ước Lao động hàng hải. Ngày 25 tháng 7 năm 2013, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 1221/QĐ-TTg phê duyệt Kế hoạch thực hiện Công ước Lao động hàng hải năm 2006, trong giao cho Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành và các cơ quan liên quan tổ chức thực hiện Công ước MLC. Công ước MLC đã có hiệu lực từ ngày 20 tháng 8 năm 2013; riêng đối với Việt Nam, công ước này sẽ có hiệu lực từ ngày 08 tháng 5 năm 2014.
Hiện nay Cục Đăng kiểm Việt Nam đã hoàn tất toàn bộ các công việc chuẩn bị để thực hiện việc phê duyệt và thu hồi Bản công bố phù hợp Lao động hàng hải phần II, đánh giá, cấp và thu hồi Giấy chứng nhận Lao động hàng hải cho đội tàu biển Việt Nam hoạt động tuyến quốc tế, bao gồm: xây dựng và trình ban hành các quy chuẩn kỹ thuật liên quan đến lao động hàng hải và biểu phí đăng kiểm phục vụ cho công tác phê duyệt, đánh giá, cấp giấy chứng nhận lao động hàng hải; đào tạo và công nhận các đánh giá viên lao động hàng hải theo chuẩn của ILO; xây dựng và ban hành các hướng dẫn và biểu mẫu hồ sơ đánh giá, giấy chứng nhận phục vụ cho các công việc liên quan.