Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa chủ trì
Hội nghị tổng kết 5 năm hoạt đông của Quỹ BTĐB TW giai đoạn 2013-2017
Thành lập Quỹ BTĐB - Giải pháp hết sức quan trọng để tạo nguồn lực bảo trì hệ thống KCHT đường bộ
Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thứ trưởng, Phó Chủ tịch Hội đồng quản lý
Quỹ BTĐB TW, Lê Đình Thọ cho biết: Trong những năm qua, được sự quan tâm
của nhà nước thì vốn đầu tư xây dựng mới, cải tạo nâng cấp giao thông
đường bộ ngày càng tăng, nhờ đó mà kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ
được cải thiện đáng kể. Thực tế hiện nay, vốn cho đầu tư xây dựng mới và
cải tạo nâng cấp kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ đã được đa dạng
hóa.
“Tuy nhiên, kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ vẫn chưa đáp ứng được
yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo an ninh quốc phòng. Còn
nhiều những tuyến đường chưa được đầu tư, cải tạo nâng cấp; hệ thống cấu
yều còn nhiều; hàng năm hệ thống đường bộ phải đối mặt với thiên tai,
bão lũ đã ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng khai thác đường bộ”, Thứ
trưởng chia sẻ.
“Căn cứ Luật giao thông đường bộ cũng như kinh nghiệm của thế giới,
chúng ta đã kiến nghị Chính phủ và được cho phép thành lập Quỹ BTĐB. Đây
là một giải pháp hết sức quan trọng để tạo nguồn lực bảo trì hệ thống
kết cấu hạ tầng đường bộ”, Thứ trưởng cho biết
Thứ trưởng Lê Đình Thọ nêu bật những hiệu quả từ khi thành lập Quỹ BTĐB
Cũng theo Thứ trưởng, việc đầu tư xây dựng mới đã có rồi nhưng vấn đề
là giữ được hệ thống đường hiện nay. Có thể nói đây là một tài sản khổng
lồ của nhà nước và nhân dân. Chúng ta phải duy trì và bảo vệ để đảm bảo
giao thông luôn thông suốt.
“Cùng với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, sau khi hình thành Quỹ BTĐB
với nhiều hình thức chúng ta đã huy động nguồn lực vào công tác bảo trì,
qua đó góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an
ninh quốc phòng của đất nước. Đặc biệt, khi thực hiện Quỹ BTĐB, chúng
ta đã góp phần kéo giảm tai nạn giao thông…”, Thứ trưởng Lê Đình Thọ
khẳng định.
Điểm cầu Hội nghị tại Cần Thơ
Chia sẻ khó khăn, giảm gánh nặng cho ngân sách các cấp
Báo cáo tại Hội nghị, Chánh Văn phòng Quỹ BTĐB TW Lê Hoàng Minh cho
biết, kể từ năm 2013 khi Quỹ BTĐB đi vào hoạt động, ngân sách trung ương
(NSTW) và ngân sách các địa phương (NSĐP) đã được chia sẻ khó khăn,
giảm gánh nặng cho ngân sách các cấp trong việc cân đối cho công tác
BTĐB.
Điểm cầu Hội nghị tại Đắk Lắk
Theo đó, năm 2013 thu phí sử dụng đường bộ đạt 5.435 tỷ đồng, đến năm
2016 đạt 6.388 tỷ đồng và dự kiến năm nay sẽ đạt 7.047 tỷ đồng. Trên cơ
sở đó, nguồn chi cho công tác bảo trì quốc lộ tăng đáng kể. Cụ thể, năm
2013 đã chi 5.004 tỷ đồng, năm 2016 là 7.652 tỷ đồng, năm 2017 là 8.281
tỷ đồng.
“Mặc dù vậy nguồn Quỹ BTĐB TW cũng chỉ đáp ứng được trung bình gần 45%
nhu cầu tối thiểu của công tác bảo trì hệ thống đường bộ. Tuy nhiên, do
nguồn thu tập trung và năm sau cao hơn năm trước nên đã tạo điều kiện
thuận lợi cho công tác phân bổ vốn để các đơn vị thực hiện việc bảo trì
đường bộ kịp thời, đảm bảo an toàn giao thông, duy trì tuổi thọ và sự
vững bền của công trình đường bộ góp một phần vào công cuộc phát triển
kinh tế - xã hội trên địa bàn cả nước nói chung. Bên cạnh đó công tác
thu phí được Cục ĐKVN triển khai đồng bộ, hiệu quả và lập dự toán thu
khoa học cũng góp phần vào việc đảm bảo nguồn vốn của Qũy BTĐB được thu
đúng, không thất thoát và đảm bảo tính ổn định hàng năm”, ông Minh nhấn
mạnh.
Toàn cảnh Hội nghị
Đối với công tác hỗ trợ kinh phí cho Quỹ BTĐB địa phương, ông Minh cho
hay: Trên cơ sở quy định tại Nghị định số 18/2012/NĐ-CP ngày 13/3/2012
của Chính phủ qua 5 năm hoạt động Quỹ TW đã phân chia về các Quỹ BTĐB
địa phương trên 10.000 tỷ đồng để hòa chung với nguồn ngân sách của địa
phương thực hiện công tác bảo trì hệ thống đường địa phương.
