Ngổn ngang trung tâm đăng kiểm cận kề ngày quy chuẩn quốc gia có hiệu lực

14/10/2019

Từ 15/10, các trung tâm đăng kiểm trên toàn quốc phải đáp ứng điều kiện về cơ sở vật chất theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia.

Keyword đầu tiên có dấu

Đăng kiểm định kỳ xe ô tô đang lưu hành tại Trung tâm Đăng kiểm 29-08D Hà Nội

Phải bổ sung hàng loạt thiết bị

Những ngày đầu tháng 10/2019, PV Báo Giao thông trực tiếp ghi nhận tại nhiều trung tâm đăng kiểm trên địa bàn Hà Nội và một số địa phương lân cận. Điểm chung của hầu hết các trung tâm này là đều chưa chia tách riêng bãi đỗ xe thành nơi chờ kiểm định và đã kiểm định xong.

Cùng đó, số lượng camera giám sát trên dây chuyền kiểm định tại đa phần các trung tâm đăng kiểm cũng khác nhau. Thậm chí, có đơn vị chỉ lắp một chiếc; kiểu loại cũng khác nhau, không phải loại camera 360 độ, zoom được 16 lần như yêu cầu được quy định tại Quy chuẩn Kỹ thuật quốc gia về đơn vị đăng kiểm được Bộ GTVT ban hành tại Thông tư số 30/2019 (có hiệu lực từ 15/10/2019).

Cũng theo tìm hiểu của PV, gần như chưa trung tâm đăng kiểm nào chuẩn hóa biển hiệu theo mẫu chung; chưa lắp thêm gương cầu trên dây chuyền để phục vụ quan sát tín hiệu đèn hậu xe (khi đăng kiểm viên ngồi trên buồng lái)… “Chúng tôi đang rà soát, đối chiếu từng hạng mục cơ sở vật chất theo quy chuẩn và hướng dẫn của Cục Đăng kiểm VN để mua sắm, đầu tư bổ sung xong trước ngày 15/10. Một số hạng mục như camera, gương cầu chắc chắn phải mua sắm, bổ sung để đáp ứng yêu cầu của quy chuẩn. Một số yêu cầu về tính năng tự động của thiết bị kiểm định sẽ liên hệ nhà sản xuất để đề nghị hỗ trợ”, ông Trịnh Thành Công, Phó giám đốc Trung tâm Đăng kiểm 28-01S bày tỏ.

Đại diện Cục Đăng kiểm VN cho biết, bắt đầu từ ngày 15/10, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đơn vị đăng kiểm xe cơ giới sẽ có hiệu lực, quy định các điều kiện kỹ thuật của một trung tâm đăng kiểm xe ô tô gồm: Mặt bằng; nhà xưởng; nhà văn phòng; bãi đỗ xe; đường nội bộ; dây chuyền kiểm định; phần mềm, thiết bị thông tin, lưu trữ truyền số liệu; hệ thống giám sát hoạt động kiểm định và thông tin niêm yết để đáp ứng việc kiểm định xe cơ giới.

“Quy chuẩn này hệ thống hóa tất cả các yêu cầu cơ sở vật chất trước đây đối với trung tâm đăng kiểm, nâng cấp thành “chuẩn quốc gia”, với những thông thoáng hơn về hạng mục phụ trợ nhưng chặt chẽ đối với các yêu cầu kỹ thuật liên quan trực tiếp đến chất lượng kiểm định xe”, vị đại diện này nói.

Về mặt bằng, các trung tâm đăng kiểm bố trí bãi đỗ xe riêng biệt cho xe chờ kiểm định và xe đã kiểm định xong để khách hàng tiện theo dõi. Nơi đón tiếp khách hàng (chủ xe) phải bố trí chỗ ngồi để khách hàng có thể theo dõi qua màn hình tivi được truyền hình ảnh trực tuyến toàn bộ quá trình kiểm định xe trên dây chuyền.

Điểm mới khác là các tiêu chí để chuẩn hóa chương trình máy tính điều khiển thiết bị, cơ sở dữ liệu của phần mềm điều khiển thiết bị, phương thức trao đổi thông tin, tạo điều kiện cho các hãng cung cấp thiết bị đăng kiểm xây dựng chương trình hoặc thiết bị kiểm định phù hợp. Cùng đó, thiết bị giám sát camera và phần mềm giám sát được nâng cấp để phục vụ việc giám sát nguội, giám sát từ xa của Cục Đăng kiểm VN và các cơ quan có chức năng.

