Đề tài “Nghiên cứu đánh giá khả năng sử dụng ôtô tải và ôtô chở người”

21/05/2003

Ngày 10-5-2003, Hội đồng khoa học kỹ thuật Cục Đăng kiểm Việt Nam đã tiến hành đánh giá nghiệm thu đề tài “Nghiên cứu đánh giá khả năng sử dụng ôtô tải và ôtô chở người” do Ban quản lý kiểm định xe cơ giới kết hợp với các chuyên gia Trường Đại học Bách khoa Hà Nội và Trường Đại học Giao thông vận tải thực hiện. Tham dự hội đồng nghiệm thu có Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam, đại diện Học viện kỹ thuật quân sự v.v.

Mục đích của đề tài này nhằm nghiên cứu để đưa ra các kiến nghị về niên hạn sử dụng ôtô tải, ôtô chở người và lộ trình thực hiện phù hợp với các đặc điểm của Việt Nam. Phương pháp nghiên cứu đề tài là kết hợp giữa nghiên cứu lý thuyết và khảo sát thực tế. Kết quả đã đưa ra được tổng quan về tình hình phương tiện xe cơ giới trên toàn quốc, các yếu tố ảnh hưởng đến độ tin cậy và độ bền trong quá trình khai thác, mối tương quan giữa tuổi thọ với tính kinh tế và hiệu quả khai thác.

Phần nghiên cứu cũng chứng minh và phân tích được các yếu tố về kinh tế xã hội, các tai nạn giao thông nghiêm trọng do sử dụng ô tô cũ, cũng như các quy định niên hạn để hạn chế ô tô cũ của một số nước trên thế giới.

Phần kết luận đã đưa ra được những đề xuất thiết thực có tính khả thi cao về quy định niên hạn sử dụng phương tiện cơ giới đường bộ. Hội đồng đã thống nhất nghiệm thu đề tài với kết quả đề tài đạt loại xuất sắc.

Tác giả: Phòng ĐN, Vr