Tại sao tuổi thọ của pin xe điện EV luôn tụt giảm theo từng năm?

19/12/2019

Công ty viễn thông Geotab đã công bố dữ liệu chi tiết về sự tụt giảm tuổi thọ của pin xe điện EV theo thời gian. Geotab đã thu thập dữ liệu từ 6.300 chiếc xe điện của nhiều hãng hiện đang sử dụng trên toàn thế giới và phát hiện ra rằng trung bình pin xe điện EV mất khoảng 2,4% công suất mỗi năm.

Tuổi thọ của pin xe điện EV tụt giảm theo từng năm tuỳ điều kiện sử dụng

Theo báo cáo của Quartz (tổ chức tin tức quốc tế), với tốc độ tụt giảm này thì hầu hết tuổi thọ của pin xe điện EV nếu không sử dụng trên xe điện, chúng sẽ luôn bền hơn, ít tụt giảm công suất hơn rất nhiều lần.

Tầm quan trọng của pin EV

Nếu người mua đang cân nhắc việc mua một chiếc xe điện EV thì có ba điều cơ bản sau nên được xem xét.

Mẫu xe điện dự tính mua có giá bao nhiêu?

Phạm vi sử dụng của xe điện?

Tuổi thọ của pin xe điện EV sẽ kéo dài trong bao lâu?

Pin là thành phần đắt nhất trong xe điện EV. Công suất được tạo ra từ pin không chỉ ảnh hưởng đến giá trị quyết định của chiếc xe mà còn có tác động trực tiếp đến quãng đường di chuyển tối đa và tuổi thọ theo thời gian của pin.


Tuổi thọ của pin sẽ kéo dài trong bao lâu?

Thật khó để có câu trả lời cho câu hỏi về tuổi thọ của pin. Thay vào đó, những gì ta có thể tìm thấy là những tuyên bố của các hãng rằng pin sẽ được bảo hành nếu xảy ra sự cố. Thông thường, tuổi thọ của pin xe điện EV là 8 năm/100.000 dặm, nhưng điều này sẽ thay đổi tùy theo nhà sản xuất và điều kiện môi trường sử dụng.

Chi phí sản xuất pin EV đang dần giảm qua từng năm. So với hồi năm 2010 khi pin xe điện EV lithium-ion ra mắt, giá của nó đã giảm hơn 80% so với ngày nay.

Tại sao pin xe điện EV tụt giảm tuổi thọ?

Suy giảm tuổi thọ của pin là một quá trình tự nhiên làm giảm vĩnh viễn lượng năng lượng mà pin có thể lưu trữ hoặc cung cấp. Tình trạng của pin được gọi là tình trạng sức khỏe (SOH). Pin bắt đầu sức khoẻ với 100% SOH và theo thời gian chúng xuống cấp dần. SOH là thước đo lượng pin có thể cung cấp (kWh).

Tuổi thọ của pin sẽ luôn giảm dần theo thời gian

Các yếu tố phổ biến ảnh hưởng đến sức khỏe của pin lithium-ion:

Thời gian

Nhiệt độ cao

Hoạt động điều kiện lái (tải nặng, leo dốc…)

Dòng điện khi sạc cao

Cách sử dụng xe và sạc pin không đúng cách.

Sự tụt giảm công suất của pin xe điện EV với các hãng xe ngày nay.

Nghiên cứu tiếp tục được chỉ ra rằng cách hệ thống pin EV được làm mát bằng không khí hoặc bằng chất lỏng có thể ảnh hưởng đến tuổi thọ của nó. Trong một so sánh, công suất pin của Tesla Model S 2015 giảm trung bình 2,3% công suất mỗi năm trong khi gói pin của Nissan Leaf 2015 giảm trung bình 4,2%. Tesla sử dụng hệ thống làm mát bằng chất lỏng làm mát pin, trong khi Nissan dựa vào hệ thống làm mát không khí.

Nhiệt độ cao là một trong các yếu tố làm pin suy giảm tuổi thọ nhanh chóng. Pin xe điện EV được sử dụng ở nơi lạnh (nhiệt độ dưới 27 độ C) sẽ có tuổi thọ khác so với ở nơi nóng (trên 27 độ C).

Pin tiếp xúc với những ngày nắng nóng sẽ xuống cấp nhanh hơn so với pin ở vùng khí hậu ôn đới.

Một trạm sạc EV Bắc Mỹ được phân loại thành ba loại phổ biến: 

Cấp 1 (120 volt – Điện thế thông thường ở các nhà ở Bắc Mỹ).

Cấp 2 (240 volt – Điện thế ở các trạm sạc).

Bộ sạc nhanh trực tiếp (DCFC – để nạp dòng nhanh hơn).

Sạc pin xe điện EV ở loại hai (240 volt) là cách tối ưu nhất được khuyến cáo từ nhà sản xuất. Nhưng sự khác biệt từ cách sạc thứ nhất và thứ hai đều không có khác biệt quá lớn.

Cách sạc thứ ba mới thật sự ảnh hưởng đến tuổi thọ của pin. Sạc pin nhanh có nghĩa là dòng điện cao dẫn đến nhiệt độ cao, cả hai đều được biết là làm phồng pin, giảm công suất của pin một cách nhanh chóng hơn.

Sự khác biệt giữa những chiếc xe không bao giờ sử dụng sạc nhanh DCFC và những chiếc đã sử dụng nó rất đáng chú ý, tuổi thọ của pin tụt giảm rất nhanh. Vì thế người sử dụng xe được khuyến cáo nên sạc qua sạc qua cách một và hai hơn là sạc nhanh nếu không muốn pin mau hỏng.

Việc sử dụng xe điện hằng ngày với tần suất cao cho thấy rằng chúng không làm pin xuống cấp nhanh hơn. Nhưng việc sạc pin nhiều lần trong sẽ luôn ảnh hưởng đến tuổi thọ của pin.

Dữ liệu cho thấy những chiếc xe điện được sử dụng thường xuyên sẽ không gặp phải tình trạng tụt giảm pin nhiều hơn những chiếc không được sử dụng thường xuyên. Tuy nhiên, tuổi thọ của pin EV còn phụ thuộc vào điều kiện lái và vùng sử dụng. Nếu xe điện được lái ở vùng khí hậu nóng, pin sẽ xuống cấp nhanh hơn nhiều so với việc sử dụng ở vùng khí hậu mát mẻ, ôn hoà.

Ngoài ra, nếu sử dụng sạc nhanh cho pin sẽ thường xuyên làm giảm tuổi thọ pin. Do đó, để tránh làm giảm tuổi thọ của pin nếu sử dụng sạc nhanh, các nhà sản xuất đã thường xuyên cập nhật các bản vá lỗi để bảo vệ pin hướng người dùng đến việc sử dụng đúng cách.

Ngoài ra, nếu sử dụng sạc nhanh cho pin sẽ thường xuyên làm giảm tuổi thọ pin. Do đó, để tránh làm giảm tuổi thọ của pin nếu sử dụng sạc nhanh, các nhà sản xuất đã thường xuyên cập nhật các bản vá lỗi để bảo vệ pin hướng người dùng đến việc sử dụng đúng cách.




Tác giả: Nguồn: Geotab