Kiểm tra công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính tại Bộ GTVT

09/07/2020

Sáng 8/7, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông đã có buổi làm việc với với Đoàn công tác của Bộ Tư pháp do Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đặng Hoàng Oanh làm trưởng đoàn kiểm tra tình hình thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính tại Bộ GTVT. Cùng dự có lãnh đạo các Vụ, Tổng cục, Cục, Thanh tra Bộ.

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông phát biểu tại buổi làm việc

Tại buổi làm việc, đại diện Thanh tra Bộ GTVT đã báo cáo  tình hình thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính (XLVPHC) tại Bộ GTVT năm 2019. Theo đó, trong công tác chỉ đạo điều hành triển khai thi hành pháp luật về XLVPHC, Bộ GTVT đã ban hành các quyết định và văn bản chỉ đạo thực hiện công tác theo dõi thi hành pháp luật về XLVPHC. Cùng với đó các Tổng cục, Cục cũng ban hành các văn bản chỉ đạo điều hành công tác thi hành pháp luật về XLVPHC trong lĩnh vực quản lý của mình.

Năm 2019, Bộ GTVT cũng đã xây dựng và trình Chính phủ ban hành Nghị định số 100/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2019 quy định xử phạt VPHC trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt; tham gia ý kiến với Bộ Tư pháp về dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật XLVPHC. Bên cạnh đó, Bộ và các đơn vị thuộc Bộ cũng thường xuyên quan tâm đến công tác phổ biến, hướng dẫn, tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ về pháp luật XLVPHC. Tiến hành các hoạt động thanh tra, kiểm tra việc thi hành pháp luật về XLVPHC. Xây dựng bộ máy và bố trí cán bộ, phương tiện phục vụ công tác chỉ đạo điều hành và triển khai công tác thi hành pháp luật về XLVPHC.

Đại diện Đoàn kiểm tra báo cáo kết quả làm việc với Tổng cục ĐBVN và Cục Hàng hải Việt Nam ngày 7/7

Tại buổi làm việc, sau khi nghe báo cáo, các thành viên Đoàn kiểm tra đã tập trung làm rõ các nội dung, số liệu của báo cáo cũng như các hồ sơ, tài liệu mà Đoàn đã được tiếp xúc. Đại diện các cơ quan của Bộ GTVT đã giải trình và làm rõ các nội dung mà Đoàn kiểm tra nêu đồng thời cũng kiến nghị các khó khăn tồn tại trong quá trình thi hành pháp luật về XLVPHC. Kiến nghị Bộ Tư pháp và Bộ GTVT quan tâm mở các khóa đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn chuyên sâu, nâng cao cho thanh tra viên, công chức thanh tra chuyên ngành về xử phạt VPHC cũng như bổ sung kinh phí, phương tiện, trang thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ và cơ sở vật chất cần thiết khác để phục vụ công tác kiểm tra, xử phạt VPHC. Có chính sách quan tâm, tạo điều kiện hỗ trợ cho đội ngũ làm công tác pháp chế và đội ngũ trực tiếp thực hiện công tác xử phạt VPHC. Sớm sửa đổi bổ sung một số quy định trong Luật XLVPHC.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết Bộ GTVT chỉ đạo đối với pháp luật nói chung, Luật XLVPHC nói riêng phải được thi hành một cách triệt để. Tuy nhiên trên thực tế do phân cấp quản lý, do việc phối hợp giữa các cơ quan còn có những bất cập nên hiệu quả thực hiện còn chưa cao. Đơn cử như Thanh tra Bộ, Tổng cục, Cục thực hiện thanh tra xử lý các vi phạm về hành lang ATGT nhưng sự phối hợp của địa phương còn thiếu quyết liệt nên kết quả xử lý thấp. Ngoài ra, do đặc điểm ngành GTVT quản lý trải dài trên phạm vi rộng, lực lượng thi hành pháp luật mỏng, các quy định về phân cấp, thẩm quyền xử lý vi phạm cũng là những khó khăn đối với công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính.


Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đặng Hoàng Oanh phát biểu tại buổi làm việc

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông khẳng định sau buổi làm việc này Bộ sẽ chấn chỉnh những thiếu sót, phân định rõ trách nhiệm, nhiệm vụ của các đơn vị thuộc Bộ trong công tác theo dõi, thi hành pháp luật về XLVPHC. Đối với các yêu cầu của Đoàn Kiểm tra, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông giao các đơn vị liên quan tiếp tục báo cáo, giải trình làm rõ. Với những tồn tại mà Đoàn Kiểm tra đã chỉ ra, các đơn vị cần chấn chỉnh để công tác thi hành pháp luật về XLVPHC ngày một tốt hơn.

Phát biểu kết thúc buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đặng Hoàng Oanh cho rằng công tác thi hành pháp luật về XLVPHC tại Bộ GTVT đã được lãnh đạo Bộ quan tâm. Nhiều văn bản chỉ đạo đã được Bộ ban hành để đôn đốc, hướng dẫn công tác thi hành pháp luật liên quan đến Luật XLVPHC trong lĩnh vực GTVT. Đặc biệt văn bản hướng dẫn triển khai thi hành Nghị định 100/2019/NĐ-CP đã tạo tiếng vang lớn trong dư luận xã hội, góp phần tăng cường hiệu quả quản lý nhà nước về trật tự ATGT.

Thứ trưởng Đặng Hoàng Oanh đề nghị Bộ GTVT và các cơ quan thuộc Bộ tiếp tục chú trọng nâng cao chất lượng công tác tập huấn về thi hành luật XLVPHC trong thời gian tới, qua đó nâng cao chất lượng cán bộ thi hành pháp luật. Bộ Tư pháp sẵn sàng cung cấp các tài liệu cũng như chuyên gia giúp Bộ GTVT trong công tác này. Đối với những vướng mắc về Luật XLVPHC, Bộ Tư pháp sẽ tổng hợp đưa vào dự thảo để trình Quốc hội thông qua vào kỳ họp cuối năm nay.


Tác giả: P. Vũ