Phanh đĩa gốm carbon – Tại sao lại có giá cao?

03/01/2020

Sử dụng phanh đĩa gốm carbon (Carbon Ceramic) cung cấp những lợi thế đáng kể so với các vật liệu khác, nhưng các quy trình liên quan đến sản xuất của chúng mất nhiều thời gian và tốn kém hơn. Liệu điều đó có đáng giá so với số tiền bỏ ra?

Phanh đĩa gốm carbon (Carbon Ceramic)

Phanh đĩa gốm carbon (Carbon Ceramic)

Sự kỳ diệu về kỹ thuật của Concorde

Sự kỳ diệu về kỹ thuật của Concorde là ví dụ đầu tiên của hệ thống phanh sử dụng các thành phần carbon-carbon (sợi carbon gia cố bằng than chì) vào năm 1976. Mặc dù tất cả các lợi ích của việc sử dụng phanh carbon-carbon rất vượt trội nhưng có một số nhược điểm dẫn đến các vật liệu khác là lựa chọn thay thế tốt hơn.

Phanh carbon-carbon không hoạt động tốt trong tất cả các điều kiện lạnh hoặc ẩm ướt khiến chúng không phù hợp để sử dụng trên đường. Chúng cũng không tồn tại được lâu khi oxy hóa carbon ở nhiệt độ cao (xảy ra khi phanh) – làm cho các bộ phận vốn đã có giá cao thậm chí còn đắt hơn khi bảo dưỡng trên xe. Vì vậy, các đội đua F1 không bận tâm lắm.

Bước ngoặt khi đĩa phanh được làm từ sự kết hợp gốm và carbon

Sự phát triển của phanh gốm-carbon, kết hợp hầu hết các lợi ích của tất cả các phanh carbon với độ bền được cung cấp bởi gốm. Sự ra đời của silica carbide (là một hợp chất của silic và carbon với công thức hóa học là SiC) làm tăng quá trình oxy hóa và chống sốc nhiệt, làm cho các đĩa tồn tại lâu hơn và xử lý tốt hơn một phạm vi nhiệt độ rộng hơn.

Tại sao phanh đĩa gốm carbon (Carbon Ceramic) rất đắt?

Hình ảnh của đĩa phanh phần nào cũng thể hiện đúng tên gọi của nó. phanh đĩa gốm carbon là vật liệu chiụ nhiệt tốt nhất hiện nay được áp dụng trên những chiếc xe hiệu suất cao!

Lý do chúng rất đắt là tất cả các quy trình sản xuất. Phải mất một thời gian dài cả tháng trời và rất nhiều nỗ lực để xây dựng tạo ra chúng.

Một hỗn hợp sợi carbon và nhựa silicon được đưa vào khuôn và đặt dưới áp suất 20.000kg ở 200 độ C trước khi được làm lạnh.

Khuôn này sau đó được làm nóng trở lại sau hai ngày ở 1000 độ C, trước khi thêm bột silicon và nó được nung nóng lần thứ ba lên đến 1700 độ C trong 24 giờ nữa – lần này là trong chân không.

Quá trình này biến đổi các thành phần thô xung quanh sợi carbon thành gốm silic cacbua làm tăng thêm độ bền và tuổi thọ.

Sự kết hợp của hai vật liệu cung cấp các lợi thế so với đĩa phanh khác như: Tiết kiệm trọng lượng đáng kể; Tuổi thọ dài hơn nhiều. Khả năng chịu mài mòn của vật liệu gốm – carbon đảm bảo tuổi thọ đĩa phanh khoảng 150 nghìn km khi đi trên đường thường và 2000km cho các mục đích sử dụng đặc biệt. Đĩa phanh bằng gốm bền hơn loại đĩa phanh bằng thép truyền thống gấp 4 lần; Chịu nhiệt độ cao hơn; Tăng sức mạnh về momen phanh.

Tuy nhiên, để hưởng lợi từ những lợi thế này, bạn sẽ trả nhiều tiền cho “đặc quyền” này. Chi phí nâng cấp trung bình trên một siêu xe là khoảng 10-15.000 bảng Anh, và chúng vẫn có thể không kéo dài tuổi thọ của xe nếu bạn thường xuyên mang nó ra ngoài đường đua. Ngoài ra ở điều kiện thời tiết lạnh, phanh gốm có thể làm giảm cảm giác phanh cho người lái. Nguyên nhân là vì nhiệt độ hoạt động tối ưu của các vật liệu các-bon cao hơn nhiều so với những công cụ trong hệ thống phanh thông thường.

Phanh đĩa gốm carbon vẫn còn đắt tiền nhưng ít nhất là đã phù hợp hơn để lựa chọn ứng dụng trên ô tô.

Các nhà sản xuất siêu xe bắt đầu quan tâm trong những năm gần đây, nhưng việc sử dụng công nghệ phanh gốm carbon đầu tiên lại là trong đường sắt tốc độ cao.

Ngoài khả năng phanh tốt, phanh gốm carbon còn “ghi điểm” ở giới chơi siêu xe nhờ vẻ ngoài bắt mắt. Công năng tốt cộng với tính thẩm mỹ khiến chúng trở thành sản phẩm lý tưởng cho các thương hiệu xe thể thao và cao cấp.

Ngày nay, phanh gốm có trong danh mục tùy chọn cho khách hàng mua tất cả các xe hiệu Ferrari, hầu hết xe Lamborghini, Porsche và Bentley Continental GT Diamond.

Như vậy bạn sẽ có được những gì tốt nhất với cái giá tiền phải trả – phanh gốm carbon vượt trội về mọi mặt – và mặc dù trước đây cực kỳ hiếm và chỉ dành cho những chiếc xe kỳ lạ nhất, phanh gốm carbon đã tìm để trở nên phổ biến hơn.