Sau điều tra 'voi chui lỗ kim': Cục Đăng kiểm VN vào cuộc

15/01/2020

Cục Đăng kiểm Việt Nam cảm ơn báo Pháp Luật TP.HCM đã đồng hành, phản ánh hiện tượng tiêu cực trong đăng kiểm để cơ quan quản lý kịp thời chấn chỉnh.

Ngày 14-1, sau khi đăng loạt bài điều tra ““Voi chui lỗ kim” đăng kiểm bằng tiền”, ông Nguyễn Minh Cương, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam, cùng cán bộ làm việc với báo Pháp Luật TP.HCM để phối hợp xử lý.

Sau điều tra 'voi chui lỗ kim': Cục Đăng kiểm VN vào cuộc  - ảnh 1
Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam Nguyễn Minh Cương (bên phải) làm việc với Tổng Biên tập báo Pháp Luật TP.HCM Mai Ngọc Phước. Ảnh: HC

Tại buổi làm việc, ông Cương cho hay: Sau khi tiếp nhận thông tin, với chức năng quản lý nhà nước, Cục Đăng kiểm muốn phối hợp để xử lý các sai phạm ở các trung tâm đăng kiểm nói chung và các trung tâm mà báo đã nêu nói riêng.

Ông cho biết lĩnh vực đăng kiểm xe cơ giới luôn được xã hội quan tâm và từ năm 2014, Thủ tướng đã có chỉ đạo thường xuyên triển khai việc kiểm tra, xử lý sai phạm ở các trung tâm đăng kiểm. Tuy nhiên, việc phát hiện chuyện tiêu cực rất khó vì hành vi thông đồng rất tinh vi, có nơi thông qua “cò”. Năm 2019, Cục đã rút giấy phép một trung tâm đăng kiểm, đình chỉ nhiều đăng kiểm viên ở Bắc Giang vì sai phạm trong kiểm định xe cơ giới.

Vụ việc rất được dư luận quan tâm và Cục sẽ xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm để báo cáo bộ trưởng Bộ GTVT. “Chúng tôi rất cám ơn báo Pháp Luật TP.HCM đã phản ánh, đồng hành cùng Cục Đăng kiểm Việt Nam chấn chỉnh những sai phạm tại các trung tâm. Để có căn cứ xử lý nhanh, nghiêm, chúng tôi đề nghị báo cung cấp các chứng cứ mà báo đã thu thập được để làm việc với các trung tâm” - Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam nói.

Thay mặt Ban biên tập, Tổng Biên tập Mai Ngọc Phước nêu quan điểm ủng hộ việc xã hội hóa lĩnh vực đăng kiểm và cho hay là báo thường xuyên nhận thông tin từ bạn đọc, thể hiện sự bức xúc trong lĩnh vực đăng kiểm. Qua tìm hiểu thực tế, PV báo cáo lại là có nhiều tiêu cực trong lĩnh vực này... Trên tinh thần hợp tác, Tổng biên tập đã chỉ đạo tòa soạn cung cấp các chứng cứ liên quan cho Cục Đăng kiểm Việt Nam...

Như Pháp Luật TP.HCM đã thông tin, tại TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương xảy ra hiện tượng tiêu cực trong việc đăng kiểm xe cơ giới. Các đăng kiểm viên và "cò" tại một số trung tâm đăng kiểm đã nhận tiền của tài xế để cho qua các lỗi kỹ thuật của ô tô, thậm chí có xe container mất thắng vẫn được cấp sổ đăng kiểm, dán tem kiểm định đủ điều kiện lưu hành...

Liên quan vụ việc, ngày 14-1, Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 50-12D ở huyện Bình Chánh, TP.HCM thông tin: Trung tâm đã có báo cáo nhanh sự việc về Cục Đăng kiểm.

Theo đó, trung tâm đã yêu đăng kiểm viên Lương Hữu Lý và nhân viên dán tem Châu Minh Tuấn viết tường trình sự việc mà báo Pháp Luật TP.HCM đã phản ánh (ngày 13-1 - PV).

Đơn vị cũng đã kiểm tra hồ sơ kiểm định của phương tiện mà báo đã nêu, đồng thời ra quyết định tạm đình chỉ công tác các cá nhân có liên quan để xem xét, xử lý kỷ luật theo quy định. “Qua sự việc trên, trung tâm đã họp toàn thể nhân viên và tăng cường phân công, giám sát chặt chẽ công tác kiểm định để không xảy ra những sai phạm tương tự” - lãnh đạo trung tâm cho hay.