Hyundai Motor mong muốn tăng cường hợp tác đầu tư trong lĩnh vực GTVT

25/02/2019

Sáng 22/2, sau khi tham dự buổi làm việc giữa Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng với Tập đoàn Hyundai Motor Hàn Quốc, Thứ trưởng Lê Đình Thọ đã có buổi tiếp và làm việc với Phó Chủ tịch Tập đoàn Hyundai Motor Hàn Quốc Chung Jin Haeng về việc tăng cường hợp tác trong lĩnh vực GTVT.

​​

 

Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho biết Việt Nam hoan nghênh các nhà đầu tư trong và ngoài nước tham gia vào các dự án giao thông trọng điểm theo hình thức PPP

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Lê Đình Thọ đã giới thiệu với ông Chung Jin Haeng về các dự án trọng điểm của Việt Nam. “Kết cấu hạ tầng giao thông của Việt Nam hiện ở mức trung bình, Việt Nam đang tiến tới công nghiệp hóa-hiện đại hóa, vì vậy Chính phủ Việt Nam rất quan tâm đến việc phát triển lĩnh vực giao thông vận tải. Từ nay đến 2020, Việt Nam tập trung đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc phía Đông (khoảng 600km). Dự án Đường sắt tốc độ cao cũng đang được nghiên cứu đầu tư phân khúc như đường bộ cao tốc; Hà Nội và TP. HCM đang triển khai đầu tư xây dựng những tuyến đường sắt nội đô. Về hàng không, hiện Việt Nam có 22 sân bay, tốc độ phát triển của ngành Hàng không Việt Nam đang tăng trưởng mạnh, một số sân bay lớn như Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Chu Lai, Đà Nẵng đang được tập trung đầu tư nâng cấp, đặc biệt là đầu tư xây dựng sân bay Long Thành (dự kiến khởi công vào 2020 với công suất 5 triệu hành khách/năm). Về hàng hải Việt Nam đang tập trung đầu tư, khai thác khu vực cảng Lạch Huyện ở phía Bắc và cảng Cái Mép Thị Vải ở phía Nam…”, Thứ trưởng chia sẻ và cho biết thêm tuy nhiên do ngân sách có hạn, Việt Nam hoan nghênh các nhà đầu tư trong và ngoài nước tham gia vào các dự án trọng điểm này theo hình thức PPP.

Thứ trưởng Lê Đình Thọ cũng cho biết, Bộ GTVT hoan nghênh Tập đoàn Hyundai quan tâm, nghiên cứu tham gia đầu tư vào các dự án hạ tầng giao thông của Việt Nam như: đường bộ cao tốc phía Đông, đường sắt tốc độ cao, đầu tư vào hệ thống cảng biển phục vụ du lịch, logistics, đầu tư xây dựng sân bay Long Thành của Việt Nam…

 

Hai bên thống nhất sẽ tích cực trao đổi để những hoạt động hợp tác đạt hiệu quả hơn trong tương lai

“Hyundai là tập đoàn có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực chế tạo và sản xuất ô tô, trong khi Việt Nam đang là một nước có lượng phương tiện vận tải công cộng tương đối thấp, Chính phủ ưu tiên phát triển ngành công nghiệp ô tô (hiện mới chỉ có 3 đơn vị tham gia vào hoạt động sản xuất, lắp ráp ô tô tại Việt Nam là Trường Hải, Hyundai Thành Công và Vinfast)”, Thứ trưởng Lê Đình Thọ nhận định và mong rằng với kinh nghiệm và năng lực của Hyundai sẽ có những hỗ trợ, hợp tác hiệu quả đối với Việt Nam trong việc tăng cường chuyển giao công nghệ, tăng tỷ lệ nội địa hóa các linh kiện sản xuất ô tô của Việt Nam.

​Phó Chủ tịch Tập đoàn Hyundai khẳng định, mối quan hệ Việt Nam – Hàn Quốc không chỉ là mối quan hệ giữa hai nước mà là quan hệ giữa nhân dân hai nước. Trên tinh thần đó, các doanh nghiệp và nhà đầu tư Hàn Quốc đặc biệt là Tập đoàn Hyundai luôn tìm kiếm các cơ hội đầu tư tại Việt Nam, coi Việt Nam là một đối tác quan trọng.

“Các doanh nghiệp Hàn Quốc đặc biệt là Huyndai Motor rất có kinh nghiệm trong các lĩnh vực đường sắt, đường bộ và hàng không, nhất là về lĩnh vực sản xuất ô tô. Vì thế Huyndai mong rằng, trong tương lai sẽ có nhiều hơn cơ hội hợp tác với Bộ GTVT Việt Nam, có thể tham gia vào nhiều dự án trọng điểm của Việt Nam cũng như cùng Việt Nam phát triển hơn nữa ngành công nghiệp ô tô”, ông Chung Jin Haeng nói.

Kết thúc buổi làm việc, hai bên thống nhất sẽ tích cực trao đổi để những hoạt động hợp tác đạt hiệu quả hơn trong tương lai.

Tác giả: H.N