Sử dụng Apple CarPlay, Android Auto khi lái xe nguy hiểm hơn cả khi say

21/03/2020

Sử dụng Apple CarPlay, Android Auto nguy hiểm hơn cả lái xe khi say?


Ngày nay, những chiếc ô tô ngày càng sở hữu nhiều công nghệ và ứng dụng giúp cải thiện độ an toàn cũng như cung cấp thêm các chức năng đa phương tiện. Hệ thống thông tin giải trí với ứng dụng Apple CarPlay và Android Auto ngày càng phổ biến trên các mẫu xe ô tô. Điều này đem đến những trải nghiệm tốt hơn cho nhiều tài xế.

Tuy nhiên, nguyên cứu mới nhất từ IAM RoadSmart (một tổ chức an toàn đường bộ có trụ sở tại Anh) cho biết việc sử dụng các ứng dụng kể trên khi đang lái xe thậm chí còn nguy hiểm hơn so với một người say rượu ngồi sau vô lăng.

Theo nghiên cứu, việc sử dụng giao diện màn hình cảm ứng với ứng dụng Apple CarPlay và Android Auto khiến thời gian tài xế phản ứng dài hơn so với một lái xe đang say, hoặc đang đàm thoại rảnh tay, hoặc đang nhắn tin,...

Sử dụng Apple CarPlay, Android Auto khi lái xe nguy hiểm hơn cả khi say

Việc sử dụng Apple CarPlay tốc độ thời gian phản ứng chậm lại 57%, trong khi sử dụng Android Auto là 53%. Trong khi đó, tài xế khi say (trong giới hạn luật cho phép) chỉ là có tốc độ phản ứng chậm hơn 12%, nhắn tin khi đang lái xe là 35%, đàm thoại rảnh tay là 46%.

Nghiên cứu còn cho thấy các tài xế sẽ rời mắt khỏi đường trong 16 giây khi sử dụng một trong 2 hệ thống, dẫn đến lệch làn đường lên tới 530m nếu đang di chuyển với vận tốc 112 km/h. Các tài xế được kiểm tra không thể giữ tốc độ và khoảng cách an toàn đối với xe phía trước, đồng thời không đánh giá chính xác tiềm ẩn nguy hiểm khi rời chú ý khỏi làn đường trong 5 giây.

Bên cạnh đó, những người tham gia nghiên cứu cũng không kịp phản ứng khi khi có vật cắt ngang đầu xe trong quá trình đang sử dụng ứng dụng nghe nhạc Spotify, tốc độ phản ứng so với bình thường chậm lại 50%. Tuy nhiên, khi sử dụng trợ lý giọng nói trên cả 2 ứng dụng kết quả đỡ gây "sốc" hơn, thời gian phản ứng chỉ chậm lại 36% đối với Apple CarPlay và 30% đối với Android Auto.


Tác giả: T. Vũ