TP.HCM muốn có trung tâm kiểm tra chất lượng ôtô nhập khẩu

11/02/2020

UBND TP.HCM kiến nghị Bộ Giao thông vận tải, Bộ Tài chính về việc thành lập Trung tâm kiểm tra an toàn kỹ thuật và chất lượng ôtô, linh kiện ôtô nhập khẩu tại TP.HCM.


Ảnh minh họa

Theo UBND TP.HCM, thời gian qua, UBND TP và Cục Hải quan TP đã tổ chức nhiều cuộc gặp gỡ với các hiệp hội doanh nghiệp trong và ngoài nước và cộng đồng doanh nghiệp thông qua hội nghị chuyên đề. Tại đây, các đơn vị phản ánh với TP, nhiều doanh nghiệp nhập khẩu và sản xuất ôtô dưới 16 chỗ ngồi đều đang gặp vướng mắc. 

Cụ thể hiện nay, ôtô nhập khẩu, linh kiện nhập khẩu sản xuất ôtô đều phải kiểm tra chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường theo quy định của Chính phủ và Bộ Giao thông vận tải. Thực tế, doanh nghiệp nhập khẩu tại Cục Hải quan TP.HCM nhưng phải thực hiện việc kiểm tra ở Hà Nội.

Trước những khó khăn của cộng đồng doanh nghiệp, sự phát triển của TP.HCM và các địa phương lận cận, UBND TP đề xuất Bộ Tài chính, Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu thành lập thêm một Trung tâm kiểm tra chất lượng, an toàn kỹ thuật - trực thuộc Cục Đăng kiểm Việt Nam tại TP.HCM nhằm phục vụ kịp thời nhu cầu kinh doanh, sản xuất lắp ráp của doanh nghiệp, giảm chi phí và nâng cao năng lực cạnh tranh.

Được biết, hàng năm, TP.HCM đóng góp nguồn thu cho ngân sách Nhà nước thông qua hoạt động xuất khẩu - nhập khẩu chiếm 36% so với cả nước. Kim ngạch nhập khẩu xe ôtô và linh kiện sản xuất ôtô tăng dần theo từng năm.

Trong năm 2019, kim ngạch hàng hóa nhập khẩu qua các cửa khẩu tại TP.HCM như sau: Ôtô các loại 39.450 xe; trong đó ôtô dưới 9 chỗ ngồi là 12.965 xe, giá trị kim ngạch 565 triệu USD. So với cùng kỳ năm 2018 tăng 53,9% (đối với ôtô các loại) và tăng 93,3% (đối với ôtô dưới 9 chỗ ngồi). Về linh kiện và phụ tùng ôtô đạt 815 triệu USD, tăng 24,4% so với cùng kỳ năm 2018.


Tác giả: M. Hương