Áp dụng tiêu chuẩn ISO, giám sát chéo để chống tiêu cực trong đăng kiểm

18/11/2022

Những tiêu cực trong đăng kiểm có thể gây ra thảm họa khó lường. Đây chính là lý do để các trung tâm tăng cường biện pháp phòng ngừa tiêu cực.

Là một trong số ít tỉnh không có trung tâm đăng kiểm tư nhân hoạt động, Hòa Bình hiện chỉ có duy nhất 1 trung tâm đăng kiểm xe cơ giới trực thuộc Sở GTVT được cấp phép hoạt động. Đây vừa là lợi thế cũng là thách thức đối với những người làm trong lĩnh vực kiểm định phương tiện.


Áp dụng tiêu chuẩn iso, giám sát chéo để chống tiêu cực trong đăng kiểm

Sơ đồ tổng quan dây chuyền đăng kiểm theo tiêu chuẩn quốc tế.

Kỹ sư Trịnh Thành Công - Giám đốc Trung tâm đăng kiểm Hòa Bình 28-01S cho biết: Hòa Bình là tỉnh miền núi, tiếp giáp với phía tây đồng bằng sông Hồng, địa hình chia cắt phức tạp. Dân số chỉ tập trung đông ở một số khu vực thành thị, còn lại sống thưa thớt ở các huyện. Tổng dân số Hòa Bình đến nay khoảng 855.000 dân, với lượng xe ô tô đăng ký các loại là khoảng 20.000 xe. Mặc dù Hòa Bình chưa có trung tâm đăng kiểm tư nhân, nhưng các khu vực lân cận, vùng giáp ranh với Hà Nội, Hà Nam, Phú Thọ, Sơn La, Ninh Bình... đều có những trung tâm tư nhân mới mở, nên chúng tôi cũng chịu không ít tác động.

Theo kỹ sư Công, trong bối cảnh cạnh tranh, việc quan trọng nhất với một trung tâm đăng kiểm chính là làm đúng và dịch vụ tốt. Làm đúng là đúng quy trình, đủ công đoạn và thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật, văn bản chỉ đạo hướng dẫn từ Bộ GTVT, Cục Đăng kiểm Việt Nam và Sở địa phương. Dịch vụ tốt là cung cách phục vụ khách hàng, là cam kết chất lượng, là những yếu tố để khách hàng cảm thấy hài lòng khi tới trung tâm.


Áp dụng tiêu chuẩn iso, giám sát chéo để chống tiêu cực trong đăng kiểm

Với dây chuyền mới, công nghệ hiện đại, Trung tâm đăng kiểm Hòa Bình có sức cạnh tranh không thua kém bất cứ trung tâm nào cả về chất lượng lẫn dịch vụ.

Kỹ sư Công cũng cho biết: Lợi thế của trung tâm là mới được đầu tư xây dựng chuyển ra vị trí mới (năm 2020) nên có trụ sở khang trang, khuôn viên rộng rãi. Đặc biệt là 2 dây chuyền kiểm định: một dây chuyền của hãng Basebath được nâng cấp từ dây chuyền cũ, một dây chuyền được mua mới hoàn toàn. Trang thiết bị, công nghệ không thua kém bất cứ trung tâm tư nhân mới mở nào.

Ông Hoàng Văn Quý (SN 1968, nhân viên Trung tâm dịch vụ sửa chữa EVN PSC Hoà Bình) làm lái xe đưa đón công nhân trung tâm từ hàng chục năm nay, cho biết: Ở trung tâm tôi có thể lái rất nhiều xe, nhưng chiếc xe Hyundai County BKS 29B-206.53 được sản xuất vào năm 2004 là xe tôi lái chính nhiều nhất. Xe này chuyên chở công nhân đi sửa chữa điện ở khắp cả nước. Giờ xe đã có tuổi (khám 3 tháng/lần), nên với tôi mỗi lần đưa đi kiểm định cũng giống như một lần đưa xe vào gara kiểm tra định kỳ. Có bệnh gì, chi tiết nào không đảm bảo là mình biết đưa về sửa liền. Mỗi lần kiểm định xong, mình cũng yên tâm hơn khi lái xe trên đường.


Áp dụng tiêu chuẩn iso, giám sát chéo để chống tiêu cực trong đăng kiểm

Đăng kiểm viên kiểm tra các chi tiết ở gầm xe

Ông Quý cũng giống như nhiều lái xe có mặt tại trung tâm đều tỏ ra tin tưởng và hài lòng với chất lượng dịch vụ tại trung tâm. Trong quá trình ghi nhận tại trung tâm, PV nhận thấy mặc dù vào sáng thứ 2 đầu tuần, lượng phương tiện tới xếp hàng đông nhưng các đăng kiểm viên trong dây chuyền vẫn làm rất tỉ mỉ. Các công đoạn kiểm tra phanh, gầm, cầu xe, trượt ngang, rung lắc... được làm rất kỹ và tốn khá nhiều thời gian.

Đăng kiểm viên Kim Ngọc Hiếu (người đã có 9 năm làm kiểm định xe ô tô) cho biết: Đã làm đăng kiểm thì phải làm tốt, làm kỹ thì khi xe ra đường lưu thông mới đảm bảo an toàn. Thêm vào đó, khắp nơi đều có camera, dữ liệu cũng được truyền trực tiếp về phòng của giám đốc, về Cục Đăng kiểm Việt Nam nên tất cả mọi người đều ý thức trách nhiệm của mình khi làm nghiệp vụ.


Áp dụng tiêu chuẩn iso, giám sát chéo để chống tiêu cực trong đăng kiểm

Nhiều lần đưa xe tới đây kiểm định, ông Quý tỏ ra rất tin tưởng và hài lòng về chất lượng kiểm định.

“Bây giờ làm đăng kiểm cũng đỡ vất vả hơn. Nếu như trước đây, sau khi máy móc kiểm tra, đăng kiểm viên sẽ nhập số liệu lên máy vi tính. Lúc này, có thể do vô tình hay hữu ý mà đăng kiểm viên nhập sai số dẫn đến kết quả kiểm định không khách quan. Giờ đây, các số liệu từ máy kiểm tra được tự động hóa truyền lên máy tính, con người không can thiệp vào được. Vì vậy kết quả kiểm định luôn chính xác và khách quan. Đặc biệt, hệ thống mạng thông tin của trung tâm được nối thông với mạng của Cục Đăng kiểm Việt Nam nên luôn được giám sát chặt chẽ…”, kỹ sư Hiếu chia sẻ.

Một điểm khác biệt nữa tại trung tâm này chính là việc áp dụng tiêu chuẩn ISO và thực hiện giám sát chéo để phòng ngừa tham nhũng tiêu cực. Giám đốc Trịnh Thành Công, cho biết: Ngoài việc yêu cầu mỗi cán bộ, nhân viên trong trung tâm phải tự nâng cao ý thức phòng chống tham nhũng, tiêu cực, lãnh đạo Sở, trung tâm cũng liên tục họp, quán triệt anh em. Trong trung tâm, chúng tôi cho lắp đặt camera tại tất cả các vị trí tác nghiệp, nơi làm thủ tục, sân bãi... để kiểm tra giám sát. Đồng thời, giao trách nhiệm cho Trưởng dây truyền và Phòng Tổ chức Hành chính thực hiện giám sát chéo. Trung tâm còn xây dựng, áp dụng, duy trì hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế ISO 9001.


Tác giả: Văn Thanh