Quan niệm về: “Giá trị của một chiếc xe điện?”

19/11/2019

Thế giới ngày càng phát triển đồng nghĩa với đồng tiền cũng ngày càng có giá trị hơn. Xe hơi đã dần chuyển mình từ động cơ đốt trong sang động cơ điện. Xã hội hiện nay có sự phân biệt giàu nghèo rõ ràng. Trong khi những người nghèo mong muốn có một chiếc xe chạy ổn định, ít hư hỏng vặt. Thì người giàu lại muốn có xe theo kiểu khác: “Giá trị của một chiếc xe?”

1. Nhận định:

Theo nhận định của tờ Fiancial Times của Anh Quốc, số lượng người giàu có ngày một tăng. Đây luôn là “con mồi béo bở” với các hãng xe. Song, ý thức của những khách hàng muốn có xe sang lại thay đổi mới qua từng năm. Số lượng khách hàng trẻ, đặc biệt là nữ ngày một nhiều hơn. Một số người muốn khoe giá trị của chiếc xe như vẻ ngoài, độ chịu chơi,.. Nhưng một số khách hàng giàu có họ lại nhận ra điều quý báu hơn. Đó là tiết kiệm nhiên liệu và giảm ô nhiễm môi trường.

“Có một số khách hàng chỉ muốn sở hữu xe điện, họ không muốn dùng xe động cơ đốt trong” – Theo giám đốc điều hành HR Owen ở Anh Quốc, Ken Choo cho biết.

2. Lý do sử dụng:

Tại sao họ lại muốn sử dụng loại xe này? Hầu hết những người muốn mua xe điện đều xuất phát từ việc nhận thức bảo vệ môi trường. Hay nói đúng hơn là ở nơi họ đang sống đang bị ô nhiễm trầm trọng. Điển hình ở những khu đô thị lớn ở Trung Quốc đang ngày một bị huỷ hoại, môi trường không khí luôn ở mức báo động đỏ.

Ô nhiễm không khí đang là vấn đề nghiêm trọng ở Trung Quốc

Việc sở hữu một chiếc xe bảo vệ môi trường khiến họ trông có vẻ trưởng thành, tri thức, luôn được mọi người tôn trọng hơn. Xe điện chính là sự chuẩn bị lâu dài cho tương lai. Năng lượng hoá thạch ngày một cạn dần, không khí luôn ở mức báo động đỏ, con người ngày một đông hơn. Do đó, động cơ đốt trong tất nhiên sẽ đánh mất lợi thế mà nó đã vốn có trong vòng 100 năm trước.

3. Sự phát triển:

Năm 2019 là năm phát triển mạnh mẽ của các hãng xe điện. Đầu tiên là sự ra mắt ấn tượng của Volvo với XC40 Recharge. Không thể đứng nhìn một mình Volvo độc bá, Mercedes cũng đã trình làng chiếc EQC, mẫu SUV đầu tiên của thương hiệu sang trọng này. Porsche với Taycan còn BWM với iX3, và còn Tesla (Gốc cây cứng cáp của dòng xe điện tương lai) không hề kém cạnh,… Không hãng nào muốn tỏ ra yếu thế hơn. Song, những chiếc xe điện này đều sẽ sớm về tay những khách hàng giàu có.

Volvo XC40

Tesla luôn là “cái gai nhọn” với động cơ đốt trong

Qua những năm để tối ưu sản phẩm, các hãng xe dường như đã biết cách lôi cuốn những nhóm khách hàng tiềm năng. Những thiết kế, kiểu dáng cùng hiệu suất mà xe điện mang lại, xe phải luôn phải đáp ứng tiêu chí tiết kiệm nguồn nhiên liệu hay bảo vệ môi trường.

Taxi điện BYD cùng trạm sạc ở Trung Quốc

Điều quan trọng hơn, việc sử dụng các xe điện được cho là không gây ô nhiễm. Nhưng chính việc sản xuất xe điện lại gây ô nhiễm nghiêm trọng. Sản xuất pin lithium gây ô nhiễm đất, ắc quy của xe điện cũng tàn phá môi trường kinh khủng. Điều mà các hãng hướng tới mục tiêu lớn hơn chính là bảo về nguồn không khí, nếu nguồn năng lượng hoá thạch cạn thì bắt buộc phải có phương án thay thế. Xe điện ra đời chính vì lý do này.

4. Ảnh hưởng xe điện đến người Việt:

Dân số thế giới ước tính khoảng 7,7 tỷ người, trong số đó có khoảng 18 triệu người giàu có. Nhiều người xuất phát từ Việt Nam. Không nhiều người giàu ở Việt Nam cũng nhận ra được việc mua xe để bảo vệ môi trường. Vì lý do này, xe điện đang kém phát triển tại Việt Nam.

Con số này dự báo sẽ tăng lên 8 tỷ người vào năm 2022

“Quá khó để có thể thuyết phục người Việt mua xe điện” – Phó tổng giám đốc Volvo Cars Việt Nam, Lưu Bảo Hương nhận định.

Ít nhất trong vòng 10 năm tới, chắc chắn nhiều người Việt sẽ phải cân nhắc việc mua xe điện khi mà môi trường hiện đang báo động đỏ. Nhưng chi phí sửa chữam bảo dưỡng, thay thế luôn là thử thách lớn với khách hàng. Do đó, tiết kiệm nhiên liệu hay giảm mức ô nhiễm không có ý nghĩa nhiều với đa số người Việt.

  • Thái Lan có số lượng xe điện chiếm khoảng 12200 chiếc đươc bán ra trong năm 2018. Trong vòng 10 năm tới, ước tính sẽ có khoảng 15% số xe điện trong tổng doanh số xe bán ra. So với Việt Nam, con số này rất lớn. Chỉ vài chiếc được nhập về các Showroom, doanh số bán ra rất ít cũng chẳng muốn thống kê vì quá ít người ưa chuộng.

Thái Lan, ông vua sản xuất và lắp ráp ở Đông Nam Á

5. Chính sách nhà nước:

Các hãng xe điện ở Việt Nam không đủ khả năng để thúc đẩy doanh số, phần vì nhà nước hiện chưa có chính sách thúc đẩy phát triển xe điện. Đó chỉ là mục tiêu tương lai. Mặc khác còn liên quan đến thuế xe. Chắc hẳn năm 2017 là năm đầy biến động với hãng xe Toyota khi họ nhập về chiếc xe điện Prius nhưng không thể nào thương mại hoá vì vướng mắc nhiều luật thuế. Bộ tài chính chỉ ưu đãi cho những chiếc xe điện nào nạp điện ngoài. Vấn đề thuế nặng chính là rào cản lớn với xe điện nhập khẩu hiện nay.

Xe điện không chỉ là phương tiện di chuyển, nó còn mang ý nghĩa to lớn hơn thế. Ngoài lí do bảo vệ môi trường, nó còn thuộc danh sách “Must buy” của giới nhà giàu. Nhưng mong rằng, trong tương lai, các hãng sẽ sản xuất mẫu xe điện dành cho người bình dân, đem đến cho họ cái nhìn mới về nhiên liệu, về môi trường và tiết kiệm.

Xe điện dành cho mọi người, không chỉ riêng người giàu có. Đó chính là mục tiêu cần hướng đến trong tương lai.