Hệ thống 48V Mild Hybrid trên ô tô

26/09/2019

Mild Hybrid (còn được gọi là xe hybrid hỗ trợ năng lượng hay BAHVs) nhìn chung là động cơ đốt trong được trang bị thêm một motor điện/máy phát cho phép động cơ ngừng hoạt động khi dừng xe, khi phanh và có thể khởi động lại nhanh chóng. Xe Mild Hybrid có thể áp dụng hệ thống phanh tái sinh, và tạo ra một số mức trợ lực cho động cơ đốt trong nhưng không thể chỉ dùng năng lượng điện để di chuyển xe như các xe thuần điện (EVs).

Theo định nghĩa, một chiếc xe hybrid được cung cấp công suất bởi hai hoặc nhiều hệ thống riêng biệt có thể hoạt động riêng rẽ hoặc kết hợp với nhau. Nhưng đó là điều mà hầu hết mọi người đã biết và quen thuộc. Bài viết này sẽ nói về một phần của công nghệ xe Hybrid – đó là Mild Hybrid. Công nghệ này không phức tạp như công nghệ được sử dụng bởi các xe hybrid thông thường như Toyota Prius và Camry, nó rẻ hơn và mang lại sự hiệu quả cao. Theo Delphi, các phương tiện có hệ thống 48-Volt mild hybrid đã chứng minh hiệu quả đạt 70% và chỉ tốn 30% chi phí so với hệ thống hybrid thông thường.

Hệ thống 48V Mild Hybird có thể có nhiều cách bố trí, và một trong những cách bố trí đó được thể hiện trong hình dưới đây. Các thành phần bổ sung chính ở hệ thống Mild Hybrid là bộ pin 48-volt lớn hơn, bộ chuyển đổi điện áp, motor điện/máy phát điện và bộ siêu nạp điện.

Bộ siêu nạp điện hoạt động khi nhả phanh, khi đó nó bắt đầu nén không khí vào động cơ. Điều này giúp loại bỏ độ trễ tăng áp. Motor điện được cung cấp năng lượng bởi bộ pin 48V hỗ trợ trong quá trình tăng tốc và tự động ngắt sau khi đạt đến một tốc độ nhất định.


Mild Hybrid đi kèm với hệ thống khởi động/dừng động cơ. Hệ thống này tắt động cơ khi xe dừng hẳn và khởi động lại sau khi nhấn bàn đạp ly hợp.

Một ứng dụng khác của việc có bộ pin 48V lớn hơn là một số tải do động cơ chịu như trợ lực lái, A/C, bơm nước, v.v. có thể được hoạt động bằng điện. Ngoài ra, do điều hòa sẽ sử dụng năng lượng từ bộ pin, vì vậy điều hòa sẽ không tắt khi động cơ dừng hoạt động.

Theo Delphi, ứng dụng các loại 48V Mild Hybrid đối với động cơ xăng hoặc diesel có thể giảm tỷ lệ phát thải CO2 xuống thấp, tận dụng năng lượng thường bị mất trong khi phanh và cung cấp mô-men xoắn trong phạm vi tốc độ động cơ thấp cho xe hybrid khởi động lại nhanh chóng khi hệ thống Auto Start-Stop hoạt động. Hệ thống 48V cung cấp thêm 20% công suất.

Theo Global Insight IHS, đến năm 2025, các xe Hybird 48-Volt dự kiến sẽ chiếm hơn 95% thị trường Mild Hybrid của thế giới và khoảng một nửa số xe Hybrid.