Cục ĐKVN tham dự Hội nghị nhóm công tác về xe tự lái, xe kết nối tại Thụy Sỹ

17/10/2022

Đoàn chuyên gia của Cục Đăng kiểm Việt Nam (ĐKVN) đã tham dự Hội nghị lần thứ 14 Nhóm công tác về xe tự lái, xe kết nối (Working Party on Automated/Autonomous and Connected Vehicles - GRVA) của WP. 29, tổ chức tại Geneva, Thụy Sỹ.

​Được sự đồng ý của Bộ Giao thông vận tải, trong nhiều năm gần đây, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã chủ động tham gia vào nhiều kỳ họp của Diễn đàn thế giới về hài hòa các quy định đối với phương tiện đường bộ (WP.29) và các nhóm công tác trực thuộc với vai trò là quan sát viên.

Mới đây, đoàn chuyên gia của Cục ĐKVN đã tham dự Hội nghị lần thứ 14 của GRVA, diễn ra từ ngày 26 - 30/9/2022.

Đoàn chuyên gia của Cục ĐKVN tham dự Hội nghị lần thứ 14 của GRVA tại Thuỵ Sỹ

GRVA là một trong 6 nhóm công tác chuyên môn của WP.29, mặc dù mới được thành lập năm 2018 nhưng nghiên cứu các vấn đề mới, mang tính xu hướng phát triển trên xe ô tô. Hàng năm, GRVA tổ chức hội nghị 3 lần với sự tham gia của các chuyên gia đến từ các quốc gia có nền công nghiệp ô tô phát triển như Nhật Bản, Mỹ, Anh, Pháp, Trung Quốc … và các tổ chức uy tín trên thế giới như Hiệp hội kỹ sư ô tô (SAE), Tổ chức quốc tế các nhà sản xuất xe có động cơ (OICA), Hiệp hội các nhà cung cấp ô tô Châu Âu (CLEPA), Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy quốc tế (IMMA) ….

Theo đó, GRVA thảo luận và đề xuất các vấn đề kỹ thuật liên quan đến an toàn như động lực học của xe (phanh, lái), hệ thống hỗ trợ người lái nâng cao, hệ thống lái xe tự động và các điều khoản về an ninh mạng, cập nhật phần mềm …

Cụ thể, tại kỳ họp lần này, Hội nghị đã thảo luận, đề xuất nhiều vấn đề kỹ thuật liên quan đến trí tuệ nhân tạo (AI) trên ô tô, cập nhật, bổ sung tài liệu về phương pháp kiểm tra, đánh giá mới đối với hệ thống lái xe tự động, đề xuất xây dựng quy định mới liên quan đến hệ thống hỗ trợ điều khiển thích nghi (Dynamic Control Assistance Systems – DCAS), quy định mới liên quan đến hệ thống điều khiển mức ga trong tình huống lỗi chân ga (Acceleration Control for Pedal Error – ACPE), các vấn đề bổ sung, sửa đổi liên quan đến các UNR đã ban hành …

Được biết, WP.29 thành lập ngày 06/06/1952 là diễn đàn mang tính toàn cầu trong lĩnh vực phương tiện giao thông, vận tải đường bộ. Vai trò của diễn đàn và các bên liên quan là phát triển các quy định kỹ thuật hài hoà của Liên hiệp quốc trong khuôn khổ ba Hiệp định UN 1958, UN 1997 và UN 1998.

Trong bối cảnh Cục ĐKVN đang tích cực triển khai các phụ lục 2B của Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam – Liên minh Châu Âu (EVFTA), Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam – Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ai-len (UKVFTA), Thỏa thuận thừa nhận lẫn nhau về chứng nhận kiểu loại sản phẩm xe cơ giới của ASEAN (APMRA), dự kiến tham gia Hiệp định UN 1958 …, việc tham gia các hoạt động WP.29 và các nhóm công tác đóng vai trò vô cùng quan trọng để nghiên cứu các quy định, tiêu chuẩn nhằm áp dụng một cách phù hợp, hài hòa với quy định của các nước phát triển trên thế giới.

Việc tham gia các phiên hội nghị của GRVA sẽ giúp Cục ĐKVN tiếp cận các thông tin, kỹ thuật mới trong lĩnh vực xe tự lái, xe kết nối, từ đó tiếp thu khoa học công nghệ, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; tăng cường hội nhập và hợp tác quốc tế.

Tác giả: Hữu Hùng