Bắt đầu đợt cao điểm kiểm tra trung tâm đăng kiểm trên toàn quốc

20/07/2020

Cục Đăng kiểm VN tổ chức đợt kiểm tra, phúc tra kết quả kiểm định xe cơ giới và tăng cường giám sát qua camera đối với các trung tâm đăng kiểm.


Tổ kiểm tra chuyên ngành của Cục Đăng kiểm VN chuẩn bị phúc tra kết quả kiểm tra hạng mục đèn chiếu sáng phía trước của xe ô tô tại Trung tâm đăng kiểm 12-01D Lạng Sơn - Ảnh tư liệu

Ngày 20/7, Cục trưởng Cục Đăng kiểm VN Trần Kỳ Hình cho biết vừa chỉ đạo Phòng Kiểm định xe cơ giới của Cục tổ chức thực hiện kiểm tra, phúc tra kết quả kiểm định xe cơ giới, giám sát qua camera hoạt động của các Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới nhằm kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm theo quy định đối với các trường hợp sai phạm trong hoạt động đăng kiểm.

Ngoài kiểm tra định kỳ như kế hoạch đã được Cục phê duyệt, Phòng Kiểm định xe cơ giới lập kế hoạch triển khai đợt kiểm tra đối với Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới theo hướng dẫn của Thanh tra Bộ GTVT, đảm bảo nguyên tắc tránh chồng chéo khi thanh tra, kiểm tra theo quy định. Khi kết thúc đợt kiểm tra đột xuất, tổng hợp, báo cáo Bộ GTVT.

Cục Đăng kiểm VN cũng có văn bản gửi các trung tâm đăng kiểm, yêu cầu thực hiện nghiêm quy trình, quy định và đầy đủ các hạng mục kiểm định xe cơ giới. Khi phát hiện xe cơ giới tự thay đổi kích thước thùng hàng, kết cấu, hình dáng kích thước của phương tiện (so với kích thước nguyên bản hoặc thiết kế được phê duyệt) thì không thực hiện kiểm định và báo đơn vị chức năng xử lý theo quy định. Trong đó, đặc biệt chú trọng đối với xe chở khách, đầu kéo, xe có tải trọng lớn, xe kinh doanh vận tải và các điều kiện về phòng chống cháy, nổ.

Trung tâm đăng kiểm phải chủ động phối hợp để hỗ trợ lực lượng công an, thanh tra giao thông trong việc thực thi nhiệm vụ xử lý phương tiện giao thông đường bộ hết niên hạn sử dụng, quá hạn kiểm định khi kiểm tra, xử lý đối với loại phương tiện trên.

“Chủ đầu tư các đơn vị đăng kiểm theo hình thức xã hội hóa có trách nhiệm tổ chức công tác kiểm định, tổ chức giám sát nội bộ hoạt động kiểm định của đơn vị đăng kiểm và phải chịu trách nhiệm về các vi phạm xảy ra tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới trực thuộc”, văn bản của Cục Đăng kiểm VN gửi các đơn vị đăng kiểm nêu.

Được biết, mới đây Bộ GTVT có văn bản yêu cầu Cục Đăng kiểm VN triển khai đợt kiểm tra đối với các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới trên toàn quốc; đồng thời, tổ chức hậu kiểm, phúc tra kết quả kiểm định xe cơ giới của một số trung tâm để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các sai phạm (nếu có) theo quy định của pháp luật.


Tác giả: HL