“Để đáp ứng quy chuẩn, hầu hết trung tâm đăng kiểm phải bổ sung camera độ nét cao để quan sát rõ được 5 công đoạn kiểm tra xe, lắp gương cầu trên dây chuyền kiểm định. Thiết bị đo độ ồn của xe ô tô cũng phải kết nối, truyền dữ liệu tự động sang máy tính, in ra kết quả như đối với kiểm tra hạng mục phanh, đèn, khí thải xe như hiện nay”, lãnh đạo Phòng Kiểm định xe cơ giới Cục Đăng kiểm VN cho biết.


Lo chi phí đầu tư lớn

“Thay mới phần mềm quản lý đăng kiểm

Ông Trần Kỳ Hình, Cục trưởng Cục Đăng kiểm VN cho biết, đang thuê tư vấn xây dựng, thẩm định phần mềm mới quản lý hệ thống đăng kiểm xe cơ giới lưu hành. Mục tiêu phần mềm mới là quản lý online (trực tuyến), tăng tự động hóa để ngăn chặn sự can thiệp của con người vào kỹ thuật đăng kiểm, ngăn ngừa sai phạm, tiêu cực trong đăng kiểm. Hệ thống quản lý online có chức năng như tự động nhận dạng xe, mã hóa xe; ghi nhận, phân tích, kiểm soát dữ liệu đăng kiểm trực tuyến… được giám sát tự động bằng hệ thống máy chủ đặt tại Cục Đăng kiểm VN.”

Ông Trần Kỳ Hình, Cục trưởng Cục Đăng kiểm VN cho biết, quá trình soạn dự thảo quy chuẩn đã lấy ý kiến góp ý của tất cả các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới, các cơ quan chức năng để xây dựng quy chuẩn phù hợp với điều kiện thực tế. Cục Đăng kiểm VN cũng đã hướng dẫn các đơn vị đăng kiểm tự so sánh, đối chiếu các yêu cầu kỹ thuật so với hiện tại để bổ sung, hoàn thiện theo quy chuẩn. “Sau khi quy chuẩn có hiệu lực, Cục Đăng kiểm VN sẽ yêu cầu các trung tâm đăng kiểm báo cáo kết quả triển khai. Chúng tôi sẽ kiểm tra, đánh giá thực tế việc thực hiện của các đơn vị đăng kiểm tại các đợt kiểm chuẩn thiết bị kiểm định”, ông Hình nói.

Liên quan đến việc liệu có trung tâm đăng kiểm nào phải đóng cửa nếu không đảm bảo quy chuẩn, ông Hình nhận định: “Khó có khả năng trung tâm đăng kiểm nào phải tạm đóng cửa, bởi các trung tâm chỉ chủ yếu phải bổ sung các hạng mục phụ trợ”.

Chia sẻ với PV, lãnh đạo các trung tâm đăng kiểm cho biết, hầu hết các hạng mục cần bổ sung đều không khó và mất nhiều thời gian để bổ sung. Chẳng hạn, việc bố trí khu vực xe chờ kiểm định, thay thế camera 360 độ, lắp gương cầu, kết nối tín hiệu từ thiết bị kiểm tra với máy tính đều chỉ mất vài ngày. Tuy vậy, băn khoăn nhất là có thể sẽ tốn thêm hàng trăm triệu đồng để đầu tư bổ sung. Với những trung tâm ít xe, doanh thu thấp thì đây là khó khăn đáng kể.

“Lắp thêm gương cầu lồi thực ra cũng chỉ để tăng năng suất lao động, với đơn vị có nhiều đăng kiểm viên, nếu cho các đơn vị được lựa chọn để đăng kiểm viên trực tiếp kiểm tra thay vì lắp gương sẽ giảm được chi phí”, ông Chu Văn Khang, Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm 98-01S bày tỏ.

Ông Lâm Minh Phúc, Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm 36-01S chia sẻ, việc đầu tư hệ thống giám sát camera độ phân giải cao, độ zoom lớn... đòi hỏi thêm nhiều chi phí về thiết bị và duy trì đường truyền. Tuy nhiên, không còn cách nào khác, trung tâm buộc phải tuân thủ.