Dự án Đường sắt Cát Linh - Hà Đông hoàn thành giai đoạn đầu tư xây dựng

01/04/2021

Đây là thông tin được Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông xác nhận với báo chí vào sáng nay (31/3) về Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông.

Tuyến ĐSĐT Cát Linh - Hà Đông đi vào vận hành sẽ là “Chuyển động mới cho giao thông Hà Nội”

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết, để chuẩn bị công tác bàn giao Dự án cho thành phố Hà Nội, Bộ GTVT và UBND Thành phố Hà Nội đã thống nhất từ ngày 31/3/2021, giao Ban Quản lý dự án đường sắt (thuộc Bộ GTVT) và Công ty Metro Hà Nội (thuộc UBND Thành phố Hà Nội) bắt đầu công tác kiểm đếm tiếp nhận hồ sơ, tài liệu, tài sản (thời gian dự kiến từ 3-4 tuần).

Trên cơ sở báo cáo thực hiện của 2 đơn vị, Bộ GTVT và UBND TP Hà Nội sẽ thống nhất thời điểm bàn giao, đưa Dự án vào vận hành, khai thác.

Thời gian qua, Bộ GTVT đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan tập trung toàn bộ nhân lực, thời gian để thực hiện những công việc còn lại của Dự án.

Bên cạnh đó Bộ GTVT cũng nhận được sự quan tâm, chỉ đạo rất sát sao của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, sự quan tâm, ủng hộ, phối hợp rất tích cực của thành phố Hà Nội và các bộ, ngành liên quan cùng các chủ thể thực hiện dự án (Tổng thầu, tư vấn giám sát, tư vấn kiểm định…) để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc còn lại của Dự án và đã đạt được những chuyển biến tích cực: Mặc dù bị ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, Ban Quản lý dự án Đường sắt và Tổng thầu đã nỗ lực giải quyết những khó khăn về nhân sự để hoàn thành toàn bộ công tác xây dựng công trình và lắp đặt toàn bộ thiết bị của Dự án theo Hồ sơ thiết kế. Đại diện đơn vị tiếp nhận, khai thác của thành phố Hà Nội là Công ty Metro Hà Nội cũng đã hết sức nỗ lực với trách nhiệm cao trong việc ổn định, tổ chức nhân lực để vận hành toàn hệ thống từ tháng 1/2021 cho đến nay cơ bản đảm bảo yêu cầu.

Bộ GTVT đã báo cáo Hội đồng kiểm tra Nhà nước (về kết quả nghiệm thu của Chủ đầu tư; Thường trực Hội đồng kiểm tra Nhà nước đã có ý kiến về kết quả kiểm tra và Hội đồng kiểm tra Nhà nước sẽ có ý kiến cuối cùng trên cơ sở báo cáo của Bộ GTVT về kết quả đánh giá cuối cùng của Tư vấn đánh giá an toàn hệ thống ACT.

Hiện nay, công việc còn lại của Dự án là công tác đánh giá, chứng nhận an toàn hệ thống. Tư vấn ACT đã kiểm tra, đánh giá toàn bộ phạm vi công việc (bao gồm công trình và thiết bị). Trong tháng 1/2021, Tư vấn ACT đã phát hành chứng nhận kiểm tra kèm theo báo cáo số 13; theo báo cáo của Tư vấn ACT, phần hệ thống thiết bị Tư vấn nêu ra 16 khuyến nghị bao gồm: Nhóm liên quan đến hồ sơ tài liệu; Nhóm liên quan đến thiết kế cần khắc phục hiện trường và có thể tiếp tục cải tiến, nâng cao mức độ an toàn trong tương lai; Nhóm liên quan đến sự sẵn sàng vận hành của các nhân sự. Đây là những khuyến nghị mang tính phòng ngừa rủi ro trong quá trình vận hành, khai thác.

Đối với các khuyến nghị của ACT, từ tháng 1/2021 đến nay đã được triển khai thực hiện hoàn thành gồm: Cấp chứng nhận của Cục Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy; kết quả đánh giá an toàn bước 2 về hệ thống tín hiệu của Tư vấn Ricado. Công ty Metro Hà Nội đã hoàn thiện lại 64 quy trình xử lý tình huống khẩn cấp, đã diễn tập ngoài hiện trường; Bổ sung các biển chỉ dẫn cho người khuyết tật...

