Rà soát tiến độ Dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông

17/02/2017

Chiều 16/2, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường đã chủ trì cuộc họp giao ban định kỳ nhằm rà soát tình hình thực hiện, kịp thời tháo gỡ những vướng mắc và đẩy nhanh tiến độ thi công Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông.

Tham dự cuộc họp có lãnh đạo Ban Quản lý dự án đường sắt, các cơ quan, đơn vị liên quan thuộc Bộ GTVT; Tổng thầu EPC (Công ty hữu hạn Tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc); các nhà thầu phụ (NTP), tư vấn thẩm tra, giám sát Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông.


Ảnh: Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường yêu cầu Tổng thầu và các đơn vị liên quan cam kết đảm bảo tiến độ tổng thể đã đề ra

Báo cáo về tình hình triển khai công việc, đại diện Tổng thầu EPC, ông Đường Hồng - Giám đốc điều hành DA cho biết: Trong suốt năm 2016 với sự chỉ đạo quyết liệt của Bộ GTVT, Ban QLDA đường sắt, Dự án đã có chuyển biến tích cực về tiến độ. Sau lễ ra quân và phát động thi công được tổ chức tại khu Depot của DA vào ngày 6/2/2017 vừa qua, chúng tôi đã chỉ đạo điều động nhân lực để bắt tay vào thực hiện ngay; các nhà thầu phụ đã chính thức triển khai thi công, đồng thời các đơn vị gồm Tổng thầu, đơn vị giám sát và các nhà thầu phụ đã ký cam kết thi đua, đảm bảo cuối tháng 3/2017 sẽ cơ bản hoàn thành công tác xây dựng cơ bản trên toàn tuyến.

Tính đến nay, DA đã thi công xong kết cấu phần dưới; hoàn thành công tác lao lắp dầm, thi công xong kết cấu chính, kết cấu thép, hệ thống mái nhà ga; đã thi công xong kết cấu chính của 13/16 đơn thể; hoàn thành 80% kết cấu thép khu Depot; rải xong toàn bộ đường ray chính tuyến; thi công xong toàn bộ tuyến thử tàu, đang rải ray tuyến trong kho, ngoài kho, tuyến nhánh vào ra. Đang tiến hành mời thầu mua sắm thiết bị vật tư; đoàn tàu đầu tiên đã cập Cảng Hải Phòng đang làm thủ tục hải quan để nhập cảnh đưa về công trình, các đoàn tàu còn lại sẽ về Việt Nam lần lượt trong thời gian tới…

Về công tác thanh quyết toán đã giải ngân 3 khoản tạm ứng và hoàn thành công tác thanh toán đến kỳ 30, lũy kế thanh toán hơn 42% giá trị hợp đồng EPC. Hiện nay, hồ sơ thanh toán kỳ 31, 32 đã trình nộp Kho bạc Nhà nước. Theo thống kê của Tổng thầu, tính đến hiện tại, Tổng thầu nợ các nhà thầu phụ và các nhà thầu cung cấp vật tư Việt Nam là 310 tỷ đồng; khoản nợ về thiết bị, đoàn tàu và đào tạo tại Trung Quốc là 11,9 triệu USD. Khi khoản thanh toán kỳ 31 và 32 về tài khoản, Tổng thầu sẽ thanh toán toàn bộ công nợ cho bên Việt Nam.

Theo đánh giá của Ban QLDA Đường sắt về công tác xây lắp, đến nay, khối lượng xây lắp công trình của Dự án hoàn thành 90%; đã lựa chọn được nhà cung cấp thiết bị về hệ thống thông tin tín hiệu, công nghệ khu Depot, hệ thống ray tiếp xúc; công tác đào tạo hiện đang thực hiện theo kế hoạch dự án. Hiện nay vẫn còn khoảng 13 đầu hạng mục công việc, Tổng thầu đang rà soát để ký kết hợp đồng thầu phụ.

Ngoài ra, Ban QLDA ĐS vẫn đang quyết liệt chỉ đạo, thường xuyên đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện công tác đảm bảo an toàn giao thông, an toàn lao động, vệ sinh môi trường và phòng chống cháy nổ của Tổng thầu, Tư vấn giám sát và các nhà thầu phụ.

Tại cuộc họp, đại diện các bên liên quan cũng đã báo cáo chi tiết kết quả thực hiện, kế hoạch tiến độ các hạng mục còn lại đồng thời kiến nghị Bộ GTVT làm việc với Bộ Tài chính, Ngân hàng XNK Trung Quốc đi đến ký kết gia hạn Hiện định vay vốn tín dụng ưu đãi và Hiệp định vay vốn bổ sung; đề nghị Bộ Tài chính bổ sung kế hoạch vốn sau khi Hiệp định vay bổ sung có hiệu lực để đảm bảo nguồn lực tài chính, tránh rủi ro làm ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện Dự án.

Kết luận cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường đánh giá: Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh – Hà Động bắt đầu đi vào giai đoạn cuối. Đây là những công việc hết sức then chốt, quyết định đến tiến độ, chất lượng và an toàn của DA này. “Cho nên nhận thức chung trong việc triển khai Dự án cho giai đoạn này, chúng ta cần phối hợp tốt hơn đồng thời giải quyết những vấn đề còn tồn tại để đẩy nhanh công tác trên công trường” – Thứ trưởng yêu cầu.

Đối với công tác triển khai ngoài hiện trường, Thứ trưởng yêu cầu các nhà thầu Việt Nam tập trung toàn bộ nhân lực, thiết bị để đẩy nhanh tiến độ, cam kết đảm bảo đến 31/3 xong phần xây lắp. Tổng thầu chủ động đưa ra tiến độ về các gói thiết bị và cam kết chậm nhất là tháng 10/2017 đưa vào vận hành, khai thác chạy thử đoàn tàu.

Cùng với đó, Ban QLDA đưa tiến độ của từng hạng mục, khối lượng đã thực hiện của từng nhà thầu để kiểm điểm, đánh giá hàng tuần. Bên cạnh đó, Ban QLDA chỉ đạo xong toàn diện hạng mục xây lắp, kết nối đường bộ hành (trừ phần thiết bị) để Bộ GTVT sẽ tiến hành tổ chức nghiệm thu, đánh giá công tác xây lắp của DA vào tháng 4 tới đây; chủ động bám sát quyết liệt về hợp đồng gia hạn, nếu còn vướng mắc báo cáo Bộ GTVT làm việc với Bộ Tư pháp, Tài chính để kịp thời tháo gỡ.

Để thực hiện những yêu cầu trên, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường đề nghị: Ban QLDA và Tổng thầu thường xuyên có trao đổi để giải quyết những vấn đề vướng mắc trong giai đoạn này, nhanh chóng thống nhất các chủ trương. Về lắp đặt thiết bị: tiến hành nghiệm thu từng bộ phận, từng hạng mục khi hoàn thành chứ không để xong mới nghiệm thu…

Ngoài ra, Thứ trưởng đã chỉ đạo cụ thể liên quan đến công tác giải ngân, thẩm định thẩm tra theo hợp đồng, công tác đảm bảo chất lượng thiết bị… và yêu cầu đảm bảo tuyệt đối an toàn giao thông, an toàn lao động trong quá trình thực hiện Dự án. Thứ tưởng yêu cầu Tư vấn Giám sát kiên quyết xử lý đơn vị, cá nhân vi phạm.

“Bộ GTVT sẽ có văn bản chỉ đạo cụ thể tới các đơn vị liên quan và tiến hành họp giao ban hàng tháng để kiểm soát tiến độ, chất lượng dự án này”- Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết.

Tác giả: VH, mt.gov.vn