Mạnh tay với xe ô tô hết niên hạn sử dụng

23/12/2021

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, sẽ có hơn 20.000 ô tô chở người, xe tải sắp phải ngừng tham gia giao thông, nộp lại biển số, đăng ký do hết niên hạn sử dụng.

Xe “hết đát” vẫn lưu thông trên đường

Theo thống kê từ Cục Đăng kiểm Việt Nam, tổng số xe hết niên hạn sử dụng đến nay đã có trên 20.000 chiếc, trong đó có hơn 16.600 chiếc bắt đầu hết niên hạn từ tháng 1-2020. Thống kê của Cục CSGT, Bộ Công an cũng cho thấy, từ năm 2017-2019, trong số toàn bộ xe hết niên hạn được công bố, đơn vị chức năng toàn quốc mới thu hồi được hơn 14 nghìn xe, đạt khoảng 30%.

Đánh giá về điều này, đồng chí Nguyễn Quang Nhật, Trưởng phòng Tuyên truyền, Cục CSGT cho biết, có một thực tạế là không ít trường hợp chủ xe không chấp hành quy định nộp lại đăng ký, biển số và vẫn lén lút hoạt động.

Cụ thể tại Hà Nội, tính đến năm 2020 đã có thêm hơn 1.600 xe ôtô hết hạn sử dụng. Trước đó, trong 2 năm 2018, 2019, TP Hà Nội có gần 2.100 ôtô hết niên hạn sử dụng. Cơ quan chức năng đã gửi giấy mời yêu cầu chủ phương tiện nộp lại đăng ký và biển số, nhưng chỉ có khoảng hơn chục chủ phương tiện phản hồi và cơ quan chức năng chỉ thu hồi được vài trường hợp.

Cũng tại Hà Nội có những trường hợp xe hết niên hạn hoạt động trong thời gian dài, nhưng đến khi xảy ra tai nạn mới biết. Nổi bật như vụ việc xảy ra hồi tháng 12/2019, chiếc xe 15 chỗ BKS 29K-1636 (hết hạn sử dụng từ năm 2017) chở 8 người của Trung tâm Dạy nghề và tạo việc làm cho người khuyết tật Việt Nam khi lưu thông trên địa bàn huyện Kỳ Sơn, Nghệ An bị mất lái, tự đâm vào taluy đường làm 3 người trên xe tử nạn.

Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Nguyễn Trọng Thái cho biết, về tiêu chuẩn kỹ thuật, xe hết niên hạn không còn bảo đảm an toàn, không được phép sử dụng và không được lưu thông.

Nhưng những phương tiện này vẫn được sử dụng để chở hàng hóa, thậm chí dùng vào việc chở khách. Điều này tiềm ẩn nguy cơ TNGT. Thực tế đã xảy ra nhiều vụ TNGT nghiêm trọng do xe hết niên hạn gây ra. Tuy vậy, tỷ lệ thu hồi phương tiện này đạt rất thấp.


Mạnh tay với hơn 20.000 xe ô tô quá hạn

Ngày 18/12 mới đây, Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, vừa có văn bản thông báo, cung cấp đến Sở GTVT các địa phương danh sách 20.680 xe ô tô chở người, xe chở hàng (4.772 xe chở người, 15.908 xe tải) hết niên hạn sử dụng kể từ ngày 1/1/2022.

Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết thêm, đã đề nghị Sở Giao thông vận tải các địa phương chỉ đạo lực lượng Thanh tra và báo cáo UBND cấp tỉnh chỉ đạo lực lượng tuần tra, kiểm soát giao thông tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm theo quy định pháp luật đối với các trường hợp xe hết niên hạn tham gia giao thông.

Theo Lãnh đạo Phòng Kiểm định xe cơ giới, Cục Đăng kiểm Việt Nam, xe ô tô chở người có niên hạn sử dụng tối đa 20 năm (tính từ ngày sản xuất), xe chở hàng tối đa 25 năm. Khi xe hết niên hạn sử dụng không được đưa lên hệ thống cảnh báo đăng kiểm và không tiếp nhận kiểm định, chủ xe phải nộp lại đăng ký, biển số xe cho cơ quan quản lý đăng ký xe.

Theo quy định tại Thông tư số 58/2020 của Bộ Công an (quy trình cấp, thu hồi đăng ký, biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ), cơ quan quản lý đăng ký xe có trách nhiệm thông báo cho chủ xe đã hết niên hạn về việc thu hồi đăng ký, biển số xe. Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày thông báo, nếu chủ xe không tự giác nộp lại, cơ quan đăng ký thu hồi trên hệ thống đăng ký xe và thông báo cho công an các đơn vị, địa phương.

Căn cứ danh sách xe ô tô hết niên hạn sử dụng do cơ quan đăng ký xe cung cấp, công an cấp xã nơi chủ xe cư trú thông báo, tiến hành thu hồi đăng ký, biển số xe và gửi cho cơ quan quản lý đăng ký xe. Theo quy định tại Nghị định 100/2019 của Chính phủ, trường hợp chủ phương tiện không chấp hành việc thu hồi giấy chứng nhận đăng ký, biển số bị phạt 2-4 triệu đồng (chủ xe cá nhân) và 4-8 triệu đồng (chủ xe là tổ chức).

Theo điểm b khoản 5, điểm d khoản 6,  Điều 16 Nghị định số 100/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2019 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông  đường bộ và đường sắt quy định: Phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng đối với người điều khiển xe ô tô vi phạm: Điều khiển xe quá niên hạn sử dụng tham gia giao thông (đối với loại xe có quy định về niên hạn sử dụng). Ngoài bị phạt tiền, người điều khiển phương tiện thực hiện các hành vi vi phạm nêu trên còn bị tịch thu phương tiện và bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng.


Tác giả: Minh Thư