Trong 5 năm qua, từ nguồn vốn Quỹ BTĐB, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã
xử lý 1.031 cầu yếu; xử lý điểm 614 điểm đen, điểm mất ATGT; bổ sung,
thay thế 13.252 biển báo hiệu đường bộ; xây dựng, sửa chữa1.138.000m hộ
lan, tường chắn; sửa chữa cải tạo137.000m cống và 1.372.410m rãnh; sửa
chữa 76.806.418m2 mặt đường; gia cố lề, mở rộng trên 1000km mặt đường
3,5m - 5 m thành mặt đường đường lớn hơn 5,5 m để bảo đảm cho 2 chiều
xe đi tránh, vượt thuận lợi góp phần giảm ùn tắc giao thông.
Bên cạnh đó, Tổng cục ĐBVN cũng đã xây dựng các trụ chống va trôi cho
trụ cầu trên các tuyến sông có lưu lượng vận tải thủy lớn, xây dựng giá
long môn kiểm soát xe quá khổ, quá tải qua các vị trí không bảo đảm tĩnh
không… Xây dựng hệ thống quan trắc các cầu lớn như: cầu Kiền, cầu Tân
Đệ, cầu Non Nước, cầu Hoàng Long, cầu Gianh, cầu Quán Hàu, cầu Đăk Rông
tại Quảng Trị; Xây dựng hệ thống thông tin quản lý cầu địa phương; xây
dựng các tiêu chuẩn, quy định kỹ thuật và các định mức trong lĩnh vực
bảo trì.
“ Thời gian qua, lãnh đạo Bộ GTVT, Hội đồng quản lý Quỹ luôn xác định
một trong những nhiệm vụ trọng tâm của công tác BTĐB là đẩy mạnh ứng
dụng khoa học công nghệ mới trong bảo trì đường bộ. Cụ thể, ứng dụng gia
cố tăng cường độ móng, mặt đường đất với phụ gia HRB; Áp dụng rộng rãi
cào bóc tái sinh nguội tại chỗ với công nghệ của Wirtgen (Đức),
Hall-Brother (Mỹ); SaKai (Nhật Bản); Phủ mặt đường bằng lớp phủ mỏng
Microsurfacing... trong bảo dưỡng, sửa chữa mặt đường...”, ông Minh nói.
Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa đánh giá, Quỹ BTĐB
hoạt động hiệu quả, ổn định và tạo được sự đồng thuận cao trong xã hội
Quỹ BTĐB hoạt động hiệu quả, ổn định và tạo được sự đồng thuận cao trong xã hội
Tại Hội nghị, các đại biểu cũng được nghe nhiều tham luận mang tính
thực tiễn cao trong các công việc tác liên quan trực tiếp đến nhiệm vụ
bảo trì đường bộ của các đồng chí lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ. Cụ
thể, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Văn Huyện với
tham luận "5 năm sử dụng vốn Quỹ Bảo trì đường bộ, công tác đấu thầu bảo
dưỡng thường xuyên, sửa chữa định kỳ và việc áp dụng khoa học công nghệ
mới trong công tác bảo trì"; Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam Trần Kỳ
Hình với "Đánh giá công tác thu phí sử dụng dường bộ và đề xuất các giải
pháp nâng cao hiệu quả công tác thu phí sử dụng đường bộ"; Đại diện Văn
phòng Quỹ cũng có báo cáo tham luận "Nghiên cứu các giải pháp bổ sung
nguồn vốn cho Quỹ bảo trì đường bộ"...cùng nhiều báo cáo tham luận từ
thực tế công tác bảo trì đường bộ do đại diện các Quỹ bảo trì địa phương
báo cáo.
Đánh giá hoạt động của Quỹ BTĐB giai đoạn 2013-2017, Bộ trưởng, Chủ
tịch Hội đồng quản lý Quỹ BTĐB TW Trương Quang Nghĩa cho biết: Công tác
xây dựng và triển khai các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến hoạt
động của Quỹ đã được quan tâm đúng mức. Mặc dù có nhưng thay đổi trong
thời gian vừa qua những Quỹ BTĐB đã kịp thời điều chỉnh hoạt động điều
hành theo đúng quy định; kịp thời hướng dẫn các cơ quan liên quan triển
khai các công việc cơ bản đảm báo tiến độ; công tác thu phí sử dụng phí
được thực hiện đồng bộ hiệu quả, không bị thất thoát; công tác thanh
kiểm tra được thực hiện thường xuyên đã giúp Quỹ BTĐB hoạt đông công
khai, minh bạch đúng mục đích phát huy được nguồn vốn đóng góp từ xã hội
và ngân sách hỗ trợ.
