Tìm hiểu về hệ thống cân bằng điện tử ESP và hệ thống kiểm soát lực kéo TCS

17/09/2019

Những chiếc xe ngày nay đều được trang bị các tính năng an toàn, một trong số đó thậm chí còn không được biết đến. Bên cạnh ABS, EBD và Airbag, chúng ta sẽ thấy 2 tính năng/hệ thống phổ biến trên các dòng xe hiện nay là hệ thống cân bằng điện tử – Electronic Stability Program (ESP) và hệ thống kiểm soát lực kéo – Traction Control System (TCS). Bài viết này sẽ nói về ESP và TCS, hai tính năng rất quan trọng được coi là tiêu chuẩn trong hầu hết các xe hạng sang.

Hệ thống cân bằng điện tử Electronic Stability Program (ESP) là gì? Cách hoạt động của ESP?

Electronic Stability Program là một hệ thống được thiết kế để giúp một chiếc xe duy trì quỹ đạo như người lái mong muốn. Hệ thống cải thiện sự ổn định của xe trong các tình huống đột ngột khẩn cấp một cách cơ động nhất có thể như quay đầu nhanh và thậm chí là mặt đường xấu, nơi có nhiều khả năng mất độ bám lốp. Khi lốp xe bị mất độ bám, người lái sẽ mất kiểm soát xe nhưng ESP sẽ phát hiện ra sự mất mát này trong điều khiển lái và tự động áp dụng phanh để giúp xe đi theo con đường mà người lái dự định đi.

Hai tình huống khác nhau của xe được và không được trang bị ESP

Hệ thống ESP là một hệ thống lớn bao gồm: Hệ thống phanh chống bó cứng ABS, hệ thống chống trượt Traction Control System và một số cảm biến khác. Các cảm biến sẽ theo dõi hành vi của xe và cung cấp dữ liệu theo thời gian thực cho thiết bị chính. ECU sẽ tính chính xác góc quay vô lăng phù hợp với quỹ đạo chuyển động, nếu nó không tuân theo trình điều khiển mà người lái mong muốn, hệ thống sẽ khởi động và điều chỉnh tốc độ quay của bánh xe bằng cách sử dụng phanh và do đó tránh mất kiểm soát. Nếu hệ thống phanh của xe không đủ để buộc xe đi theo quỹ đạo chính xác, ECU thậm chí có thể điểu khiển lượng mô men xoắn của động cơ và cả hệ thống đánh lửa.

Các bộ phận trong hệ thống cân bằng điện tử ESP

Hệ thống chống trượt – Traction Control System (TCS) là gì? TCS hoạt động như thế nào?

Traction Control System hay còn gọi là hệ thống kiểm soát lực kéo được coi là một phần của hệ thống ESP. Nó ngăn ngừa mất lực kéo hoặc duy trì độ bám giữa lốp xe và mặt đường. Khi điều kiện đường không đủ tốt cho lực kéo thích hợp và bánh xe bắt đầu trượt, TCS cảm nhận độ trượt của bánh xe thông qua các cảm biến và giảm công suất động cơ hoặc áp dụng phanh để giảm tốc độ bánh xe.

Các bộ phận của hệ thống kiểm soát lực kéo TCS

Cho dù mặt đường không bằng phẳng hoặc trơn trượt, nếu xe được trang bị hệ thống TCS, nó sẽ đảm bảo độ bám thích hợp để xe có thể tăng tốc trên các bề mặt không thuận lợi như vậy. Trong trường hợp bánh xe quay, mô men xoắn được cung cấp bởi động cơ không được sử dụng hiệu quả trên đường và chiếc xe đi lệch khỏi đường đi dự định của nó. Trong trường hợp đó, TCS cũng giảm mô men xoắn và phanh để đưa các bánh xe về trạng thái có độ bám thích hợp và giúp xe di chuyển trên đường dự định.


Vì vậy, về cơ bản, nó ngăn chặn lốp xe trượt nhưng không hiệu quả như ESP. Trong khi ESP có thể thực hiện công việc tương tự như kiểm soát lực kéo, nhưng hệ thống TCS lại không thể thực hiện các công việc như hệ thống ESP.