Hiện nay, Bộ GTVT đang chỉ đạo Ban Quản lý dự án đường sắt khẩn trương khắc phục các khuyến nghị, hoàn tất các thủ tục theo ý kiến của Tư vấn ACT thuộc trách nhiệm của Chủ đầu tư và Tổng thầu phải thực hiện; Đồng thời làm việc với UBND TP Hà Nội hoàn thiện các khuyến nghị thuộc trách nhiệm của Đơn vị vận hành khai thác (Công ty Metro Hà Nội) gồm: Sự sẵn sàng vận hành (gồm: mức độ thuần thục của nhân sự vận hành; bổ sung vào quy trình vận hành thao tác cho các nhân viên, tăng số lượng nhân viên; bổ sung diễn tập trong tình huống bất ngờ); Biện pháp sơ tán hành khách trong trường hợp khẩn cấp; Riêng đối với các nội dung đầu tư xây dựng các hạng mục nhằm nâng cao an toàn trong quá trình khai thác, đề nghị UBND TP Hà Nội thống nhất thực hiện đầu tư để tổng hợp gửi ACT, phục vụ cho công tác đánh giá cuối cùng.

Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông là dự án đường sắt đô thị đầu tiên được cho phép triển khai thí điểm tại Việt Nam. Đây là tuyến giao thông chính trong mạng lưới giao thông TP Hà Nội. Điểm đầu tuyến bắt đầu từ nút giao Cát Linh - Giảng Võ, tuyến đường sát đi qua các quận Đống Đa, Thanh Xuân và Hà Đông, kết thúc ở ga bến xe Hà Đông mới trong quy hoạch quận Hà Đông. Tổng mức đầu tư dự án là 868 triệu USD, tốc độ thiết kế tối đa là 80km/h, toàn bộ tuyến là tuyến trên cao với tổng chiều dài 13km, gồm 12 ga và 1 khu Depot, khoảng cách trung bình giữa các ga là 1km. Toàn tuyến xây dựng 1 khu Depot đặt tại phía Đông Nam ga tàu hỏa Hà Đông, diện tích khoảng 26,2ha, bao gồm 17 đơn thể và các công trình ngoài trời liên quan, thiết bị công nghệ khu Depot… Việc đưa vào khai thác tuyến Dự án đường sắt đô thị đầu tiên của thành phố, giúp khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông của Hà Nội, hy vọng sẽ đem lại cho người dân một dịch vụ đi lại nhanh chóng, thuận tiện, an toàn.

Sáng nay (31/3), tại ga Cát Linh, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông đã có buổi gặp và trao đổi thông tin với phóng viên báo chí, truyền thông về tiến độ triển khai Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông. Trước đó, các phóng viên được tham quan, trải nghiệm trên chuyến tàu chạy từ điểm đầu tuyến (ga Cát Linh) đến điểm cuối tuyến tại ga Yên Nghĩa. 

Một số hình ảnh nổi bật trên chuyến tàu Cát Linh - Hà Đông:

Hành khách tiếp cận nhà ga để sử dụng dịch vụ đường sắt đô thị được chia làm 2 nhóm: Nhóm hành khách bình thường, khi vào cổng nhà ga sẽ lên sảnh bằng thang cuốn. Nhóm hành khách sử dụng xe lăn, người tàn tật sẽ đi bằng thang máy (ảnh).


Trong nhóm hành khách chia làm 3 loại: Hành khách được ưu tiên miễn phí sử dụng phương tiện công cộng ở TP Hà Nội được nhà nước trợ giá; những ng sử dụng vé tháng hoặc thẻ trả tiền trước. Hai loại đối tượng hành khách này không phải mua vé ở quầy bán vé sảnh tầng 2 mà được đi qua kiểm soát lên thẳng tầng 3 để chờ tàu. Hành khách đi vé lượt: tùy theo việc hành khách lựa chọn ga đến là ga nào sẽ hiện lên số tiền phải trả, sau khi bỏ tiền máy sẽ trả vé và tiền lẻ, hoặc vào quầy bán vé mua trực tiếp (ảnh).



Mỗi cửa soát vé với năng lực thông qua là 42 hành khách/phút

Công ty Metro Hà Nội đã sẵn sàng tiếp nhận vận hành, khai thác đường sắt Cát Linh - Hà Đông. 

Trên tàu liên tục hiện lên ga tiếp theo là ga nào và đồng thời có thông báo của nhà ga

Hành khách đi trên tàu có thể trải nghiệm ngắm nhìn Hà Nội từ trên cao.

Tác giả: VH