Kiểm tra khí thải ôtô, dừng hoạt động 1 xe buýt không đạt yêu cầu

31/10/2019

Sáng 31/10, bến xe Yên Nghĩa (Hà Đông), Thanh tra Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã phối hợp với Cục đăng kiểm Việt Nam (Bộ Giao thông vận tải) tiến hành kiểm tra khí thải của xe khách và xe buýt tại đây.

Được biết, đợt kiểm tra này là đợt cuối trong đợt kiểm tra từ 24 đến 31/10,  do Thanh tra Sở Giao thông vận tải Hà Nội phối hợp với Cục đăng kiểm Việt Nam thực hiện.

Tại bến xe Yên Nghĩa, ngay trong sáng hôm nay, 12 xe khách, 10 xe buýt được thanh tra giao thông yêu cầu dừng xe ở khu vực kiểm tra khí thải. 

Người của Cục đăng kiểm Việt Nam sẽ nhập sẵn các thông số của xe vào ứng dụng cài đặt sẵn trên máy tính, trong khi đó, một người khác đi lắp thiết bị thu khói vào ống xả của xe ô tô và trực tiếp đạp chân ga để tiến hành đo.

 

 

 

 

 

Một vị cán bộ đăng kểm chia sẻ với PV,  mỗi một xe thường phả đạp ga 12 lần, 2 lần đầu là thử công suất để nhập vào máy tính. Những lần đạp ga tiếp theo sẽ thu khí để đo, kết quả hiển thị ngay trên máy tính.

Các lái xe khi được yêu cầu kiểm tra khí thải đều chấp hành theo hiệu lệnh của lực lượng chức năng, không có trường hợp nào chống đối, các loại xe tải cũ có nguy cơ khí thải vượt mức rất lớn.

Đặc biệt, trong sáng nay, lực lượng chức năng phát hiện một xe khách loại 29 chỗ không đủ điều kiện tham gia giao thông. Tại thời điểm kiểm tra đã phát hiện dầu bị chảy và không thể đo được mức khí thải. 

Thanh tra giao thông đã lập biên bản, đề nghị bến xe Yên Nghĩa dừng hoạt động của xe này, đồng thời yêu cầu lái xe tiến hành sửa chữa và đăng kiểm lại mới được hoạt động.

Ông Nguyễn Tuấn Anh, Phó trưởng phòng Tham mưu tổng hợp (Thanh tra Sở GTVT Hà Nội) cho biết, ngoài kiểm tra việc tuân thủ bảo trì, bảo dưỡng của các hãng xe, đợt ra quân này còn có ý nghĩa tuyên truyền để nâng cao trách nhiệm bảo vệ môi trường cho các doanh nghiệp.


Tác giả: Quang Hùng