“Các hoạt động của Quỹ BTĐB đã được triển khai hiệu quả cả ở cấp trung
ương và địa phương, với nguồn vốn có được cùng với sự điều hành quyết
liệt kịp thời, công tác bảo trì đường bộ đã có nhiều tiến bộ so với thời
điểm trước khi có Quỹ BTĐB. Hàng nghìn km đường bộ đã được sữa chữa;
hàng trăm cầu được rà soát, kiểm tra và sửa chữa tăng cường; các công
trình thoát nước, hộ lan, biển báo được bổ sung; các điểm đen được xử lý
triệt để; áp dụng công nghệ mới trong công tác bảo trì đường bộ góp
phần giảm thiểu TNGT, tăng tuổi thọ công trình, đảm bảo các tuyến đường
được triển khai êm thuận góp phần phát triển kinh tế - xã hội trên cả
nước”, Bộ trưởng khẳng định.
Cũng theo Bộ trưởng, bên cạnh việc sử dụng hiệu quả nguồn vốn, các giải
pháp về giao thông, tổ chức, quản lý kết cấu hạ tầng giao thông đã đổi
mới phương pháp điều hành, ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động
xây dựng kế hoạch quản lý phương tiện cũng góp phần rất lớn vào sự thành
công bước đầu của Quỹ BTĐB. Các cơ quan tham mưu cho hoạt động của Quỹ
BTĐB, của Bộ Tài chính, Bộ GTVT, Bộ Kế hoạch và Đầu tư… đã phát huytốt
vai trò tham mưu của mình trong hoạt động của Quỹ BTĐB.
“Quỹ BTĐB các địa phương mặc dù còn gặp khó khăn nhưng đã cố gắng vượt
qua để tham mưu cho lãnh đạo địa phương. Quỹ BTĐB đã thật sự phát huy
hiệu quả, khẳng định là giải pháp tốt, đem lại hiệu quả tích cực cho
hoạt động BTĐB nói riêng, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo
ATGT cho từng địa phương và khu vực”, Bộ trưởng đánh giá.
Cùng với việc ghi nhận những kết quả đã đạt được Quỹ BTĐB trong 5 năm
qua, Bộ trưởng cũng chỉ ra những mặt còn hạn chế trong hoạt động của
Quỹ. Cụ thể, nguồn vốn tuy đã được tăng lên và ổn định qua từng năm
những vẫn còn thiếu so với yêu cầu nên công tác BTĐB chưa đạt được kết
quả như mong muốn; các cơ chế chính sách liên tục thay đổi đã làm giảm
hiệu quả của Quỹ BTĐB; hoạt động thu chi của Quỹ tuy đã được thực hiện
theo đúng quy định nhưng chưa có những giải pháp triệt để để phát huy
tối đa hiệu quả nguồn vốn; công tác thu hút các nguồn vốn khác cho công
tác BTĐB đã được đề cập, tìm hiểu nhưng chưa thể triển khai trong giai
đoạn hiện nay.
Từ đó, Bộ trưởng đề nghị, các cơ quan đơn vị liên quan cần rà soát các
văn bản quy phạm pháp luật hiện hành và nghiên cứu kỹ Đề án xây dựng Quỹ
BTĐB để tham mưu cho Thủ tướng Chính phủ cơ chế hoạt động ổn định cho
Quỹ BTĐB theo mục đích, tôn chỉ khi xây dựng và hình thành Quỹ BTĐB; các
cơ quan tham mưu giúp việc cho Hội đồng quản lý Quỹ BTĐB cần tích cực
trong hoạt động, thật sự điều hành có hiệu quả Quỹ BTĐB, phát huy tối đa
nguồn vốn còn hạn hẹp trong công tác BTĐB.
Bộ trưởng cũng đề nghị, Văn phòng Quỹ BTĐB TW tổng hợp các ý kiến tại
Hội nghị và các ý kiến khác một cách khách quan, trung thực để báo cáo
Thủ tướng Chính phủ. Trước mắt cần hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ năm
2017 và triển khai tốt hoạt động của Quỹ BTĐB trong giai đoạn tiếp theo.
“ Năm năm thực hiện Quỹ BTĐB theo Luật Giao thông đường bộ, bên cạnh
những thuận lợi, khó khăn với sự quyết tâm của lãnh đạo Hội đồng quản lý
Quỹ BTĐB TW cũng như các cơ quan liên quan đã cố gắng thực hiện những
đột phá trong công tác BTĐB” Bộ trưởng nhấn mạnh và khẳng định, Quỹ
BTĐB đã hoạt động hiệu quả, ổn định và tạo được sự đồng thuận cao trong
xã hội. Quỹ BTĐB, ngành GTVT và các cơ quan liên quan quyết tâm tiếp tục
điều hành Quỹ BTĐB hoạt động hiệu quả, đúng trong tâm, trọng điểm, tiếp
tục phát huy những kết quả đã đạt được, khắc phục các mặc còn tồn tại,
hạn chế để hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ được giao.
Nhân dịp này, Bộ trưởng, Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ BTĐB TW cũng đã
tặng Bằng khen cho 6 tập thể và 8 cá nhân đã có thành tích trong công
tác quản lý và tổ chức hoạt động của Quỹ BTĐB trong giai đoạn 2013-2017.
Bộ trưởng tặng Bằng khen cho các tập thể đã có thành tích trong
công tác quản lý và tổ chức hoạt động của Quỹ BTĐB trong giai đoạn 2013-2017