Phát hiện hàng chục xe cơ giới nhập khẩu làm giả số khung, số máy

04/01/2021

Các trường hợp vi phạm được phát hiện qua kiểm tra chất lượng xe nhập khẩu, được thông báo tới cơ quan hải quan để xử lý...


Phát hiện hàng chục xe cơ giới nhập khẩu làm giả số khung, số máy 1

Xe nhập khẩu phải đảm bảo chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường mới được thông quan - Ảnh minh họa

Cục Đăng kiểm VN cho biết, trong năm 2020, bộ phận kiểm tra chất lượng xe cơ giới nhập khẩu phát hiện 25 xe máy chuyên dùng, 8 xe mô tô và xe gắn máy, 2 xe ô tô nhập khẩu có số khung, số động cơ bị tẩy xóa, đục sửa và đóng lại.

“Các trường hợp trên vi phạm Nghị định 68/2019 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý ngoại thương. Vì vậy, Cục Đăng kiểm VN từ chối cấp chứng nhận chất lượng phương tiện và thông báo tới doanh nghiệp nhập khẩu, cơ quan hải quan để xử lý theo quy định”, đại diện Cục Đăng kiểm VN cho biết.

Bên cạnh đó, thông qua việc kiểm tra xe nhập khẩu, Cục Đăng kiểm VN cũng phát hiện hơn chục xe ô tô, xe máy chuyên dùng và xe máy không đạt quy chuẩn quốc gia về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường.

Liên quan đến cơ sở sản xuất, lắp ráp xe cơ giới đường bộ trong nước, năm vừa qua, Cục Đăng kiểm VN phát hiện, xử lý đối với 15 doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô, lắp ráp xe chở hàng bốn bánh, xe đạp điện do vi phạm các quy định liên quan đến sản xuất, lắp ráp và tự kiểm tra chất lượng xe.

Theo Cục Đăng kiểm VN, để bảo đảm chất lượng xe nhập khẩu, đơn vị này còn thực hiện các đợt kiểm tra đánh giá điều kiện đảm bảo chất lượng của cơ sở sản xuất linh kiện xe cơ giới tại nước ngoài, qua đó nhằm phát hiện, đánh giá không đạt yêu cầu đối với các trường hợp cơ sở không sản xuất tại địa điểm theo giấy đăng ký, không có quy trình hoặc không thực hiện đầy đủ quy trình kiểm soát chất lượng linh kiện.


Tác giả: HL