Bắc Ninh: Giữ vững vai trò chủ đạo trong công tác đăng kiểm phương tiện GTVT

15/02/2019

Trung tâm Đăng kiểm phương tiện GTVT Bắc Ninh với 2 cơ sở (tại thành phố Bắc Ninh và thị xã Từ Sơn) không ngừng đầu tư trang thiết bị kỹ thuật hiện đại, nâng cao ý thức của cán bộ công nhân viên nhằm nâng cao chất lượng công tác đăng kiểm.

​​

 

Đăng kiểm viên Trung tâm thực hiện các khâu kiểm định phương tiện GTVT.

Cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội, số lượng phương tiện GTVT trong tỉnh đang ngày càng gia tăng, kéo theo những hệ lụy từ ô nhiễm môi trường do khí thải, tai nạn giao thông do lái xe chưa chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ, thiếu hiểu biết về kiểm soát tình trạng an toàn kỹ thuật phương tiện. Do đó, sự phát triển của Trung tâm Đăng kiểm đã và đang góp phần kiểm soát chặt chẽ tình trạng an toàn kỹ thuật phương tiện khi tham gia giao thông.

Thống kê năm 2018, với 4 dây chuyền kiểm định, Trung tâm kiểm định gần 41.000 lượt phương tiện, phát hiện hơn 3.000 lượt phương tiện không đạt tiêu chuẩn. Những lỗi vi phạm chủ yếu về khung, ghế, thân vỏ, hệ thống điện, phanh, đèn, khí xả… được các đăng kiểm viên yêu cầu chủ phương tiện sửa chữa, khắc phục để kiểm định lại. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, thông qua các phong trào thi đua, Trung tâm luôn giữ vững vai trò chủ đạo trong công tác kiểm định phương tiện GTVT. Hiện nay, để nâng cao chất lượng kiểm định theo nhiệm vụ và yêu cầu của khách hàng, Trung tâm triển thai công tác kiểm định theo tiêu chuẩn ISO 9001, hàng năm đều cử các đăng kiểm viên tham gia khóa đào tạo do Cục Đăng kiểm tổ chức. Trung tâm cũng thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin và sử dụng thành thạo phần mềm quản lý kiểm định do Cục Đăng kiểm quy định. Thời gian kiểm định được rút ngắn, quy trình kiểm định tạo thuận lợi cho khách hàng.

Cùng với chủ trương siết chặt kiểm tra tải trọng phương tiện giao thông đường bộ, những năm qua, Trung tâm kiên quyết không đăng kiểm và cấp giấy chứng nhận đăng kiểm cho các phương tiện không đúng kích cỡ, thay đổi thiết kế của nhà sản xuất. Do giám sát chặt chẽ khâu đăng kiểm, đến nay, Trung tâm kiểm soát được việc cơi nới thành thùng không đúng quy định. Những phương tiện không bảo đảm quy cách, thiết bị thiếu an toàn được các đăng kiểm viên của Trung tâm yêu cầu chủ phương tiện, lái xe khắc phục đạt tiêu chuẩn mới được cấp giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường.

Ông Phạm Thanh Phương, Giám đốc Trung tâm cho biết, xác định công tác đăng kiểm phương tiện GTVT nhằm bảo đảm phương tiện đạt tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường khi tham gia giao thông có vai trò rất lớn từ yếu tố con người, Trung tâm quan tâm và tăng cường chỉ đạo đội ngũ đăng kiểm viên thực hiện nghiêm quy trình kiểm định của Cục Đăng kiểm. Trong suốt quá trình làm việc, các hình ảnh kiểm định đều được hệ thống camera IP ghi lại từ khi đưa xe vào đến khi đưa xe ra. Tại trụ sở Trung tâm, tất cả thủ tục đều được công khai để các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp thực hiện và giám sát. Nhờ đó, từng bước khắc phục tình trạng các loại phương tiện giao thông không bảo đảm các tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường lưu thông trên đường cũng như xây dựng môi trường văn hoá, làm tốt công tác phục vụ doanh nghiệp và nhân dân.

Tác giả: B.BN