Những vấn đề cần chú ý khi sở hữu ôtô điện

06/09/2021

Phạm vi hoạt động, không gian nội thất hay màu sắc bên ngoài là những yếu tố người lần đầu mua xe điện cần lưu tâm.

Trên thị trường toàn cầu, ôtô điện đang gia tăng thị phần một cách đáng kể. Lượng đơn đặt hàng của các hãng xe điện vẫn tăng đều đặn. Tuy nhiên, việc mua sắm một chiếc ôtô điện có những điểm khác so với xe sử dụng động cơ đốt trong. Dưới đây là những mối quan tâm phổ biến đối với một người mua ôtô điện:

Phạm vi hoạt động phù hợp với nhu cầu

Đây là mối quan tâm hàng đầu đối với người mua xe điện. Trên thị trường, các mẫu xe điện có phạm vi di chuyển ở khoảng 160-480 km, cá biệt một số xe cao hơn, lên tới 600 km như Tesla Model S Long Range. Tuy nhiên, quãng đường phổ biến trên ôtô điện hiện nay khoảng 320 km, sau mỗi lần sạc đầy.

Đồng hồ tốc độ trên chiếc Ford Mustang E Mach hiển thị nhiều thông tin, trong đó có quãng đường di chuyển của xe. Ảnh: Digital Trend
Đồng hồ tốc độ trên chiếc Ford Mustang E Mach hiển thị nhiều thông tin, trong đó có quãng đường di chuyển của xe.

Nếu tính số km di chuyển trung bình khi đi làm trong đô thị, một chiếc xe điện như vậy có thể đủ năng lượng để di chuyển một tuần. Nếu sử dụng cho mục đích di chuyển ra ngoại ô dịp cuối tuần, phương tiện xe điện với quãng đường di chuyển 300 km phù hợp cho những chuyến dã ngoại trong ngày.

Thông thường, bạn nên mua một chiếc xe điện có phạm vi hoạt động nhiều hơn nhu cầu mà bạn ước tính, bởi khi bắt đầu sử dụng, sẽ có một số yếu tố thay đổi thực tế. Ví dụ, nếu bạn là người lần đầu tiên sử dụng xe điện, pin có thể hết nhanh hơn dù bạn có di chuyển trên cao tốc, hay di chuyển trong phố.

Do thói quen, có thể việc thay đổi tốc độ thường xuyên, di chuyển trong những điều kiện khắc nghiệt, như dưới trời nắng nóng, bạn cần điều hòa trong xe làm việc nhiều hơn, hay đơn giản là bạn thay đổi công ty làm việc và quãng đường di chuyển mỗi ngày nhiều hơn dự tính ban đầu...

Xem xét giá cả, bao gồm cả những ưu đãi

Các mẫu xe điện có mức giá từ phổ thông cho đến hạng sang như Porsche Taycan. Do vậy, hãy cân nhắc giữa ngân sách và nhu cầu sử dụng để lựa chọn chiếc xe điện phù hợp.

Một mẫu Porsche Taycan tại Việt Nam. Ảnh: Phạm Trung
Một mẫu Porsche Taycan tại Việt Nam.

Việc mua sắm một chiếc xe điện đã qua sử dụng cũng là một phương án tiết kiệm tài chính, nếu bạn thực sự có nhu cầu sử dụng xe điện. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý những chiếc xe điện sau 3 năm sử dụng có quãng đường di chuyển ngắn hơn sau mỗi lần sạc, khi so sánh với một chiếc xe điện mới hoàn toàn cùng loại.

Không gian nội thất đáp ứng yêu cầu

Ngoài chuyện giá cả và phạm vi sử dụng của chiếc xe điện, bạn cần chọn lựa chiếc xe phù hợp với thói quen sử dụng hàng ngày của mình. Ví dụ, một chiếc xe điện thuộc phân khúc subcompact (cỡ nhỏ) có thể chật chội với một người có vóc dáng cao lớn.

Khoang lái trên một mẫu xe điện của Chevrolet.
Khoang lái trên mẫu xe điện Bolt.

Không gian để chân ở cả hai hàng ghế, khoảng không ở hàng ghế sau cần được bạn kiểm tra kỹ lưỡng trước khi quyết định mua xe. Nếu có con nhỏ, hãy xác định mức độ khó/dễ khi đưa những đứa trẻ ra vào xe. Ngoài ra, khoang hành lý phía sau đủ rộng và phù hợp với thói quen sử dụng xe của bạn. Đồng thời, kiểm tra khoảng không gian đủ rộng khi bạn xếp hàng ghế sau lại để chở những vật dụng cồng kềnh.

Đảm bảo trải nghiệm lái xe điện phù hợp sở thích và thói quen

Bất kể là bạn đang tìm loại xe nào, xe mới hay cũ, động cơ xăng hay điện, bạn đều muốn lái thử một cách kỹ lưỡng trước khi mua. Điều quan trọng là đảm bảo chiếc xe thoải mái ở mức chấp nhận được với tất cả điều kiện vận hành. Đối với người chưa lái xe điện lần nào, bạn sẽ thấy một trải nghiệm lái xe khác so với xe động cơ xăng thông thường.

Nissan Leaf 2021 lăn bánh tại Mỹ. Ảnh: Nissan
Nissan Leaf 2021 lăn bánh tại Mỹ.

Với một chiếc xe không có động cơ và ống xả, chiếc xe sẽ hoạt động êm ái hơn. Điều này có thể làm bạn bất ngờ và đôi chút lúng túng khi thao tác. Ngoài ra, chiếc xe điện cũng sẽ cung cấp 100% công suất ngay khi bàn đạp ga chạm sàn, nên người điều khiển cũng cần chú ý tới thao tác chân ga.

Ngoài ra, xe điện hiện nay sử dụng hộp số một cấp nên sẽ không có cảm giác sang số khi vận hành. Ngay cả mức độ "phanh động cơ" một cách tự nhiên cũng khác biệt so với xe sử dụng động cơ xăng, vì hầu hết các xe điện đều có hệ thống tái tạo năng lượng khi phanh, nên bạn có thể thấy chiếc xe giảm tốc nhanh hơn.

Lưu ý đến các tùy chọn sạc

Ngay cả khi bạn có sẵn ổ cắm sạc tiêu chuẩn trong nhà, có thể bạn vẫn có nhu cầu gắn thêm một bộ sạc treo tường "cao cấp" có thể sạc nhanh trong nhà để xe của mình để tận dụng thời gian. Thường bộ sạc treo tường "cấp 2" này sử dụng dòng điện 240 V, và có thể bạn sẽ phải liên lạc với công ty điện lực để biết xem có thể lắp bộ sạc nhanh này tại nhà hay không.

Trạm sạc là một trong những lưu ý quan trọng khi sử dụng xe điện.
Một tài xế sạc điện cho xe Chevrolet tại Mỹ.

Bạn cũng cần lưu ý các trạm sạc công cộng gần nơi mình sống, làm việc và mua sắm đề phòng trường hợp dung lượng pin xe của bạn còn ít khi di chuyển.

Tác giả: Đức Gia