Đoàn tàu Metro Bến Thành - Suối Tiên chế tạo tại Nhật đăng kiểm thế nào?

09/10/2020

Đoàn tàu 3 toa đầu tiên Metro Bến Thành - Suối Tiên, có chiều cao toa xe lớn nhất so với các tuyến khác vừa được đưa về TP.HCM.

Đoàn tàu tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên

Theo Ban Quản lý dự án đường sắt TP.HCM, đoàn tàu đầu tiên trong số 17 đoàn của dự án tuyến đường sắt đô thị (Metro) Bến Thành – Suối Tiên vừa được vận chuyển từ Nhật về cảng biển TP.HCM để làm thủ tục thông quan, dự kiến ngày 10/10 đưa về Depot Long Bình.

Liên quan đến đăng kiểm đoàn tàu, ngày 9/10, đại diện Cục Đăng kiểm VN cho biết, theo quy định của Luật Đường sắt, các đoàn tàu đường sắt đô thị phải có chứng nhận đăng kiểm mới được đưa vào vận hành chính thức. Vì vậy, đoàn tàu đường sắt đô thị Bến Thành - Suối Tiên trước khi đưa vào khai thác phải được Cục Đăng kiểm VN kiểm định, cấp chứng nhận bảo đảm tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật mới được đưa vào khai thác vận hành.

“Nội dung và phương pháp kiểm định các đoàn tàu thực hiện theo Quy chuẩn Việt Nam QCVN 18:2018/BGTVT về kiểm tra, nghiệm thu toa xe khi sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu. Cục sẽ căn cứ theo đề nghị của chủ đầu tư dự án Bến Thành - Suối Tiên về thời gian, địa điểm để thực hiện kiểm định các đoàn tàu”, ông Trần Xuân Sinh, Trưởng Phòng Đường sắt Cục Đăng kiểm VN thông tin.

Về cách thức đăng kiểm, đoàn tàu có các hạng mục kiểm tra riêng lẻ và tổng thể, kiểm tra ở trạng thái tĩnh và động. Đối với hình thức kiểm tra động, bắt buộc phải kiểm tra đoàn tàu trong trạng thái chạy, vận hành trên tuyến. Do đó, thực tế phải chờ đến khi dự án có đủ điều kiện về tuyến đường, hệ thống điều khiển để đoàn tàu chạy thực tế mới đủ điều kiện để kiểm định ở trạng thái động.

Được biết, đoàn tàu tuyến Bến Thành - Suối Tiên được thiết kế với vận tốc tối đa đoạn trên cao 110 km/h, đoạn đi ngầm 80 km/h. Sức chở tổng cộng 930 khách, trong đó có 147 khách ngồi ghế, 783 khách đứng.

Đoàn tàu vừa được vận chuyển về có 3 toa xe, dài 61,m, rộng gần 3m và có chiều cao toa xe lớn nhất so với các tàu đường sắt đô thị khác ở Việt Nam, trong đó chiều cao toa xe từ đỉnh ray đến hệ thống điều hòa không khí lên tới 4080 mm.

Bên trong buồng lái đoàn tàu tuyến Bến Thành - Suối Tiên

Buồng lái được bố trí ở hai đầu của đoàn tàu có chiều rộng bằng chiều rộng toa xe và bố trí cửa thoát hiểm phía trước. Các công tắc trên bàn điều khiển được bố trí trong tầm tay người lái tàu. Bộ ghi dữ liệu đặt ở mỗi buồng lái được dùng để giám sát và ghi lại các dữ liệu về hoạt động của đoàn tàu (tốc độ, phương thức điều khiển…) hệ thống thông tin đoàn tàu.

Bên trong toa tàu được sử dụng màu xanh dương, ghế ngồi có khoang trống bên dưới được lắp dọc theo thành xe, chế tạo bằng nhựa gia cường sợi thuỷ tinh khó bám bụi và dễ vệ sinh. Lưng ghế có độ dốc phù hợp để hành khách ngồi thoải mái. Giữa các ghế ngồi có sự tách biệt rõ ràng để hành khách dễ nhận ra. Trong toa tàu có bố trí vị trí ngồi cho người già, phụ nữ mang thai và các thiết bị hỗ trợ cho người khuyết tật (xe lăn

Về thiết kế ngoại thất, đoàn tàu thể hiện hình ảnh tiên tiến, năng động của tuyến metro TP. Phần đầu của đoàn tàu được thiết kế bo tròn về phía dưới, nổi bật hình dáng 3D nhằm tạo sắc nét về tính hài hoà và năng động của đoàn tàu.


Tác giả: HL