Công nghệ mới trên động cơ xe điện

10/02/2022

Ngoài hệ thống pin, động cơ cũng là mối quan tâm lớn trong ngành xe điện.

100222.3.jpg

Các nhà sản xuất ôtô đang chạy đua để tung ra các mẫu xe điện mới và tiện dụng hơn cho người dùng. Điển hình là hệ thống pin liên tục được cải tiến để mang đến phạm vi hoạt động cao hơn, trong khi động cơ điện cũng được phát triển mạnh mẽ để mang đến hiệu năng vận hành tốt hơn trước.

Nhiều chuyên gia trong ngành xe điện tin rằng hiệu suất của xe điện trong những năm tới sẽ tăng trưởng mạnh mẽ thông qua sự cải tiến không ngừng nghỉ về mặt động cơ và hệ thống pin. Chính vì thế Mercedes-Benz và Renault đang tích cực đẩy mạnh phát triển công nghệ cho động cơ điện.

Năm ngoái, Mercedes-Benz cho biết: “Động cơ điện đang phát triển nhanh chóng nhờ vào sự đổi mới và kiến thức chuyên môn, thúc đẩy hiệu suất và sự khác biệt”. Hãng xe Đức cũng xác nhận những mẫu xe điện từ thương hiệu AMG sẽ sử dụng động cơ điện tiên tiến được hãng tự phát triển, trong khi đối thủ BMW vẫn còn đang chật vật nghiên cứu động cơ mới.

Tuy nhiên, động cơ điện lại dấy lên nỗi lo ngại về việc sử dụng quá nhiều kim loại hiếm, điển hình như động cơ nam châm vĩnh cửu được sử dụng bởi Volvo XC40 Recharge.

100222.2.jpeg

Theo Auto News, có đến 80% động cơ điện hiện nay sử dụng nam châm vĩnh cửu, được cấu tạo từ các kim loại hiếm như neodymium, praseodymium, dysprosium và terbium. Thậm chí những vật liệu này cũng tạo ra các chất thải độc hại trong quá trình khai thác và xử lý tại các nhà máy ở Trung Quốc.

 

 

Trong khi đó các động cơ điện được sử dụng bởi Renault và BMW không sử dụng quá nhiều kim loại hiếm lại không được lòng các nhà sản xuất ôtô khác. Volkswagen cũng chia sẻ việc sẽ giảm số lượng kim loại hiếm được sử dụng trong động cơ của hãng và đang nghiên cứu phát triển động cơ không sử dụng kim loại hiếm.

Giám đốc Giải pháp cho động cơ điện tại Volvo Cars, Lutz Stiegler chia sẻ với Auto News: “Lý do tại sao chúng tôi chọn động cơ sử dụng nhiều kim loại hiếm vì những động cơ này mang đến hiệu suất cao hơn, cũng như mang đến sự cân bằng. Rất có thể chúng tôi vẫn sẽ tiếp tục gắn bó với công nghệ này trong vài năm tới."

Sự phát triển của động cơ điện rất quan trọng và có tác động đáng kể đến lực lượng lao động trong ngành công nghiệp ôtô. Một chiếc xe điện thường có ít bộ phận hơn 50% so với một chiếc xe chạy bằng động cơ đốt trong truyền thống, nhờ đó số lượng nhân công để sản xuất một chiếc xe điện cũng ít hơn 30%. Nhằm duy trì việc làm cho nhiều nhân công, các nhà sản xuất ôtô đang tìm cách chế tạo động cơ điện của riêng mình, điển hình như Renault, trong khi Mercedes-Benz, Stellantis và Volvo cũng đang hướng tới việc này.


Tác giả: Anh Xuân