Đình chỉ 7 đăng kiểm viên vi phạm quy trình kiểm định

05/09/2018

Các đăng kiểm viên bị đình chỉ do không tuân đúng quy trình đăng kiểm, quy chuẩn kỹ thuật phương tiện theo quy định.

115144-img_7170

Kiểm định phương tiện tại một trung tâm đăng kiểm trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh

Ngày 4/9, lãnh đạo Cục Đăng kiểm VN cho biết vừa ban hành quyết định đình chỉ chức danh đăng kiểm viên (ĐKV) có thời hạn đối với 7 ĐKV của các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới đang lưu hành do không tuân đúng quy trình đăng kiểm, quy chuẩn kỹ thuật phương tiện theo quy định. Đây là các trường hợp được Thanh tra Bộ GTVT phát hiện vi phạm trong đợt thanh tra tháng 7-8/2018.

Ngoài ra, căn cứ kết luận của Thanh tra Bộ GTVT, Cục Đăng kiểm VN cũng không công nhận kết quả thực tập nghiệp vụ ĐKV xe cơ giới của 6 ĐKV thực tập, do không thực tập kiểm tra phương tiện theo quy định hiện hành.

Được biết thời gian qua, Thanh tra Bộ GTVT tổ chức thanh, kiểm tra công tác kiểm định phương tiện giao thông cơ giới đường bộ theo kế hoạch tại 33 trung tâm, chi nhánh đăng kiểm xe cơ giới trên địa bàn 14 tỉnh, thành phố Trung ương (Quảng Ninh, Hải Dương, Thái Nguyên, Vĩnh Phúc, Thái Bình, Thanh Hóa, Quảng Bình, Quảng Trị, Quảng Ngãi, Lâm Đồng, Tây Ninh, Cần Thơ, Sóc Trăng, An Giang).

Theo kết luận thanh tra, các trung tâm đăng kiểm được thanh tra cơ bản chấp hành quy định của pháp luật về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Tuy nhiên, một số trung tâm đăng kiểm còn có một số tồn tại, hạn chế trong hoạt động kiểm định phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, đặc biệt trong công tác quản lý, giám sát hoạt động của ĐKV, ĐKV thực tập. 

Để xảy ra các tồn tại nêu trên, đặc biệt là các tồn tại liên quan đến việc kiểm tra phương tiện của ĐKV, ĐKV thực tập, trách nhiệm thuộc về giám đốc, người đứng đầu đơn vị đăng kiểm, phụ trách dây chuyền kiểm định và ĐKV, ĐKV thực tập có sai phạm.

Sau khi có kết luận thanh tra, Bộ GTVT yêu cầu Cục Đăng kiểm VN đình chỉ nghiệp vụ, không công nhận kết quả thực tập với 13 trường hợp; đồng thời nghiên cứu, tham mưu sửa đổi, bổ sung các quy định liên quan đến công tác đăng kiểm. Bộ GTVT cũng yêu cầu các đơn vị chủ quản các trung tâm đăng kiểm có hình thức cảnh cáo các trung tâm đăng kiểm trực thuộc, không để xảy ra sai phạm trong hoạt động đăng kiểm. 


Tác giả: HX