Honda Việt Nam triệu hồi 3 mẫu môtô lỗi phanh ABS

22/10/2021

Tổng 328 chiếc gồm CBR500R, CB500F, CB500X phân phối chính hãng tại Việt Nam bị lỗi bộ điều khiển ABS.

221021.1.jpg

89 chiếc CBR500R bị triệu hồi tại Việt Nam.

Honda Việt Nam vừa thông báo triệu hồi ba mẫu xe phân khối lớn thuộc dòng 500 phân khối. Cả ba đều nhập khẩu chính hãng từ Thái Lan. Theo hãng xe Nhật Bản, nguyên nhân đợt triệu hồi là do sự cố bộ điều khiển ABS khiến xe có hiện tượng giảm lực phanh.

Mẫu xe

Năm sản xuất

Số lượng (chiếc)

CBR500R

8/2019-1/2020

89

CB500F

11/2019-1/2020

39

CB500X

7/2019-1/2020

198

Khi giảm tốc bằng tay phanh trước, lực tác động lên tay phanh giảm và nhẹ hơn bình thường dẫn đến hành trình tay phanh tăng bất thường khiến hiệu quả phanh giảm và quãng đường phanh có thể tăng lên. Hiện tượng này ảnh hưởng đến sự an toàn khi vận hành.

Honda cho biết, nguyên nhân là do bộ điều biến ABS phân phối dầu phanh của hệ thống chống bó cứng phanh ABS, làm nhiệm vụ kiểm soát, cung cấp và tạo áp lực dầu phanh từ tay phanh hoặc chân phanh đến má phanh theo điều kiện của nhà sản xuất. Đơn bị sản xuất bộ điều biến ABS điều chỉnh lượng mỡ không theo tiêu chuẩn trong quá trình bảo dưỡng máy bôi mỡ cho bộ điều biến.

Trong quá trình sử dụng, lượng mỡ dư di chuyển theo đường dầu và bị kẹt lại tại van thoát dầu làm kênh bi, hở đường thoát dầu, dẫn đến giảm áp suất phanh, khiến hành trình của tay phanh trước tăng và giảm lực phanh.

Thời gian khắc phục sự cố trên khoảng 3,5 giờ cho mỗi xe, gồm thời gian xử lý kỹ thuật và kiểm tra. Những khách hàng bị triệu hồi không phải trả bất kỳ khoản phí nào liên quan. Thời gian thực hiện từ ngày 21/10/2021 đến 19/10/2022 trên toàn quốc.

Lỗi ECU, Mercedes-Benz Việt Nam phải triệu hồi gần 1.800 chiếc C200

221021.2.jpeg

C200 là một trong những dòng xe phổ biến nhất của Mercedes-Benz tại Việt Nam.

Tổng cộng 1.773 chiếc Mercedes-Benz C200 đời 2014-2018 lắp ráp trong nước thuộc diện phải triệu hồi để kiểm tra và cập nhât phần mềm cho hộp điều khiển động cơ (ECU).

Cục Đăng kiểm Việt Nam công bố văn bản chấp thuận chương trình triệu hồi xe của Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam (MBV) đối với 1.773 chiếc thuộc dòng C200 (mã W205) sản xuất lắp ráp trong nước từ tháng 12/2014 đến tháng 2/2018.

Nguyên nhân dẫn đến đợt triệu hồi xe C200 lần này được MBV xác định do lỗi phần mềm trong hộp điều khiển điện tử (ECU) dẫn đến hiện tượng quá nhiệt ở các đi-ốt trong máy phát điện. Khi đó, máy phát điện có thể nóng lên và tiềm ẩn nguy cơ cao dẫn tới cháy nổ.

Thời gian triệu hồi bắt đầu từ nay đến hết ngày 31/12/2025 tại các đại lý uỷ quyền của MBV. Công việc kiểm tra, chạy lại phần mềm ECU hết khoảng 30 phút và hoàn toàn miễn phí. MBV cũng thông tin, cho đến thời điểm này chưa ghi nhận bất cứ trường hợp nào đáng tiếc xảy ra do lỗi trên. 

Đây không phải là lần đầu tiên trong năm nay, MBV buộc phải ra lệnh triệu hồi xe để kiểm tra, sửa chữa lỗi.

Vào cuối tháng 9/2021, các phiên bản GLA 200, GLA 250, GLA AMG, GLA 45 4Matic, CLA 200, CLA 250, CLA AMG, CLA 45 4Matic, A200, A250 và AMG A45 4Matic sản xuất từ tháng 11/2016 - 2/2017 do MBV nhập khẩu, phân phối phải triệu hồi vì lỗi liên quan đến trục dẫn động trước.

Mới đây nhất, vào đầu tháng 10 vừa qua, MBV cũng tiến hành triệu hồi đối với các mẫu GLC 200 4MATIC, GLC 300 4MATIC (số loại X253) lắp ráp tại Việt Nam từ tháng 7/2020 - 8/2020 liên quan đến hệ thống túi khí bên.