Quy định về kiểm tra định kỳ an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với phương tiện cơ giới đường bộ.

04/01/2002

Ngày 04-12-2001, thay mặt Bộ trưởng Bộ GTVT, Thứ trưởng Bộ GTVT Trần Doãn Thọ đã ký quyết định số 4105/2001/QÐ-BGTVT, ban hành "Quy định về kiểm tra định kỳ an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với PTCGÐB ".

Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01-01-2002 và thay thế Thông tư 135/PC-KHKT ngày 27-06-1995, Thông tư 330/1998/QÐ-GTVT ngày 08-10-1998 và Quyết định 1855QÐ/KHKT-PCVT ngày 28-07-1997 của Bộ trưởng Bộ GTVT.
Cục Ðăng kiểm Việt Nam chịu trách nhiệm trước Bộ Giao thông vận tải thực hiện chức năng quản lý nhà nước về công tác kiểm định xe cơ giới. Các Trạm Ðăng kiểm là cơ quan thực hiện kiểm tra chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường định kỳ, được cơ quan có thẩm quyền của Bộ Giao thông vận tải cấp "Giấy phép kiểm định an toàn kỹ thuật xe cơ giới ". Hệ thống tổ chức mạng lưới kiểm định xe cơ giới bao gồm các Trạm Ðăng kiểm trực thuộc các Sở GTVT, GTCC và các Trạm Ðăng kiểm trực thuộc Cục Ðăng kiểm Việt Nam.
Quy định này gồm 5 phần:
I. Quy định chung;
II. Quy định về kiểm định kỳ an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường;
III. Quy định về cấp mới, cấp lại, đổi, thu hồi giấy chứng nhận, tem kiểm định và sổ chứng nhận kiểm định;
IV. Trách nhiệm của chủ xe cơ giới (hoặc người lái);
V. Các điều khoản khác.
Ðối tượng và phạm vi áp dụng của quy định này là các loại xe cơ giới của mọi cơ quan, tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước tham gia giao thông đường bộ trên lãnh thổ Việt Nam, bao gồm: các loại xe ô tô, kể cả các loại xe chuyên dùng; các loại rơ moóc, sơ mi rơ moóc; máy kéo; xe lam và các loại xe tương tự kiểu xe lam; xe xích lô máy các loại. Quy định này không áp dụng đối với các loại xe cơ giới của quân đội, công an sử dụng vào mục đích quốc phòng, an ninh.

Tác giả: Phòng đối ngoại, Tạp chí đăng kiểm