Toyota phát triển hộp số sàn dành cho xe điện

16/02/2022

Đây được xem là công nghệ đột phá của hãng xe Nhật Bản.

160222.13.jpg

Hộp số sàn luôn mang đến cảm giác chân thực nhất khi cầm lái một chiếc xe. Tuy nhiên, với sự phát triển của cơ sở hạ tầng và mật độ giao thông, hộp số sàn trở nên bất tiện vì khiến người dùng phải thao tác khá nhiều và liên tục, đặc biệt khi di chuyển trong đô thị hay những nơi kẹt xe. Thay vào đó hộp số tự động trở nên phổ biến hơn hẳn.

Cộng thêm việc phải đối mặt với quá trình chuyển đổi sang xe điện của ngành công nghiệp ôtô toàn cầu, hộp số sàn đứng trước nguy cơ bị khai tử hoàn toàn. Nhưng Toyota lại tạo nên đột phá khi vừa nộp 8 bằng sáng chế liên quan đến hộp số sàn cho xe điện tại Mỹ.

Các bằng sáng chế mô tả công nghệ hộp số tay trên xe điện với bàn đạp ly hợp mô phỏng, sang số mô phỏng và phương pháp ngắt dòng mô-men xoắn để mang đến trải nghiệm lái tương tự một chiếc ôtô sử dụng động cơ đốt trong trang bị hộp số sàn truyền thống.

Bằng sáng chế cho thấy những chiếc Toyota được trang bị hệ thống này sẽ có ba chế độ lái khác nhau. Chế độ đầu tiên yêu cầu người lái sử dụng cả chân côn và cần số, trong khi chế độ thứ hai loại bỏ việc sử dụng chân côn, vốn hữu ích khi đỗ xe, lùi xe hoặc khi kẹt xe. Và ở chế độ thứ ba, người lái không cần sử dụng chân côn hoặc cần số.

160222.14.jpg

Nói cách khác, ở chế độ thứ ba, chiếc xe sẽ hoạt động như một chiếc xe sử dụng động cơ đốt trong được trang bị hộp số tự động. Điều đó có nghĩa là công nghệ này sẽ được dành riêng cho những chiếc xe hiệu suất cao, tập trung vào trải nghiệm lái, chẳng như một chiếc Supra trong tương lai. Thậm chí bảng đồng hồ trên những chiếc xe được trang bị công nghệ này còn có thêm bộ đếm vòng tua ảo tương tự những chiếc xe sử dụng động cơ đốt trong truyền thống.

Hiện nay, công nghệ này vẫn mang đến sự hoài nghi trong việc có thực sự mang đến cảm giác lái, sự thích thú của một chiếc xe được trang bị hộp số sàn.

Tuy nhiên, bằng sáng chế của Toyota vẫn khiến những hãng siêu xe như Porsche hay Ferrari, vốn nổi tiếng với những chiếc siêu xe tập trung vào trải nghiệm lái có phần bị "bẽ mặt". Sở dĩ, những chiếc Ferrari hiện nay như Roma, SF90 Stradale và 296 GTB đều được trang bị cụm cần số lấy cảm hứng từ hộp số sàn truyền thống, nhưng chỉ mang đến hiệu quả về mặt thị giác chứ không mang đến trải nghiệm lái thực thụ.

Tác giả: A. Xuân